Nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1-10
Tuổi cao chí càng cao
16:34', 30/9/ 2003 (GMT+7)

Chăm sóc người cao tuổi

Bình Định hiện có khoảng 140.000 người cao tuổi (NCT), trong đó có khoảng trên 95.000 hội viên Hội NCT. Với sự mẫu mực về phẩm chất cùng tinh thần "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", NCT đã thật sự trở thành một nguồn lực quý giá…

* Sống vui, sống khỏe

Ở ngôi nhà số 252 đường Tăng Bạt Hổ, TP. Quy Nhơn, chủ nhật hàng tuần cửa vẫn mở. Các cụ gặp nhau tập dưỡng sinh, khí công, trao đổi thơ văn, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe, cách dạy bảo con cháu hoặc đơn giản chỉ gặp nhau chơi vài ván cờ tướng. "Không đi các cụ lại thấy nhớ. Thấy thiếu người nào là hỏi thăm ngay", ông Nguyễn Tấn Hinh, Hội trưởng Hội NCT phường Lý Thường Kiệt kể về Câu lạc bộ (CLB) NCT của phường mình. Những ngày này, các cụ đều tất bật và háo hức tập hát chuẩn bị chào mừng Hội thao NCT toàn tỉnh lần thứ 6. Cụ ông Nguyễn Đức Tửu, năm nay đã 90, vậy mà cả 5 đêm tập cụ không bỏ sót đêm nào. Không chỉ ở phường Lý Thường Kiệt mà ở các địa phương khác, các cụ đều tích cực chuẩn bị cho Ngày Quốc tế NCT 1-10. Ông Đoàn Cự Hải, Phó Ban Đại diện NCT TP Quy Nhơn cho biết, trong kỳ Hội thao NCT của thành phố vừa qua, có nhiều cụ tuy đã bước qua tuổi 80 vẫn hăng hái tham gia các môn thi như đi bộ, bơi lội.

Tuy nhiên, không phải chỉ trong các kỳ hội thao các cụ mới chăm luyện tập mà ngay trong đời sống hàng ngày việc luyện tập thể dục thể thao, thưởng thức văn nghệ đã trở thành phần không thể thiếu đối với các cụ, bởi đó là cách để làm cho các cụ sống vui sống khỏe. Không chỉ có Quy Nhơn mà những năm qua phong trào luyện tập thể dục, thể thao, văn hóa của NCT đã phát triển rộng khắp trên toàn tỉnh. Huyện Hoài Nhơn đã thành lập được 15 CLB dưỡng sinh ở các làng, khối phố văn hóa; huyện Tây Sơn dù còn nhiều khó khăn cũng phát triển được 2 CLB cờ tướng, 2 CLB văn hóa văn nghệ và 1 CLB dưỡng sinh.

* Và sống có ích

Đến nay, Bình Định đã có trên 130 xã, phường, thị trấn thành lập Hội NCT. Các cấp Hội trong tỉnh đã tích cực vận động các cụ tham gia phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo, khôi phục ngành nghề truyền thống, mở trang trại, cải tạo vườn tạp, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh đồng thời động viên con cháu không cam chịu đói nghèo, vươn lên phát triển sản xuất làm giàu chính đáng. Ông Lưu Quốc Thống, Phó Chủ tịch Hội NCT huyện Tây Sơn nhận xét: "Người cao tuổi ở quê tôi có tinh thần phát triển kinh tế gia đình rất hăng". Hiện toàn huyện có 11.000 NCT, 4.357 hội viên, trong đó có 128 hội viên làm kinh tế giỏi, 14 người đạt danh hiệu cấp tỉnh, 69 người đạt tiêu chuẩn cấp huyện và 1 hội viên được tỉnh chọn đi dự đại hội NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc. Đó là ông Nguyễn Ngọc Hoàng, 64 tuổi ở thôn Phú Hiệp, Tây Phú, nhờ trồng trọt, chăn nuôi và làm dịch vụ vận tải, mỗi năm cho thu nhập khoảng 35 triệu đồng. Ngoài ông Hoàng, còn có ông Phan Văn Thọ, 65 tuổi, ở Nhơn Hậu, An Nhơn làm nghề tiện chạm đồ gỗ hàng năm thu nhập 35 triệu đồng và ông Hồ Ngọc Đức, 72 tuổi, nuôi tôm xuất khẩu có thu nhập hàng năm 50 triệu đồng được tỉnh chọn đi dự Đại hội NCT làm kinh tế giỏi toàn quốc vào đầu tháng 10 năm nay. Năm nay, toàn tỉnh có 130 NCT đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi cấp tỉnh.

NCT còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Các cấp Hội có nhiều hình thức tham gia và trực tiếp giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; ngăn ngừa các tệ nạn xã hội, thực hiện công tác hòa giải; hăng hái tham gia công tác khuyến học; xây dựng xã hội học tập, phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phong trào ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo.

* Những trăn trở còn lại

Trong những năm qua, Bình Định đã ngày càng quan tâm đúng mức đến NCT như hỗ trợ thêm cho Hội NCT phường, xã mỗi năm 500.000 đồng, mua thẻ BHYT cho các cụ trên 100 tuổi. Tuy nhiên, hoạt động ở các cấp Hội vẫn còn có những khó khăn nhất định. Ông Hoàng Đồng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban đại diện NCT Bình Định cho biết, khó khăn nhất hiện nay của Hội NCT các cấp là thiếu định biên, hiện chủ yếu vẫn là các cán bộ kiêm nhiệm. Những nơi không kiêm nhiệm được thì Chủ tịch Hội NCT được hưởng 40.000-80.000 đồng/tháng, thậm chí có nơi không có phụ cấp cho chủ tịch Hội. Đối với các chức danh khác như Phó Chủ tịch, Chi Hội trưởng hoàn toàn không có một chế độ phụ cấp nào trong khi đó các chức danh của các đoàn thể tương đương trong phường xã vẫn có các chế độ phụ cấp. Vì vậy một số cán bộ Hội không tích cực tham gia hoạt động. Thêm vào đó, việc thu hội phí thấp cũng là một vấn đề khó khăn, làm ảnh hưởng tới hoạt động của Hội. Theo ông Đoàn Cự Hải, hội phí toàn thành phố Quy Nhơn chỉ thu đạt vào khoảng 60-70%, ở các xã đảo, ngoại thành hầu như không thu được.

. Thu Hà

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hội viên trẻ nghĩ về Hội của mình   (29/09/2003)
Sẽ có trường Đại học Quy Nhơn đào tạo đa ngành   (29/09/2003)
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: Nỗ lực vượt khó vươn lên   (28/09/2003)
Trường chuyên Lê Quý Đôn: Vườn ươm của những tài năng   (26/09/2003)
Sức sống của "thời trang sida"   (26/09/2003)
Những khát vọng vượt qua số phận   (25/09/2003)
Vẫn cần sự "tiếp sức" của Nhà nước   (24/09/2003)
Ghi nhận qua Hội thi Giảng viên lý luận chính trị   (23/09/2003)
Những người lang thang hồi hương sống ra sao?   (22/09/2003)
Làm gì để quản lý tốt dịch vụ Internet công cộng?   (21/09/2003)
Nông dân sắm nhiều xe máy: Niềm vui và nỗi lo   (19/09/2003)
"Du lịch Bình Định - Tiềm năng và triển vọng đầu tư": Một ấn phẩm có nhiều sai sót   (18/09/2003)
Trên đường vươn tới đỉnh Olympia  (17/09/2003)
Công tác xây dựng Đảng ở Trường THPT Nguyễn Huệ   (16/09/2003)
Sự nghiệp giáo dục - đào tạo Bình Định đã có bước tiến dài   (14/09/2003)