Một năm "nhắp chuột" với Bình Định điện tử
14:31', 1/1/ 2004 (GMT+7)

Ban Bình Định điện tử đang tác nghiệp.

Tôi vô Quy Nhơn dự lễ đón lô hàng thứ 2 triệu tấn qua cảng biển này. Trong một cuộc trà dư tửu hậu với mấy đồng nghiệp ở đây, nhà báo Huỳnh Thúc Giáp chợt nhắc: "Chừng này năm ngoái anh cũng vô Quy Nhơn cụng ly với anh em lốp cốp còn em thì chạy gần chết để kịp ra báo "Bình Định.com" số đầu tiên. Mới đó mà một năm rồi".

Ừ nhỉ, mới đó mà đã một năm rồi, mới đó mà đã có 365 số báo "Bình Định chấm com" xuất hiện trên mạng thông tin toàn cầu.

Còn nhớ đầu năm 2003, tôi cũng vào Quy Nhơn để dự hội thảo kêu gọi đầu tư của tỉnh Bình Định. Nghe tôi tán gẫu rằng ngồi ở Quảng Ngãi hay ở Hà Nội cũng có thể biết tất tần tật những gì diễn ra ở Bình Định trong ngày vì chỉ cần "nhắp chuột" vào địa chỉ www.baobinhdinh.com.vn lúc 6 giờ chiều là "thứ gì mà chẳng biết?", anh Trần Trung Kiên - Tổng Biên tập Báo Bình Định - đã đưa tôi vào một cái thế tiến thoái lưỡng nan mà đến giờ tôi vẫn còn mất vía: "Em viết cho anh ngay một bài về cái cảm giác ấy, nhé? Dĩ nhiên là em nên gắn những cảm nhận của mình về chuyện làm ăn của tỉnh Bình Định nữa, nhé?".

Tôi về khách sạn rồi mà mấy cái từ "nhé, nhé" ấy cứ ám lấy mình. Không viết thì "mất uy" mà viết thì… mất hồn mất vía luôn! Vì mới chân ướt chân ráo đến Quy Nhơn mà "cảm nhận" ngay một bài thì quả là khó thật. Khó hơn nữa là không biết lấy tài liệu ở đâu trong khách sạn bây giờ? Chợt nhớ mấy câu tán dóc hồi chiều, vào mạng là biết ngay thôi mà, tôi đã vào mạng và cũng… liều mạng viết luôn một mạch! Thú thật, tài ba cho mấy đi chăng nữa thì cũng không thể bịa ra những con số thật lung linh về chuyện làm ăn của Bình Định trong một năm được. Nó phải là những con số biết cựa quậy. Và, chỉ có "vào mạng" theo cái địa chỉ trên kia thì mới "vồ" được mà thôi. Đúng là "Bình Định.com" đã cứu tôi một bàn. Đến bây giờ mà tôi vẫn còn cái cảm giác "hụt hơi" đến hoa mắt khi thấy hàng loạt bài viết có tính tổng kết năm của các đồng nghiệp được "Bình Định.com" cập nhật trên trang Web của mình.

Tôi nghe nói ông Mai Ái Trực, người con của Bình Định - giờ là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng là một trong số 30 ngàn "fan" của "Bình Định.com" vẫn "nhắp chuột" hàng ngày vào trang Web ấy, không biết cái cảm giác của ông thế nào khi chỉ cần tích tắc mấy chục giây là đã hiện ngay trước mắt mình diện mạo của cả một tỉnh: Đây là cảnh tàu ở Cảng Quy Nhơn đang "ăn" hàng, kia là chuyện làm ăn phát đạt của một doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Tài; rồi những người nông dân sản xuất giỏi ở tận Vân Canh theo mô hình nông - lâm kết hợp. Cái "tích tắc" ấy còn có thể biết được hôm nay Quy Nhơn đã mở thêm tuyến xe buýt mới nào, giá cả bao nhiêu; người đọc còn biết cả việc vé tàu Tết năm nay tại Diêu Trì sẽ thế nào, vé máy bay đi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội một tuần mấy chuyến… Những ai quan tâm đến "hương vị quê nhà" cũng có thể biết được qua mục "Đất nước-con người". Người Bình Định ở tận trời Tây, trời Nhật cũng "ngửi" được cả nước mắm Gò Bồi, "nhìn" thấy được chiếc nón Gò Găng thuở nào. Báo Bình Định điện tử đã thành cầu nối giữa quê nhà với đồng bào mình ở khắp nơi trên trái đất.

Đồng nghiệp Huỳnh Thúc Giáp có thông báo với tôi rằng, điều mà anh vui nhất không chỉ là số chữ từ 5-7 ngàn được cập nhật mỗi ngày, nay đã lên đến 12-15 ngàn chữ/ngày mà cái chính là tính hiệu quả của những con chữ ấy. Nếu không "nối mạng" với toàn cầu như thế thì những người Bình Định đang ở xa quê hàng vạn cây số khó mà biết được một cách đầy đủ những gì diễn ra tại quê nhà ngay trong ngày. Không phải ngẫu nhiên mà những người Bình Định ở nước ngoài đã gởi về 2.600 USD để giúp những người hoạn nạn qua mục "Cùng chia sẻ nỗi đau" trên Bình Định điện tử. Mỗi ngày, Bình Định điện tử đã "câu" được ba vạn người ở khắp nơi đến với mình. Số lượng người truy cập vào trang Web của Báo Bình Định ngày một nhiều đã nói lên một thực tế rằng, những người làm báo ở đây đã "bắt" được những nhu cầu thiết yếu của người đọc. Nên nhớ rằng, vào mạng là "ông" bưu điện chẳng cho vào không mà phải tốn tiền. Nếu anh làm báo điện tử mà không hấp dẫn được bạn đọc thì không ai dại gì lại đi mất tiền vào những chuyện tào lao. Tôi nói điều này khác nào đi khen muối mặn chứ với một lực lượng chưa nhiều mà Báo Bình Định dám ra cả một tờ báo điện tử, mà "up date" nhanh như Bình Định.com thì quả là quá "siêu".

Lần nào vào Quy Nhơn tôi cũng ghé "tòa soạn" của Bình Định điện tử. Và lần nào tôi cũng thấy các phóng viên, kỹ thuật viên ở đây đánh vật với những thông tin cần phải xử lý để đưa lên mạng. Nhân ngày vui một năm ra mắt Bình Định điện tử, nếu được phép "chê" một điều gì đó về tờ báo này thì tôi chỉ xin lưu ý: Bưu điện bây giờ họ "chém" đẹp lắm nếu anh léng phéng vào mạng. Vì vậy, làm sao đó mà "tích tắc" một cái là đọc được ngay chứ không phải "nhắp chuột" xong ngồi đợi mòn mắt mà chẳng thấy "chấm cơm, chấm muối" ở đâu cả. Lỗi này, chắc chắn là không phải xuất phát từ Báo Bình Định nhưng những người làm báo cũng phải chịu trách nhiệm trước độc giả của mình.

TRẦN ĐĂNG

(Báo Lao động)

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bình Định điện tử "thôi nôi"  (01/01/2004)
Hoa niên thời đại  (31/12/2003)
Nét nổi bật về Hội thi báo cáo viên giỏi tư tưởng Hồ Chí Minh ở xã, phường  (30/12/2003)
Công đoàn Cảng Quy Nhơn: Phát huy phong trào thi đua lao động sản xuất  (28/12/2003)
Học sinh bán trú Vân Canh: Bao giờ có trường lớp mới?   (26/12/2003)
Chuyện xây dựng đời sống mới ở giáo xứ Gò Thị   (25/12/2003)
Nhân ngày dân số Việt Nam (26-12): 42 năm và một chính sách nhất quán  (24/12/2003)
Nhà ở tập thể cho giáo viên - khó nhưng sẽ được  (23/12/2003)
Phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng   (22/12/2003)
Đêm bão tố  (21/12/2003)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về quốc phòng toàn dân  (21/12/2003)
Khi cựu tù chính trị làm kinh tế  (19/12/2003)
An cư để lạc nghiệp   (18/12/2003)
Trả lời cụ thể, đi thẳng vào vấn đề  (18/12/2003)
Đào tạo sau đại học ở Đại học Quy Nhơn: Quả đầu mùa   (17/12/2003)