Tết sớm ở vùng rốn lũ
19:46', 13/1/ 2004 (GMT+7)

Hội Chữ thập đỏ Bình Định tổ chức trao quà Tết cho người dân vùng lũ Tuy Phước

Đối với người dân vùng rốn lũ tại các xã khu Đông thuộc huyện Tuy Phước, Tết Giáp Thân dường như đến sớm. Vượt qua những giờ phút kinh hoàng trong 2 trận lũ lụt cuối năm vừa qua, giờ đây, người dân vùng rốn lũ đang hối hả bắt tay vào việc xây dựng những ngôi nhà mới để chuẩn bị đón Tết.

Đó là những hộ dân xưa nay chưa bao giờ có được một căn nhà có thể gọi là tươm tất, những đôi vợ chồng đã ra riêng hàng chục năm trời, đôi ba mặt con, có người sắp gần đất xa trời mà vẫn còn ở trong những ngôi nhà tranh lụp xụp nhưng rồi cũng bị 2 cơn lũ cuối năm 2003 làm sập hoàn toàn... Thì giờ đây, được sự hỗ trợ một phần kinh phí của tỉnh, những ngôi nhà khang trang đã được mọc lên chuẩn bị đón Tết. Theo thống kê của huyện Tuy Phước, qua 2 đợt lũ toàn huyện đã có 676 nhà bị sập hoàn toàn và huyện đã trợ cấp kịp thời gần 2 tỷ đồng để các hộ có nhà sập xây dựng lại nhà ở. Đến nay, có trên 70% số hộ đã xây dựng xong nhà, chuẩn bị đón Tết cổ truyền năm nay. Đồng thời với tinh thần tương thân tương ái, đã có gần 40 đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến cứu trợ với tổng giá trị hàng hóa và tiền mặt ước tính 720 triệu đồng, đã góp phần giúp cho người dân nơi đây ổn định được cuộc sống.

Chúng tôi đến xã Phước Sơn, nơi có đến 210 nhà bị sập trong cơn lũ và phần lớn trong số này đang được khẩn trương xây dựng lại. Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phó chủ tịch UBND xã cho biết: "Hiện nay đã có 162 ngôi nhà của người dân bị sập trong đợt lũ đã xây dựng xong, 30 nhà từ đây đến Tết sẽ hoàn thành, số còn lại do chờ con cái đi làm xa mang tiền về họ mới xây cho khang trang hơn nên phải qua Tết". Thăm các nhà bị sập đã xây dựng xong, chúng tôi gặp chị Huỳnh Thị Năm ở xóm 16, thôn Vinh Quang (Phước Sơn). Chị vừa mừng vừa khoe với chúng tôi ngôi nhà mới xây của chị. Dù chỉ được hỗ trợ có 3 triệu, nhưng chị Năm vay mượn thêm để ngôi nhà của mình được đẹp hơn, với tổng chi phí xây dựng hơn 10 triệu. Chị Năm tâm sự: "Dù tiền xây nhà chưa nhiều nhưng như thế này là tốt lắm rồi, có bao giờ gia đình tôi nghĩ một ngày nào đó sẽ được sống trong một ngôi nhà khang trang như vậy". Tết này, mới thật sự là một cái Tết ấm cùng với gia đình chị Năm cũng như những người dân xã Phước Sơn.

Phước Hiệp cũng là nơi có nhà sập nhiều trong 2 đợt lũ lụt với 100 nhà. Tuy bận rộn trong những ngày cuối năm, nhưng những cán bộ được phân công phụ trách việc xây dựng lại nhà cho người dân vẫn dành hết thời gian cho công việc này. Ông Huỳnh Bá Đông, Chủ tịch UBND xã cho hay: "Đến nay toàn xã đã xây dựng được hơn 90% nhà sập cho người dân đón Tết. Những nhà hết kinh phí mua vật liệu, UBND xã đứng ra bảo lãnh với các chủ đại lý bán vật liệu, tiếp tục cho người dân mua nợ để hoàn thành ngôi nhà của mình mà kịp đón Tết". Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Thanh Tờ ở đội 9, thôn Giang Bắc, cơ bản đã hoàn thành cách đây nửa tháng. Dù còn thiếu thốn nhưng gia đình của ông Tờ rất vui, ông tâm sự: "Từ cha sanh mẹ đẻ đến giờ, tôi có ngày nào sống trong ngôi nhà khang trang như thế này! Nhiều đêm nằm ngủ trong ngôi nhà mới này mà tôi cứ ngỡ mình nằm mơ...".

Không riêng gì người dân vùng lũ Tuy Phước mà người dân vùng lũ ở các huyện Phù Cát, Hoài Nhơn, Hoài Ân... cũng dường như đang tất bật đón Tết sớm, khi mà những ngôi nhà bị sập do lũ lụt đều được xây dựng lại kịp hoàn thành trước Tết. Và vì thế, Tết Giáp Thân này, người dân vùng rốn lũ trong tỉnh thật sự vui hơn.

NGUYỄN PHÚC

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Niềm vui khi nước sạch về làng  (12/01/2004)
Giáp Thân nay nhớ Mậu Thân xưa  (11/01/2004)
Thăng trầm đời con trâu  (09/01/2004)
Phố đồ cũ   (08/01/2004)
Hãy để hoa thay cho súng đạn  (07/01/2004)
Hoạt động văn hóa, xã hội ở Bình Định qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng   (06/01/2004)
Trường Công nhân kỹ thuật Quy Nhơn: Vươn đến tương lai  (05/01/2004)
Sau 5 năm thực hiện Qui chế dân chủ ở cơ sở: Hòa hợp giữa ý Đảng, lòng dân, phép nước   (05/01/2004)
Khi phái đẹp gánh việc phường   (05/01/2004)
Một số ý kiến đánh giá của bạn đọc đối với Bình Định điện tử  (01/01/2004)
Một năm "nhắp chuột" với Bình Định điện tử  (01/01/2004)
Bình Định điện tử "thôi nôi"  (01/01/2004)
Hoa niên thời đại  (31/12/2003)
Nét nổi bật về Hội thi báo cáo viên giỏi tư tưởng Hồ Chí Minh ở xã, phường  (30/12/2003)
Công đoàn Cảng Quy Nhơn: Phát huy phong trào thi đua lao động sản xuất  (28/12/2003)