Tết, Tết, Tết…đến rồi
15:36', 21/1/ 2004 (GMT+7)

Gói bánh tét

* Tết ở mái nhà chung

Hơn nửa tháng nay, cu Tình, mới 10 tuổi, ngày nào cũng đi hỏi các anh chị, cô chú ở Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh (TT): "Còn mấy ngày nữa là Tết đến?". Rồi nó lại xòe tay ra đếm: "30 giao thừa, hôm nay mới là hai mươi lăm. Chu cha còn tới mấy ngày nữa lận, cháu đếm hoài mà vẫn chưa thấy tới. Sao lâu quá vậy?", nghe nó xuýt xoa, rồi đếm từng ngày một, ai cũng buồn cười. Cu Tình háo hức là phải, bởi đây là năm đầu tiên nó đón Tết tại TT. Tình là trẻ lang thang mồ côi mới đưa vào TT từ tháng 8-2003. Mà đâu chỉ có cu Tình, bà Xoa năm nay đã trên 70 cũng tò mò không kém: "Trước giờ, vợ chồng tui toàn đón Tết ở ngoài đường rồi kéo nhau đi xin ăn ở cửa chùa. Năm nay là lần đầu tiên tôi được đón Tết ở "trong nhà". Không biết, ở trong này có vui không?". Hiện TT đang nuôi dưỡng trên 80 trẻ em tàn tật và mồ côi, 52 người già cả không nơi nương tựa và 30 người tàn tật.

Ông Nguyễn Thanh Châu, Giám đốc TT, cho biết: "Hàng năm cứ vào cỡ này là chúng tôi tổ chức ăn tất niên, chia tay với các em trở về gia đình. Có một số cháu ở lại TT đón Tết. Đối với trẻ em, ngoài sắm sửa quần áo mới mặc Tết cho các cháu, cấp tiền hỗ trợ theo quy định chung, chúng tôi còn "lì xì" vài ba chục nghìn đồng cho mỗi cháu". Những ngày này TT lúc nào cũng đông "khách", họ đến tặng quà rồi đi, lúc nào cũng tất bật. Họ là những nhà hảo tâm, các đơn vị, cơ quan trong và ngoài tỉnh đến thăm và tặng quà cho TT. "Đây là mùa nhận quà của chúng tôi", ông Châu nói vui.

Còn ở Cơ sở Dạy nghề cho người tàn tật Đồng Tâm (thuộc Ban Từ thiện Xã hội báo Bình Định), những ngày này, gần 40 học viên ở đây cũng náo nức chuẩn bị gói ghém đồ đạc để về quê ăn Tết. Ông Trần Công, phụ trách cơ sở cho biết: "Mỗi em về quê ăn Tết đều được nhận một phần quà gồm bánh kẹo, hạt dưa, thực phẩm đủ cho cả nhà ăn trong 3 ngày Tết trị giá cả trăm nghìn đồng. Ngoài ra, các em cũng được "lì xì" trước. Tất cả đều do các cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài tỉnh hảo tâm ủng hộ." Đối với những người ở lại, cơ sở cũng tạo mọi điều kiện cho họ được đón Tết thoải mái và vui vẻ. Thông thường đến 12 tháng Giêng, các học viên mới tập trung trở lại, nhưng không ít người mới ở nhà được mồng 4, mồng 5 đã vội đi ngay. "Ở nhà mấy ngày thấy buồn, lại nhớ nơi này vậy là xuống luôn" - là tâm sự chung của họ.

* Mang Tết đến cho người nghèo

Những ngày này, mọi người đều tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ai cũng muốn đón một cái Tết ấm cúng, no đủ và vui tươi. Thế nhưng, đối với không ít người, không ít gia đình trong tỉnh, thì lo cho con bộ quần áo mới, kiếm được bữa cơm tươm tất trong ba ngày Tết vẫn là chuyện khó khăn. Các hành động cụ thể giúp người nghèo có được một cái Tết ấm cúng hơn trở nên cần và đáng quý hơn lúc nào hết.

Nhằm tạo điều kiện cho người dân trong tỉnh thuộc hộ nghèo, ở các xã đặc biệt khó khăn, các địa phương bị lũ lụt được ăn Tết ấm cúng hơn, tỉnh đã chi trên 1 tỷ đồng để cứu trợ đỏ lửa. Tổng số suất cứu trợ năm nay khoảng 37.000 suất. Định mức mỗi suất là 10 kg gạo/nhân khẩu. Hiện nay các địa phương đang tích cực triển khai. Những ngày này, các hoạt động cứu trợ cho các gia đình khó khăn của các đơn vị, cá nhân hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã và đang diễn ra liên tiếp.

Ngày 24-25 tháng Chạp, Đội Thanh niên xung kích Chữ thập đỏ đã đến tặng quà (trị giá gần 8 triệu đồng) cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già cô đơn trong và ngoài thành phố Quy Nhơn. Để có được số tiền đó, họ đã đi quyên góp nhiều lần, nhiều nơi từ những người hảo tâm từ những ngày đầu tháng Chạp. Trước đó vài ngày, Báo Thanh Niên, Báo Tuổi Trẻ và Công ty Gạch Đồng Tâm Long An đã đi thăm và trao 420 suất quà Tết cho đồng bào ở các xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Kim (huyện Vĩnh Thạnh), Tây Giang, Tây Phú, Tây Xuân (Tây Sơn).

Sáng 26 tháng Chạp đoàn cứu trợ của Siêu thị Co-op Mart Quy Nhơn cũng đã lên đường đến xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, để tặng 80 suất quà cho bà con nơi đây. Ông Trần Lâm Hồng, Giám đốc Siêu thị Co-op Mart Quy Nhơn, cho biết: "Quà tặng là nhu yếu phẩm hỗ trợ thêm cho bà con ăn Tết. Đây là tấm lòng của chúng tôi đối với những người còn khó khăn". Ngoài ra, Siêu thị cũng tặng thêm 35 suất quà cho các hộ nghèo ở phường Lý Thường Kiệt (thành phố Quy Nhơn).

Những ngày cận Tết này, trong dòng người đang ngược xuôi, hối hả chuẩn bị đón chào một năm mới đến, vẫn có những người, những đoàn xe âm thầm, lặng lẽ mang Tết đến những vùng xa xôi, nghèo khó, đến những cuộc đời bất hạnh…

THU HÀ

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cuộc sống là mơ ước và vươn lên  (21/01/2004)
Những gì còn lại  (20/01/2004)
Đón Tết ở ba biên   (19/01/2004)
Canh Tiến đón Tết   (19/01/2004)
Tết này, dân khu 9 sẽ có nước   (18/01/2004)
Làng cúc vào xuân   (16/01/2004)
Tết này, rượu Bầu Đá sang Tây  (19/01/2004)
Cát Hải những ngày giáp Tết  (14/01/2004)
Tết sớm ở vùng rốn lũ   (13/01/2004)
Niềm vui khi nước sạch về làng  (12/01/2004)
Giáp Thân nay nhớ Mậu Thân xưa  (11/01/2004)
Thăng trầm đời con trâu  (09/01/2004)
Phố đồ cũ   (08/01/2004)
Hãy để hoa thay cho súng đạn  (07/01/2004)
Hoạt động văn hóa, xã hội ở Bình Định qua nửa nhiệm kỳ Đại hội Đảng   (06/01/2004)