Bên Lễ hội kỷ niệm 215 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa:
Chúng tôi rất tự hào về ba Ngài
11:15', 26/1/ 2004 (GMT+7)

Hàng vạn du khách đã về dự Lễ hội kỷ niệm 215 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa và tham quan Bảo tàng Quang Trung (ảnh: TG).

Trong số hàng vạn người về dự Lễ kỷ niệm 215 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2004) được tổ chức trang trọng vào sáng 26-1 (mồng 5 Tết) tại sân vận động huyện Tây Sơn, phóng viên Báo Bình Định đã ghi lại những cảm nghĩ của du khách hành hương về Lễ hội năm nay.

* Ông Phạm Minh Dũng, Việt kiều Mỹ, quê ở xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ, Bình Định: Gia đình tôi đã nhiều lần về thăm quê hương Bình Định nhưng đây là lần đầu tiên tôi về đúng dịp tỉnh diễn ra Lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa hàng năm. Trước đây, khi đang sinh sống ở Mỹ, chúng tôi được biết những thông tin về lễ hội, về mảnh đất và những vị anh hùng qua sử sách, các phương tiện thông tin báo chí chúng tôi rất hãnh diện về quê hương đất võ Tây Sơn - Bình Định mình và tự hứa sẽ cố gắng ít nhất một lần về thăm quê hương vào dịp diễn ra lễ hội chiến thắng Ngọc Hồi  - Đống Đa. Và lần này, khi trực tiếp chứng kiến một lễ hội qui mô, hoành tráng; được hiểu sâu hơn về mảnh đất, con người và những vị anh hùng dân tộc Tây Sơn càng khiến chúng tôi thêm phấn khởi và tự hào về quê hương mình, đặc biệt là 3 anh em nhà Tây Sơn. Chắc chắn sau khi về đến Mỹ, tôi sẽ giới thiệu cho nhiều người bạn, đồng nghiệp của tôi về đất nước, con người, truyền thống hào hùng và  những đổi mới của quê hương mình.

* Bà Nguyễn Thị Nhàn, 63 tuổi, trú  tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn: Năm nào cũng vậy, cứ đến mồng 5 Tết hàng năm dù bận rộn thế nào tôi và gia đình cũng đi dự lễ Lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa được tổ chức tại quê nhà. Lần dự lễ nào tôi cũng có cảm giác tự hào về quê hương, về 3 vị anh hùng dân tộc trên quê hương Tây Sơn. Tôi nhận thấy càng về sau này, lễ hội tổ chức qui mô hơn, lượng người đến tham quan cũng nhiều hơn. Đặc biệt, lễ hội năm nay rất đông khách tham quan đến Tây Sơn để dự lễ, như đêm hôm qua đây, mùng 4 tết, khắp các con đường ở thị trấn Phú Phong đều chật kín người, nhất là 2 cầu vào Bảo Tàng Quang Trung không còn chỗ chen chân.

Quang cảnh Lễ hội kỷ niệm 215 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (ảnh: Cát Hùng).

* Bà Nguyễn Bình, Việt kiều Pháp, hiện đang sống tại Paris: Tôi xa quê hương từ khi còn là một cô bé, nay trở lại Việt Nam đã là bà già 74 tuổi. Tôi vốn đã rất ngưỡng mộ người anh hùng áo vải Quang Trung từ nhỏ, nhưng khi ấy tôi chỉ biết qua lịch sử, nay có dịp về Việt Nam ăn Tết, tôi quyết tâm tìm về quê hương của Ngài để được thấy, được nghe, được hiểu thêm về về sự nghiệp của nhà Tây Sơn. Ngài không chỉ là thần tượng của riêng bản thân tôi mà còn là niềm hãnh diện của người người dân Việt. Tôi sẽ cố gắng sắp xếp để cho các con, các cháu của tôi được hành hương về đây để chúng biết rằng mình là con dân của một dân tộc anh hùng có lịch sử đến mấy ngàn năm, để chúng biết quê hương Bình Định là nơi sinh ra được những thiên tài kiệt hiệt như ba Ngài.

* Em Lê Văn Trình, học sinh trường THPT Quang Trung An Khê (Gia Lai): Em rất hãnh diện khi được học trong ngôi trường  mang tên người anh hùng áo vải đất Tây Sơn. Hồi còn nhỏ em thường được ba mẹ đưa đi thăm  Bảo tàng Quang trung vào những dịp lễ tết. Nay em có thể tự mình dự hội, em rất vui khi được chứng kiến những hoạt động hoành tráng tại ở đây. Em thấy lễ dâng hoa - dâng hương rất trang trọng, hò đối đáp trên sông Côn cũng rất ấn tượng.

* Anh Đinh Tuyn, quê ở Đaklak: Tôi đi cùng với đoàn đưa voi về Tây Sơn để phục vụ lễ hội và may mắn được xem đủ các màn trình diễn của lễ hội. Tôi rất vui vì được chứng kiến tận mắt nhiều điều mà trong cuộc đời mình khó có cơ hội chứng kiến lần thứ hai. Tôi đã nhiều lần thấy hội thả đèn trên sông nhưng lần này được chứng kiến ở sông Côn tôi thấy rất lạ, trong lòng xúc động dâng trào… 

ANH TÚ - CÔNG TÂM

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tưng bừng từ ngày đầu tiên  (25/01/2004)
Mùa xuân trong mắt trẻ   (24/01/2004)
Khắp nơi tưng bừng đón giao thừa  (22/01/2004)
Tết, Tết, Tết…đến rồi  (21/01/2004)
Cuộc sống là mơ ước và vươn lên  (21/01/2004)
Những gì còn lại  (20/01/2004)
Đón Tết ở ba biên   (19/01/2004)
Canh Tiến đón Tết   (19/01/2004)
Tết này, dân khu 9 sẽ có nước   (18/01/2004)
Làng cúc vào xuân   (16/01/2004)
Tết này, rượu Bầu Đá sang Tây  (19/01/2004)
Cát Hải những ngày giáp Tết  (14/01/2004)
Tết sớm ở vùng rốn lũ   (13/01/2004)
Niềm vui khi nước sạch về làng  (12/01/2004)
Giáp Thân nay nhớ Mậu Thân xưa  (11/01/2004)