Tuổi cao chẳng quản việc công
10:3', 1/10/ 2004 (GMT+7)

Người cao tuổi (NCT) đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Nhiều người tuổi cao, sức yếu vẫn không ngần ngại với công việc ích nước lợi dân.

Cụ ông Đoàn Xuân Phong ở khu vực 6, phường Lê Hồng Phong (thành phố Quy Nhơn) năm nay đã ở tuổi 85 vậy mà vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt tổ Đảng, các hoạt động trong lối xóm. Là tổ trưởng tổ Đảng của 3 tổ thuộc dạng "vùng sâu" ở khu vực, có việc gì xích mích trong lối xóm cụ đều là người hòa giải trước tiên, rồi đến việc thu Đảng phí trong tổ, bao giờ tổ của cụ cũng là tổ nộp đầu tiên trong khu vực. Người ta khuyên: "Già rồi ôm chi cho cực, có thêm được đồng bạc nào đâu mà ham", thì cụ cười: "Còn bao nhiêu sức thì đóng góp bấy nhiêu".

Đồng diễn bài thể dục dưỡng sinh của các cụ bà thuộc CLB Hưu trí Quy Nhơn

Không chỉ có cụ Phong coi công việc là niềm vui, là trách nhiệm với cuộc đời mà thầy giáo Lê Sỹ Nguyên ở phường Nhơn Bình, Quy Nhơn đã mấy mươi năm mở lớp học tình thương cho hàng trăm học sinh nghèo không có điều kiện đến trường, đã ngoài 70 tuổi vẫn tiếp tục công việc thiêng liêng ấy.

Bà Nguyễn Thị Kim Quýt, Chủ tịch Hội NCT phường Lê Lợi, thành phố Quy Nhơn cho biết: "Trong số 1.389 NCT của phường, có nhiều cụ tham gia công tác đoàn thể, xã hội ở địa phương, thậm chí làm 5-6 nhiệm kỳ liền. Mới đây Hội NCT phường cùng với các hội, đoàn thể khác đã vận động, quyên góp giúp đỡ bà Nguyễn Thị Hạnh (sinh năm 1920) xây được ngôi nhà đại đoàn kết trị giá khoảng 6 triệu đồng."

Toàn tỉnh hiện có trên 120.000 người cao tuổi, trong đó 80.000 cụ thuộc hội viên Hội NCT. Khoảng 10% trong số các cụ là cán bộ chủ chốt của các hội, đoàn thể ở địa phương. Đến nay, hầu hết các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều thành lập tổ chức Hội cơ sở. Các cấp Hội đã tích cực vận động NCT tham gia phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", thực hiện XĐGN, khôi phục ngành nghề truyền thống, mở trang trại, cải tạo vườn tạp, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh đồng thời động viên con cháu không cam chịu đói nghèo, vươn lên phát triển sản xuất làm giàu chính đáng.

Bên cạnh đó, NCT còn tích cực tham gia các hoạt động xây dựng Đảng, chính quyền, cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Các cấp Hội có nhiều hình thức tham gia và trực tiếp giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; ngăn ngừa các TNXH, hạn chế các tai nạn giao thông, thực hiện công tác hòa giải. Ngoài ra, còn phối hợp với các hội, đoàn thể khác tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phong trào ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo. Đặc biệt, trong phong trào khuyến học như xây dựng Quỹ khuyến học, xây dựng họ tộc hiếu học, NCT đóng một vai trò quan trọng.

Trong những năm qua, tỉnh đã ngày càng quan tâm đến NCT, có nhiều chính sách chi hỗ trợ cho các cấp Hội, thế nhưng hoạt động của Hội này vẫn còn những khó khăn nhất định. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó Ban đại diện Người cao tuổi của tỉnh cho biết: "Khó khăn nhất hiện của Hội NCT là chưa thể trở thành một hệ thống thống nhất từ cấp tỉnh, huyện xuống đến xã, phường. Ở tỉnh, huyện có ban đại diện NCT nhưng xuống đến cấp xã, phường chỉ là ban chấp hành. Một số nơi vẫn còn coi nhẹ vai trò của NCT trong xã hội. Thêm vào đó, việc thu hội phí thấp, kinh phí hỗ trợ hoạt động chưa nhiều cũng làm ảnh hưởng tới hoạt động của Hội". Ngoài ra, nhiều chủ trương của Trung ương Hội vẫn chưa được phổ biến xuống đến các xã.

. Thu Hà

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cơm công nhân: Ai ăn nấy biết   (30/09/2004)
Phong trào thanh niên tình nguyện: Khơi dậy sức trẻ   (30/09/2004)
Còn sức còn cống hiến   (30/09/2004)
"Vó câu" rong ruổi đường quê  (29/09/2004)
Những đóng góp tích cực góp phần phát triển đời sống KT-XH   (28/09/2004)
Khi cả xã cùng chung sức   (28/09/2004)
Phổ cập giáo dục THCS đã về đích   (27/09/2004)
Trung úy Lê Sinh Ngọc: Thợ sửa chữa vũ khí "tinh" nghề   (27/09/2004)
Những người lính xung kích  (27/09/2004)
Làm cách nào để ngăn chặn tai nạn nổ?   (24/09/2004)
Mùa lân...   (24/09/2004)
Quá tải công chứng và chứng thực: Không chỉ có nhu cầu tăng   (23/09/2004)
Bồi dưỡng nâng cao trình độ CNTT cho cán bộ, công chức: Thực trạng và triển vọng   (23/09/2004)
Như lang băm đọc sách thuốc!   (22/09/2004)
Người khuyết tật với mơ ước việc làm ổn định   (22/09/2004)