Bệnh viện đa khoa tỉnh: Trong hành trình vươn lên tầm khu vực
11:13', 7/10/ 2004 (GMT+7)

Trong kế hoạch phát triển mạng lưới bệnh viện (BV) Việt Nam đến năm 2005 và 2010, BVĐK tỉnh Bình Định sẽ được phát triển thành một trong những BV trung tâm vùng Nam Trung bộ cùng với Đà Nẵng và Khánh Hòa. Trong hành trang tiến lên BVĐK khu vực, cao hơn là đạt các tiêu chí BVĐK hạng I năm 2009, BVĐK tỉnh đã và đang tích cực chuẩn bị những bước vững chắc.

* Tăng cường nguồn lực

Một góc Bệnh viện đa khoa tỉnh BĐ

Năm 2000, UBND tỉnh chính thức có dự án cho cải tạo và nâng cấp BVĐK tỉnh giai đoạn 2000-2005. Theo đó, BVĐK tỉnh là tuyến điều trị cao nhất của tỉnh, có 29 khoa phòng, trong đó có 6 phòng chức năng, 16 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng với quy mô 600 giường bệnh. Hiện tại, BV đã có một cơ ngơi điều trị khá khang trang trên diện tích 5,8 ha với các khu nhà kiên cố như khu Nội trung cao, khu Nội-Nhi, khu Kỹ thuật cao, khoa Lây…

Cùng với việc nâng cấp cơ sở, các loại máy xét nghiệm giúp chẩn đoán lâm sàng chính xác đã được trang bị cơ bản. Năm 1997, BV đã vay vốn với lãi suất ưu đãi từ Quỹ Đầu tư - Phát triển của tỉnh 4 tỉ đồng để mua máy CT-Scanner. Năm 2003, BV cũng vay từ nguồn quỹ này để mua máy nội soi rồi tiếp tục trang bị máy Doppler tim thai, kính hiển vi phẫu thuật thần kinh, hệ thống mổ nội soi ổ bụng và tiết niệu, hệ thống nội soi dạ dày tá tràng và đại trực tràng, máy siêu âm màu, máy lọc thận nhân tạo… Hiện nay, bên cạnh hàng trăm loại trang thiết bị thiết yếu tại các khoa, phòng, BV đã có gần 50 thiết bị hiện đại theo quy định của Bộ Y tế. Về cơ bản, BV đã thực hiện được một phần các kỹ thuật xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, phẫu thuật, điều trị của BVĐK hạng I.

Về nhân lực, BV đã xây dựng một đội ngũ cán bộ nhân viên lớn mạnh cả về lượng lẫn chất với gần 800 người; trong đó, có 163 cán bộ đại học và sau đại học về y, 36 cán bộ về dược, 306 điều dưỡng và nữ hộ sinh, 65 kỹ thuật viên và cán bộ đại học đang công tác tại các lĩnh vực khác. Y, bác sĩ của BV thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ nâng cao tại các BV chuyên khoa hàng đầu trong nước như: BV Xanh Pôn, BV Việt-Đức… Mặt khác, BV cũng tranh thủ sự hỗ trợ đắc lực của các đồng nghiệp ở Pháp, Mỹ… đặc biệt là trong phẫu thuật ngoại khoa. Hiện BV đã có 1 tiến sĩ khoa Ngoại Thần kinh-Cột sống và 3 bác sĩ chuyên khoa II có khả năng tiếp cận và thực hiện nhiều kỹ thuật mới.

* Vượt dốc

Trong những năm gần đây, số người đến khám và điều trị nội trú tại BV ngày càng tăng. Mặc dù BV luôn ở trong tình trạng quá tải bệnh nhân (BN) từ 120 đến 140% song tỷ lệ người bệnh buộc phải chuyển lên tuyến trên điều trị rất thấp từ 1,64% năm 2000 xuống còn 1,32%. Tính bình quân mỗi năm BV tiếp nhận khoảng 4.000-7.000 BN ngoại tỉnh, chiếm 20% tổng số BN nội trú. Hầu hết các BN ngoài tỉnh đến khám và điều trị nội trú thường mắc các bệnh lý khó và phức tạp mà khả năng của các BV tại các tỉnh không giải quyết được.

Trong vài năm trở lại đây, BV đã xử lý tốt các trường hợp cấp cứu tim mạch, lọc máu ngoài thận cấp cứu và định kỳ, hôn mê đái tháo đường… (Nội khoa), đưa vào hoạt động tốt đơn nguyên hồi sức sơ sinh (Nhi khoa), bước đầu điều trị vô sinh bằng thuốc, nội tiết tố, soi, chẩn đoán và điều trị âm đạo, tử cung (Sản khoa)… Tuy nhiên, những chuyển biến được thể hiện rõ nét hơn cả là các lĩnh vực chuyên môn Ngoại khoa: phẫu thuật nội soi ổ bụng, cắt nối phình động mạch chủ bụng (Ngoại tổng quát); giải quyết hầu hết các bệnh lý ngoại khoa về thần kinh cấp cứu và chương trình, phẫu thuật hẹp đốt sống, chấn thương và dị dạng cột sống (Ngoại thần kinh); thay chỏm xương đùi, phẫu thuật chỉnh hình xương, nối chi đứt lìa (Ngoại chấn thương)…

* Rút ngắn khoảng cách

Bác sĩ Võ Xuân Châu, Giám đốc bệnh viện cho biết: "Với việc nâng cao chất lượng chuyên môn và hạ tầng cơ sở, trang thiết bị thì việc BVĐK tỉnh xây dựng thành BVĐK khu vực và BVĐK hạng I đã được ngành Y tế tỉnh lên kế hoạch. Và trong định hướng phát triển dài lâu, BV đã tự đặt cho mình các tiêu chí để đến năm 2005 thì hoàn thành. Tuy nhiên, trên thực tế, với nhiều yếu tố, đến nay BV mới chỉ đi được hơn nửa đoạn đường". Trong đợt chấm điểm xếp hạng BV của Bộ Y tế, BVĐK tỉnh mới đạt 80,1/100 điểm, trong khi để được công nhận là BVĐK hạng I, BV cần phải đạt từ 90-100 điểm. Bộ máy quản lý BV từ ban giám đốc đến trưởng, phó các khoa, phòng vẫn còn thiếu nhiều cán bộ có đủ năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu. Trình độ cán bộ tuy đã được đào tạo nhưng chưa thành hệ thống và có bài bản nên vẫn thiếu cán bộ chuyên sâu về các lĩnh vực tim mạch, ung bướu, dinh dưỡng. Nhân lực thiếu, BV thường xuyên trong tình trạng quá tải nên chủ trương chăm sóc BN toàn diện chưa triển khai 100% tại các khoa, phòng. Trang thiết bị dù đã được tăng cường nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh, một số đã lạc hậu chưa đảm bảo chất lượng phục vụ công tác chuyên môn. Ngoài ra, BV còn thiếu nhiều trang thiết bị hiện đại quan trọng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế (máy X quang tăng sáng truyền hình, máy cộng hưởng từ, máy phân tích đông máu…).

Để tiến tới mục tiêu trở thành BVĐK khu vực Nam Trung bộ và BV hạng I, BVĐK tỉnh đang triển khai đề án, từng bước khắc phục những khó khăn và hạn chế; kiện toàn bộ máy quản lý và tổ chức cán bộ, đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ tại chỗ; đẩy nhanh việc nâng cấp cơ sở vật chất để đến năm 2006 cơ bản đáp ứng yêu cầu quy mô 700 giường bệnh; trang bị thêm trang thiết bị và phát triển một số chuyên khoa phù hợp với khả năng chuyên môn...

. Lê Thu Hiền

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện NQTƯ 5 (khóa VIII) của Đảng bộ Bình Định   (06/10/2004)
Cần nhiều chiếc "cần câu" hơn nữa   (06/10/2004)
Ghi nhận ở một trường dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh   (05/10/2004)
Người cựu chiến binh năng nổ   (05/10/2004)
Cuộc sống mới ở Xóm Tiêu   (04/10/2004)
Quyền dân chủ của nhân dân được tăng cường và mở rộng hơn   (04/10/2004)
Hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông: Chưa đạt được yêu cầu   (03/10/2004)
Niềm vui mới ở làng Cam   (01/10/2004)
Chuyện hai người già nhất tỉnh   (01/10/2004)
Tuổi cao chẳng quản việc công  (01/10/2004)
Cơm công nhân: Ai ăn nấy biết   (30/09/2004)
Phong trào thanh niên tình nguyện: Khơi dậy sức trẻ   (30/09/2004)
Còn sức còn cống hiến   (30/09/2004)
"Vó câu" rong ruổi đường quê  (29/09/2004)
Những đóng góp tích cực góp phần phát triển đời sống KT-XH   (28/09/2004)