Thắp lửa truyền thống - thắp sáng niềm tin
9:20', 12/10/ 2004 (GMT+7)

11 giờ 30 ngày 11-10, đoàn hành trình "Thắp sáng lửa truyền thống" đặt chân đến Bình Định. 26 đoàn đi trên 26 xe cùng biểu ngữ ở trước đầu, bên hông xe và tiếng cười, tiếng hát rộn ràng. Cùng với cờ, băng rôn chào mừng giăng khắp đường phố, nắng, gió và biển Quy Nhơn như nồng nàn hơn khi đón chào các bạn trẻ từ miền Nam và Tây Nguyên đến Bình Định để làm Lễ hội quân.

1.

Ngọn lửa thiêng lấy từ điện thờ Quang Trung được các trưởng đoàn luân trao để thắp lên ngọn đuốc truyền thống trước Bảo tàng

Đúng 13 giờ 30, đoàn hành trình xuất phát từ khách sạn Cosevco (Quy Nhơn) nhằm hướng Tây Sơn với đích đến là Bảo tàng Quang Trung. Dọc QL 1A và QL 19 nơi đoàn đi qua, rất nhiều khẩu hiệu, băng rôn chào mừng ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam, chào mừng đoàn hành trình đã được treo lên. Tại các giao lộ lớn, đội thanh niên tình nguyện các huyện Tuy Phước, Tây Sơn đã có mặt để chào đón và hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho đoàn khi đi qua. Đặc biệt, Huyện Đoàn Tây Sơn đã huy động gần 600 thanh niên, học sinh đứng dọc hai bên cầu Kiên Mỹ và trước Bảo tàng Quang Trung để chào đón đoàn hành trình.

Khoảng sân rộng trong khuôn viên Bảo tàng Quang Trung tràn ngập sắc xanh áo Hội. Sự ngẫu nhiên của lịch sử hay chính vì địa linh và nhân kiệt luôn có mối liên hệ khăng khít với nhau nên năm xưa cũng tại đất Tây Sơn này, Bác Hồ đã ghé lại đây thăm cha khi Người chuẩn bị rời Tổ quốc tìm đường cứu nước. Hồn thiêng sông núi đã tụ về đây, để một vị anh hùng giải phóng dân tộc thế kỷ XVIII - vị tướng - nhà cách tân và một chàng trai trẻ - người sau này có công làm chuyển dịch dòng chảy lịch sử Việt Nam thế kỷ XX, đã "gặp" nhau trên mảnh đất này. Một bầu không khí tươi trẻ, náo nhiệt bao trùm tất cả. Từ miền cao nguyên lộng gió đến mênh mông sông nước Cửu Long, từ thành phố mang tên Bác với Bến Nhà Rồng đến Trường Dục Thanh - Phan Thiết của miền Trung nắng gió, tuổi trẻ mọi nơi đã về đây, quê hương của vị anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ, nơi phát tích phong trào nông dân Tây Sơn để làm Lễ hội quân.

2.

Sau Lễ dâng hoa trước tượng anh hùng Quang Trung là Lễ dâng hương điện thờ Tây Sơn tam kiệt. Ngọn lửa truyền thống được lấy và truyền từ điện thờ Tây Sơn ra lễ đài. Đoàn đầu tiên đón ngọn lửa truyền thống từ tay các vị lãnh đạo T.Ư Đoàn, Hội, lãnh đạo tỉnh Bình Định là đoàn Gia Lai. Sau đó ngọn lửa được chuyền qua tay tất cả các đoàn khác cho đến đoàn cuối cùng nhận lửa là Bình Định. Anh Ksor Tâm, Trưởng đoàn Gia Lai - người đầu tiên được nhận ngọn lửa truyền thống từ điện thờ Tây Sơn - không giấu được xúc động: "Phong trào khởi nghĩa Tây Sơn vốn xuất phát từ Tây Sơn thượng đạo, tức An Khê (Gia Lai) ngày nay. Và tôi biết đó là lý do vì sao Ban tổ chức đã cử đoàn Gia Lai là đoàn đầu tiên nhận ngọn lửa này. Tôi cảm thấy rất vinh dự. Ngọn lửa được lấy từ điện thờ Tây Sơn, từ đội quân huyền thoại bách chiến bách thắng Tây Sơn, điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ hành quân vào thế kỷ mới cũng với tinh thần thần tốc như Quang Trung - Nguyễn Huệ đã từng làm và từng chiến thắng".

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Thành Phong trao cờ truyền thống cho các trưởng đoàn

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Hiểu - Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định - khẳng định: "Lễ hội quân được tổ chức tại Bảo tàng Quang Trung là dịp để hội viên, thanh niên các tỉnh hiểu biết sâu sắc hơn về người anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, về truyền thống đấu tranh anh dũng của nhân dân Bình Định. Đây cũng là dịp thanh niên Bình Định và thanh niên cả nước xiết chặt tay nhau, nối vòng tay lớn, cùng nhau ôn lại và phát huy truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước để tự tin, vững bước hướng tới tương lai tươi sáng của dân tộc, xứng đáng là thanh niên thời đại Hồ Chí Minh".

Màn trống trận Tây Sơn và múa cờ đào, võ Tây Sơn mới hấp dẫn các bạn trẻ làm sao bởi rất nhiều bạn đã nghe danh võ Bình Định, trống trận Tây Sơn nhưng giờ mới được dịp chứng kiến. Tất cả các phương tiện ghi hình như máy ảnh, camera, cả điện thoại di động được các bạn huy động hết công suất để ghi lại hình ảnh các màn biểu diễn võ thuật, múa cờ đào. Có cảm giác như đâu đây, cùng với tiếng trống là tiếng voi gầm ngựa hí, là tiếng thúc quân rộn rã của Quang Trung năm xưa. Bạn Hồ Hồng Hoan (Đồng Nai) phát biểu: "Đầy là lần đầu tiên tôi ra Bình Định. Lễ hội quân vui và ý nghĩa lắm. Trống trận Tây Sơn và võ Bình Định thật tuyệt vời. Còn người Bình Định thì vô cùng cởi mở và thân thiện, hiếu khách. Các bạn thanh niên tình nguyện chủ nhà làm nhiệm vụ hướng dẫn các đoàn đã giúp chúng tôi hiểu biết nhiều hơn về đất và người Bình Định". Còn Đỗ Thị Thu Thảo (Bến Tre) thì cho biết: "Sau khi dự Lễ hội quân, được biết thêm về mảnh đất Bình Định, tôi thật sự hiểu vì sao Ban tổ chức cuộc hành trình "Thắp sáng lửa truyền thống" đã chọn Bình Định làm điểm hội quân".

3.

Khi vào xem Bảo tàng Quang Trung, nhiều bạn trẻ tỏ ra rất thích thú khi chụp ảnh dưới chân tượng ba anh em nhà Tây Sơn. Có bạn còn tranh thủ chép vào sổ tay một đoạn bài "Ai tư vãn" của Công chúa Ngọc Hân trong Bảo tàng. Sau Lễ hội quân, trở về Quy Nhơn, các đoàn đã diễu hành trên một số đường phố chính của thành phố. Tiếp đó, các đại biểu thanh niên đã được lãnh đạo tỉnh Bình Định chiêu đãi bữa tối. Đêm 11-10 là một đêm tuyệt vời của các bạn trẻ với những màn giao lưu, hát múa, khiêu vũ sôi động. Nhận xét về công tác tổ chức của chủ nhà Bình Định, anh Trần Thế Vinh - Chỉ huy trưởng đoàn hành trình phía Nam - nói: "Các bạn đã chuẩn bị thật chu đáo. Chúng tôi cảm ơn Bình Định đã tổ chức một buổi Lễ hội quân thật hoành tráng, ấm áp, tươi trẻ và đầy ý nghĩa".

Vậy là đoàn hành trình đã kết thúc một ngày mệt nhọc nhưng bội thu niềm vui, niềm tự hào, xúc động và kiến thức. Sáng nay, đoàn Bình Định sẽ gia nhập đoàn hành trình và tiếp tục chuyến đi. Điểm đến tiếp theo là Quảng Ngãi.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thắp lửa truyền thống - thắp sáng niềm tin   (12/10/2004)
Quản lý, bảo vệ di sản văn hóa ở Hoài Ân: Những ghi nhận bước đầu   (11/10/2004)
Ở một Hội Phụ nữ có phong trào mạnh toàn diện   (11/10/2004)
Một hình thức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ  (10/10/2004)
Những chuyến đò bất trắc   (08/10/2004)
Vui buồn qua một mùa Trung thu  (08/10/2004)
An Hưng với sáng kiến đưa luật vào hương ước   (07/10/2004)
Bệnh viện đa khoa tỉnh: Trong hành trình vươn lên tầm khu vực  (07/10/2004)
Những giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện NQTƯ 5 (khóa VIII) của Đảng bộ Bình Định   (06/10/2004)
Cần nhiều chiếc "cần câu" hơn nữa   (06/10/2004)
Ghi nhận ở một trường dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh   (05/10/2004)
Người cựu chiến binh năng nổ   (05/10/2004)
Cuộc sống mới ở Xóm Tiêu   (04/10/2004)
Quyền dân chủ của nhân dân được tăng cường và mở rộng hơn   (04/10/2004)
Hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông: Chưa đạt được yêu cầu   (03/10/2004)