Qua 2 năm rưỡi thực hiện NQ 05-NQ/TU: Nâng tầm công tác thanh niên
14:40', 14/10/ 2004 (GMT+7)

Sau 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU ngày 15-4-2002 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định khóa XVI về "Tăng cường công tác thanh niên (TN) trong tình hình mới", công tác TN trong tỉnh được đánh giá là có sự đầu tư đúng mức và chuyển biến rõ rệt.

* Chuyển biến từ lãnh đạo

Tuổi trẻ Quy Nhơn tham gia phong trào Thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi"

Sau khi có Nghị quyết 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định khóa XVI về "Tăng cường công tác TN trong tình hình mới", công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể đối với công tác TN đã có chuyển biến rõ về nhận thức và trách nhiệm. Các cấp lãnh đạo, ban ngành đã chỉ đạo, ban hành nhiều chủ trương, biện pháp cũng như phối hợp, tạo điều kiện cụ thể, kịp thời hơn cho công tác TN. Chẳng hạn, ở huyện miền núi Vĩnh Thạnh, việc nâng cao nhận thức tư tưởng chính trị cho ĐVTN, củng cố niềm tin của TN vào sự lãnh đạo của Đảng trong tình hình mới, nhất là TN dân tộc thiểu số, được Huyện ủy chú trọng chỉ đạo Đoàn thực hiện. Với Tuy Phước, vấn đề cần quan tâm lại là đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên. Ở các địa phương như: Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Cát, Vĩnh Thạnh, Hoài Nhơn... hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng năm cho Đoàn hoạt động cao hơn định mức chung. Đáng chú ý như Vĩnh Thạnh, tuy còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm UBND huyện vẫn cân đối ngân sách để bổ sung cho các Xã Đoàn 10 triệu đồng, Huyện Đoàn 50 triệu đồng. Ngoài ra, một số huyện khác cũng hỗ trợ kinh phí cho chiến dịch TN tình nguyện tại chỗ, tăng mức trợ cấp cho Phó Bí thư Xã Đoàn kiêm Chủ tịch Hội LHTN từ 150.000đ lên 190.000đ/tháng; tạo điều kiện cho đoàn viên, TN học nghề, tổ chức các hoạt động TDTT...

* Khẳng định vai trò TN

Sau 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU, công tác cán bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở đã có sự chuyển biến rõ rệt, thể hiện sự đầu tư đúng mức. Cho đến nay, có nhiều cán bộ Đoàn được điều động, đảm nhận các chức vụ chủ chốt trong cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể: cấp tỉnh có 6 người, cấp huyện: 16 người và cấp cơ sở: 154 người.

Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn TN cũng được tăng cường và đổi mới nên chất lượng và hiệu quả được nâng cao. Trong các hoạt động phong trào do Đoàn, Hội tổ chức thì phong trào TN tình nguyện được đánh giá là mang lại hiệu quả nhất. Trong 2 năm qua, đã có 3 chiến dịch tình nguyện hè cấp tỉnh, 32 chiến dịch cấp huyện và hàng trăm hoạt động tình nguyện tại chỗ ở cơ sở được tổ chức.

Việc củng cố tổ chức Đoàn - Hội - Đội và Đoàn tham gia xây dựng Đảng cũng có bước tiến tốt. Đến nay, tỉ lệ cơ sở Đoàn, Hội cơ sở vững mạnh trong toàn tỉnh đã chiếm 91,2%. Trong số 11.694 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng thì đã có 2.314 đoàn viên được xét kết nạp Đảng, chiếm 54,5% số đảng viên kết nạp trong toàn Đảng bộ tỉnh. Có huyện như Vĩnh Thạnh, trong năm 2003, số đoàn viên được kết nạp Đảng chiếm đến 77,7% tổng số đảng viên được kết nạp của Đảng bộ huyện.

* Để tiếp tục tăng cường công tác TN trong tình hình mới

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU cũng còn những tồn tại, hạn chế. Có nơi chỉ đạo thiếu tập trung, lơi dần và thậm chí khoán trắng công tác TN cho tổ chức Đoàn. Công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ trẻ cũng chưa được một số địa phương quan tâm đúng mức.

Để giúp TN có điều kiện khẳng định hơn nữa vai trò của mình, những đề xuất chính đáng từ thực tế hoạt động ở các cấp Đoàn, Hội cần được lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp giải quyết. Ở cơ sở, đó là tăng mức kinh phí cho hoạt động Đoàn - Hội - Đội, phụ cấp cho Phó Bí thư Đoàn kiêm Chủ tịch Hội LHTN; tạo điều kiện cho TN vay vốn làm kinh tế, đảm nhận những công trình, phần việc để giải quyết việc làm, gây quỹ Đoàn; được bố trí công việc phù hợp khi hết tuổi làm công tác TN.... Ngoài ra, việc tạo điều kiện về cơ chế chính sách để các trung tâm thanh thiếu nhi huyện, trung tâm dạy nghề TN của tỉnh, khu sinh hoạt thanh thiếu nhi tỉnh hoạt động cũng rất cần được sự quan tâm to lớn và kịp thời hơn.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nỗi khổ của người đi nuôi bệnh nhân ở bệnh viện tỉnh   (14/10/2004)
Hội nông dân tỉnh: Hành trình 10 năm tham gia xóa đói giảm nghèo   (13/10/2004)
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn  (12/10/2004)
Thắp lửa truyền thống - thắp sáng niềm tin   (12/10/2004)
Quản lý, bảo vệ di sản văn hóa ở Hoài Ân: Những ghi nhận bước đầu   (11/10/2004)
Ở một Hội Phụ nữ có phong trào mạnh toàn diện   (11/10/2004)
Một hình thức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ  (10/10/2004)
Những chuyến đò bất trắc   (08/10/2004)
Vui buồn qua một mùa Trung thu  (08/10/2004)
An Hưng với sáng kiến đưa luật vào hương ước   (07/10/2004)
Bệnh viện đa khoa tỉnh: Trong hành trình vươn lên tầm khu vực  (07/10/2004)
Những giải pháp chủ yếu tiếp tục thực hiện NQTƯ 5 (khóa VIII) của Đảng bộ Bình Định   (06/10/2004)
Cần nhiều chiếc "cần câu" hơn nữa   (06/10/2004)
Ghi nhận ở một trường dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh   (05/10/2004)
Người cựu chiến binh năng nổ   (05/10/2004)