Những ngôi nhà tình nghĩa ở Tuy Phước
15:39', 19/10/ 2004 (GMT+7)

Để giúp những hộ nghèo có một mái nhà kiên cố, cùng với cả tỉnh, trong thời gian qua huyện Tuy Phước đã xây dựng đề án xây nhà ở cho hộ nghèo. Đề án thực hiện trong 2 năm (2004-2005). Năm nay, chương trình đề ra mục tiêu thay 300 nhà tạm cho hộ nghèo bằng nhà kiên cố, qua năm 2005 sẽ tiếp tục thay thêm 263 nhà. Hiện nay, huyện đang nỗ lực hoàn thành việc xây dựng 300 ngôi nhà để cho người nghèo có một nơi ấm cúng trước khi mùa mưa bão đến.

* Từ huy động tiền của

Cụ Nguyễn Thị Cửu trước ngôi nhà mới xây từ nguồn hỗ trợ và sự giúp đỡ của nhiều người

Với mục tiêu xây dựng 300 nhà cho hộ nghèo trong năm nay, huyện Tuy Phước cần đến 900 triệu đồng. Trong đó, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 550 triệu đồng, ngân sách huyện 200 triệu đồng, còn 150 triệu đồng là nguồn huy động từ huyện đến các xã. Cho đến thời điểm này, với sự nỗ lực chung của các cấp, các ngành, nhất là với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Tuy Phước đã huy động vượt chỉ tiêu đề ra, trong đó dẫn đầu là các xã Phước Sơn, Phước Hòa...

Ông Bùi Quang Huy, Quyền trưởng Phòng Tổ chức LĐ-TBXH huyện, vui mừng cho biết: "Đến giờ phút này thì không còn lo ngại về nguồn vốn nữa, tiền huy động đã vượt chỉ tiêu, tiền ngân sách tỉnh hỗ trợ cũng đã chi về. Hiện nay đã có 60 nhà hoàn thành, số còn lại đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng cho kịp hoàn thành trước mùa mưa bão. Riêng các hộ nằm trong diện hỗ trợ đợt này mà vẫn chưa có đất để xây dựng, do trước giờ ở trong những ngôi nhà tạm trên đất lấn chiếm, thì huyện sẽ có kế hoạch xem xét cấp đất xây nhà phù hợp và chuyển sang hỗ trợ trong năm sau". Vậy là niềm vui của các hộ nghèo này được nhân đôi, không những được hỗ trợ tiền xây nhà mà họ còn được cấp đất.

* Đến huy động nhân lực

Thực tế, với kinh phí hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ để xây nhà thì rất khó thực hiện, vì đa số những hộ nghèo này không có nguồn kinh phí để bổ sung, nếu có cũng không đáng kể. Một ngôi nhà gọi là đơn sơ cũng mất từ 5 đến 7 triệu đồng. Trước khó khăn đó, các xã đã vận động tinh thần tương thân, tương ái của anh em, dòng họ, hàng xóm láng giềng cho mượn thêm vốn hoặc giúp những ngày công để hoàn thành ngôi nhà. Ông Nguyễn Minh Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Phước Sơn, cho biết: "Năm nay xã có kế hoạch xây 31 nhà đơn sơ, trong đó có 7 gia đình nằm trong diện quá khó khăn hoặc thuộc diện độc thân. Thế là xã đã hỗ trợ thêm cho các hộ này một khoản kinh phí mà xã vận động dư ra, đồng thời vận động người dân tại địa phương góp ngày công để giúp cho họ".

Chúng tôi đến thăm ngôi nhà của cụ Nguyễn Thị Cửu, 74 tuổi, thôn Mỹ Trung, xã Phước Sơn, một trong những ngôi nhà vừa mới hoàn thành trong tháng 10 này. Gặp chúng tôi cụ Cửu vui mừng: "Tôi sống ngần ấy năm nào dám có mơ ước được một lần ở trong ngôi nhà khang trang như thế này. Tôi chỉ biết cảm ơn các cấp lãnh đạo, bà con chòm xóm đã quan tâm đến những người nghèo như tôi". Cụ Cửu sống độc thân, thu nhập chính chỉ từ một sào ruộng được cấp, nên dù có làm suốt tháng quanh năm cũng chỉ đủ ăn, không có tích lũy để nghĩ đến việc xây nhà. Ngôi nhà của cụ Cửu được xây từ nguồn kinh phí hỗ trợ 3 triệu đồng của tỉnh và do người cháu ruột giúp thêm, đồng thời người dân trong thôn giúp thêm công vận chuyển vật liệu và công xây cất.

Không riêng gì ở Phước Sơn mà phong trào giúp ngày công để xây dựng nhà cho hộ nghèo đã lan rộng đến các xã khác. Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, giải thích: "Nếu chúng ta không huy động được nguồn nhân lực để vận chuyển vật liệu, kể cả góp công xây cất thì rất khó cho các hộ này xây được nhà dù đã có sự hỗ trợ về tiền bạc của tỉnh. Đa số những hộ nghèo nằm ở những nơi rất xa và khó đi lại, chỉ tính riêng tiền công vận chuyển vật liệu cũng đã "ngốn" hết số tiền hỗ trợ rồi. Bên cạnh việc huy động nguồn nhân lực, chúng tôi còn huy động thêm nguồn vốn để hỗ trợ cho những hộ này thêm 1 triệu đồng, giúp họ hoàn thành ngôi nhà trong thời gian nhanh nhất".

Với những nỗ lực như đã nêu trên, hàng trăm hộ nghèo ở Tuy Phước sẽ được an cư trong những ngôi nhà khang trang đầy ắp tình nghĩa. Và như cách nói của ông Nguyễn Ngọc Xuân, thì những ngôi nhà đó không những được xây bằng gạch, bằng ngói mà còn được xây lên bằng những tấm lòng của nhiều người.

. Nguyễn Phúc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mênh mông… tiền trường   (19/10/2004)
Học sinh khốn khổ vì... "trường chuẩn"  (18/10/2004)
Những cái tên tình nghĩa   (18/10/2004)
Những dịch vụ "ăn theo" mũ bảo hiểm  (17/10/2004)
Ngôi nhà của tình đồng đội   (15/10/2004)
Thực hiện dự án ngôn ngữ trị liệu: Niềm hạnh phúc của trẻ em sau phẫu thuật nụ cười   (15/10/2004)
Qua 2 năm rưỡi thực hiện NQ 05-NQ/TU: Nâng tầm công tác thanh niên   (14/10/2004)
Nỗi khổ của người đi nuôi bệnh nhân ở bệnh viện tỉnh   (14/10/2004)
Hội nông dân tỉnh: Hành trình 10 năm tham gia xóa đói giảm nghèo   (13/10/2004)
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn  (12/10/2004)
Thắp lửa truyền thống - thắp sáng niềm tin   (12/10/2004)
Quản lý, bảo vệ di sản văn hóa ở Hoài Ân: Những ghi nhận bước đầu   (11/10/2004)
Ở một Hội Phụ nữ có phong trào mạnh toàn diện   (11/10/2004)
Một hình thức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ  (10/10/2004)
Những chuyến đò bất trắc   (08/10/2004)