Qua phong trào xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo: Ấm áp nghĩa tình
12:6', 20/10/ 2004 (GMT+7)

Ngày 8-3-2004, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo trong toàn tỉnh. Phong trào đã được nhiều ngành, nhiều cấp, đặc biệt là các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh ủng hộ mạnh mẽ. Đến nay, đã có 118 phụ nữ nghèo, đơn thân được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.

* Niềm vui trong nước mắt

Chị Phạm Thị Thiệu, KV9 phường Đống Đa - TP Quy Nhơn được Hội LHPN tỉnh trao tặng nhà tình thương

Chị Võ Thị Tình, 50 tuổi ở thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát bồi hồi nhớ lại những giây phút hạnh phúc nhất của cuộc đời mình. Đó là khi chị được chính thức nhận chìa khóa ngôi nhà tình thương do Hội LHPN huyện trao tặng. Là một phụ nữ bị tật nguyền, chị Tình đã không được hạnh phúc trong hôn nhân. Chị sống cùng cha mẹ nghèo trong một căn nhà tranh vách đất cho đến khi họ qua đời. Chị đi "kiếm" một đứa con làm bầu bạn. Chị đã phải làm đủ nghề như đan võng, chằm nón, trồng mỳ, làm rau… để nuôi con, nuôi mình. Nhưng những nghề phù hợp với khả năng và sức khỏe của chị lại chưa cho phép mẹ con chị có được cuộc sống khấm khá. Căn nhà tranh - gia sản duy nhất của cha mẹ để lại không chịu nổi mưa nắng thời gian bỗng đổ sập… Mẹ con chị chỉ biết ôm nhau mà khóc. Và như một phép màu, hôm nay, mẹ con chị đã có được ngôi nhà ấm áp tình thương.

Chị Nguyễn Thị Hồng Vân, 40 tuổi ở thôn Thọ Tân bắc xã Nhơn Tân (An Nhơn) chồng chết, một mình phải nuôi ba đứa con nhỏ, đứa lớn lại đang mắc một căn bệnh ngặt nghèo. Người chồng của chị trước khi mất vì bạo bệnh đã để lại cho chị một món nợ quá lớn. Những khó khăn đó, đã làm cho tấm lưng của người đàn bà chịu thương chịu khó như chùng xuống thêm khi phải lo ăn, lo mặc cho các con. Ước mơ về một ngôi nhà đàng hoàng chị đã không bao giờ dám nghĩ tới. Được Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 5 triệu đồng, họ hàng và bà con hàng xóm đóng góp thêm khoảng 10 triệu đồng, giờ đây chị đã có một ngôi nhà 3 phòng, rộng chừng 50 m2. "Đúng là như một giấc mơ!"- Chị Vân thốt lên

Chị Hà Thị Lan, sinh năm 1956 ở thôn Đại An, xã Nhơn Mỹ (An Nhơn) là con liệt sỹ, bản thân cũng bị dị tật phải ở chung căn nhà chật chội với một người chị đã ly dị chồng và hai đứa cháu. Hội LHPN huyện An Nhơn đã vận động phụ nữ giúp chị 5 triệu đồng để xây dựng căn nhà riêng của mình. Hôm chúng tôi đến, thấy chị Lan đã mở được một cái quán bán hàng lặt vặt trước nhà. Chị cho biết từ ngày có nhà riêng, mở được quán, thu nhập hàng ngày cũng giúp chị đủ sống.

* Kết quả của một phong trào

Nhân ngày kỷ niệm Quôc tế phụ nữ 8-3-2004, Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo trong toàn tỉnh. Bà Lê Thị Tuyết Sương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Phát động cuộc vận động này, chúng tôi muốn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ và trẻ em nghèo, cùng với các ngành, các cấp thực hiện thắng lợi chương trình xóa đói, giảm nghèo. Đây cũng là một hoạt động nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách trong cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh, thi đua "xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc".

Mục tiêu của Hội LHPN tỉnh là đến 20-10-2004, toàn tỉnh xây dựng được 150 căn nhà cho đối tượng nữ chủ hộ nghèo, đơn thân. Thực hiện mục tiêu này, Hội LHPN tỉnh đã trực tiếp vận động xây dựng 20 căn nhà, mỗi căn trị giá khoảng 5 triệu đồng; hội phụ nữ huyện, thành phố vận động mỗi phường, xã xây dựng ít nhất một căn nhà. Để cuộc vận động thành công, các cấp hội đã rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động. Được sự giúp đỡ của công ty Du lịch Hòa Bình, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức một đêm văn nghệ tình thương thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem và tài trợ với số tiền trên 100 triệu đồng. Ngay sau ngày phát động, nhiều địa phương đã hưởng ứng và sáng tạo nhiều hình thức vận động như phụ nữ xã Hoài Hảo (Hoài Nhơn) tổ chức biểu diễn văn nghệ gây quỹ; một số phụ nữ phật giáo ở xã Hoài Hương (Hoài Nhơn) đã tự huy động được trên 1,5 triệu đồng góp phần vào quỹ chung; phụ nữ Công an tỉnh, CB-CNV Bệnh viện khu vực Bồng Sơn đã trích lương xây dựng mỗi đơn vị được một nhà tình thương.

Từ nguồn vận động của mình, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng và bàn giao 20 căn nhà cho các đối tượng phụ nữ nghèo tại các nơi trước đây là căn cứ cách mạng, nơi thành lập chi bộ Đảng, tổ chức Hội đầu tiên; Hội LHPN các huyện, thành phố cũng đã tự huy động và giới thiệu danh sách những phụ nữ nghèo, đơn thân với MTTQ ở địa phương để họ được ưu tiên xây nhà trước (từ nguồn kinh phí xây dựng nhà tình thương của Mặt trận). Với sự hỗ trợ ban đầu khoảng 3 triệu đồng, chị em phụ nữ ở địa phương đã tham gia giúp đỡ công, vận chuyển vật liệu, người thân trong gia đình, dòng họ hỗ trợ thêm kinh phí để xây dựng nên giá trị của nhiều ngôi nhà tăng lên từ 7-12 triệu đồng. Đến nay, đã có 176 căn nhà được các huyện, thành phố xây dựng, trong đó có 118 căn nhà đã bàn giao.

. Ngọc Quỳnh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những ngôi nhà tình nghĩa ở Tuy Phước  (19/10/2004)
Mênh mông… tiền trường   (19/10/2004)
Học sinh khốn khổ vì... "trường chuẩn"  (18/10/2004)
Những cái tên tình nghĩa   (18/10/2004)
Những dịch vụ "ăn theo" mũ bảo hiểm  (17/10/2004)
Ngôi nhà của tình đồng đội   (15/10/2004)
Thực hiện dự án ngôn ngữ trị liệu: Niềm hạnh phúc của trẻ em sau phẫu thuật nụ cười   (15/10/2004)
Qua 2 năm rưỡi thực hiện NQ 05-NQ/TU: Nâng tầm công tác thanh niên   (14/10/2004)
Nỗi khổ của người đi nuôi bệnh nhân ở bệnh viện tỉnh   (14/10/2004)
Hội nông dân tỉnh: Hành trình 10 năm tham gia xóa đói giảm nghèo   (13/10/2004)
Nhiều đơn vị, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn  (12/10/2004)
Thắp lửa truyền thống - thắp sáng niềm tin   (12/10/2004)
Quản lý, bảo vệ di sản văn hóa ở Hoài Ân: Những ghi nhận bước đầu   (11/10/2004)
Ở một Hội Phụ nữ có phong trào mạnh toàn diện   (11/10/2004)
Một hình thức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ  (10/10/2004)