Tam Quan Bắc: Xây dựng tủ sách pháp luật đến tận thôn
16:6', 22/10/ 2004 (GMT+7)

So với các xã khác trong huyện Hoài Nhơn, Tam Quan Bắc là xã đầu tiên đã triển khai xây dựng tủ sách pháp luật (TSPL) đến tận các trụ sở thôn. Đây là cách làm hoàn toàn mới, vì ngoài việc tạo thuận lợi cho người dân tìm hiểu pháp luật thông qua TSPL, nâng cao hiểu biết pháp luật cho cán bộ các thôn, TSPL còn là nơi sinh hoạt văn hóa pháp lý cho người dân.

Người dân đến mượn sách tại TSPL xã

Tam Quan Bắc là xã sớm hoàn thành Đề án xây dựng, quản lý và sử dụng TSPL. Từ
đó đến nay, số đầu sách, báo cho TSPL của xã không ngừng bổ sung. Hiện TSPL tại trụ sở UBND xã có trên 200 đầu sách các loại. TSPL được đặt tại phòng làm việc của cán bộ tư pháp xã, gồm trên 200 đầu sách pháp luật và rất nhiều báo, tờ tin tư pháp, công báo được lưu giữ, sắp xếp và đánh số thứ tự cẩn thận. TSPL của xã còn được thiết kế với 4 bộ sách, báo, tài liệu pháp lý gồm: Bộ sách văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương; bộ sách pháp luật phổ thông; bộ sách hướng dẫn nghiệp công tác chính quyền, hành chính, tư pháp ở cơ sở và bộ phận báo, tạp chí… Báo Pháp luật, Tờ tin Tư pháp và các tài liệu, tờ gấp giới thiệu tóm tắt các quy định pháp luật của tỉnh được ưu tiên một ngăn riêng. Anh Trương Quang Minh, cán bộ tư pháp xã cho biết: "TSPL của xã đã phục vụ cho hầu hết cán bộ, công chức xã và nhiều người dân có nhu cầu. Lĩnh vực dân thường hỏi mượn hoặc tới nhờ tư vấn là đất đai, hành chính, thủy sản, các loại hợp đồng dân sự… và họ đều được hướng dẫn tỉ mỉ, kỹ lưỡng."

Hàng quý, anh Minh còn đề xuất Chủ tịch UBND xã cho bổ sung, cập nhật các văn bản pháp luật mới. Anh cho biết thêm: Để quản lý và khai thác TSPL ở xã, thôn đạt hiệu quả, UBND xã còn ban hành quy chế quản lý, sử dụng và khai thác TSPL, và các nội dung quy chế này được cô đọng thành những nội quy niêm yết tại tủ sách. Việc cho mượn và quản lý TSPL của xã, của thôn được thực hiện một cách nghiêm túc, được theo dõi cẩn thận, tránh trường hợp mượn sách pháp luật làm mất mất, nhàu và rách.

Với sự đầu tư và quan tâm như vậy, bước đầu TSPL ở Tam Quan bắc đã đem lại những kết quả đáng kể. Số lượng độc giả là nhân dân trong xã đến các TSPL để tìm hiểu pháp luật ngày càng đông hơn, nhiều vấn đề pháp lý nảy sinh được cán bộ và nhân dân trong thôn tổ chức thảo luận ngay tại TSPL. Khi được hỏi về kinh phí dành cho việc xây dựng TSPL đến tận thôn, ông Phạm Ngọc Bảo, Phó chủ tịch UBND xã, cho biết: "Kinh phí chủ yếu là từ ngân sách xã, ngoài ra chúng tôi còn được nhiều ngành, nhiều cấp và cá nhân hỗ trợ nên việc trang bị cho TSPL thôn ngày càng phong phú, mở rộng hơn."

Ông Thái Hùng Dũng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Hoài Nhơn, nhận xét: "Trong thời gian đến chúng tôi sẽ có kế hoạch nhân rộng ra toàn huyện cách làm sáng tạo này của Tam Quan Bắc. Làm như vậy không những thuận lợi cho việc khai thác TSPL ở tận thôn hiệu quả mà còn tạo điều kiện người dân ở các thôn, xóm dễ tiếp cận hơn các quy định pháp luật."

Tuy nhiên, hiện nay đối tượng phục vụ của các TSPL của xã, thôn chủ yếu vẫn là cán bộ, công chức địa phương, những cán bộ hưu, còn người dân thì chưa nhiều. Mặt khác, qua thực tế khai thác cho thấy TSPL vẫn còn thiếu những đầu sách thật sự cần thiết đối với bà con mà chỉ là những loại sách hướng dẫn chung chung, nhiều văn bản pháp luật mới ra đời nhưng chậm đưa vào khai thác, làm hạn chế việc tìm đọc của cán bộ và nhân dân trên địa bàn. Khắc phục được những hạn chế này, hệ thống TSPL ở Tam Quan Bắc sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

. Nguyễn Huỳnh Huyện

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Dòng sông vẫn chảy  (22/10/2004)
Sử dụng điện thoại di động ngày càng phổ biến  (22/10/2004)
Vi phạm hành lang an toàn lưới điện: Bao giờ chấm dứt?   (21/10/2004)
27 năm gắn bó với Mầm non   (20/10/2004)
Qua phong trào xây dựng nhà tình thương cho phụ nữ nghèo: Ấm áp nghĩa tình  (20/10/2004)
Những ngôi nhà tình nghĩa ở Tuy Phước  (19/10/2004)
Mênh mông… tiền trường   (19/10/2004)
Học sinh khốn khổ vì... "trường chuẩn"  (18/10/2004)
Những cái tên tình nghĩa   (18/10/2004)
Những dịch vụ "ăn theo" mũ bảo hiểm  (17/10/2004)
Ngôi nhà của tình đồng đội   (15/10/2004)
Thực hiện dự án ngôn ngữ trị liệu: Niềm hạnh phúc của trẻ em sau phẫu thuật nụ cười   (15/10/2004)
Qua 2 năm rưỡi thực hiện NQ 05-NQ/TU: Nâng tầm công tác thanh niên   (14/10/2004)
Nỗi khổ của người đi nuôi bệnh nhân ở bệnh viện tỉnh   (14/10/2004)
Hội nông dân tỉnh: Hành trình 10 năm tham gia xóa đói giảm nghèo   (13/10/2004)