Phong trào thi đua Hội CCB Bình Định qua 5 năm (2000-2004):
Sáng mãi bản chất Bộ đội Cụ Hồ
14:48', 1/11/ 2004 (GMT+7)

Tuy về với đời thường nhưng những người lính năm xưa vẫn phát huy bản chất tốt đẹp của truyền thống Bộ đội Cụ Hồ để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội thi đua Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Bình Định lần thứ III vừa qua đã ghi nhận những đóng góp xuất sắc của những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Hội CCB của tỉnh 5 năm 2000-2004.

Hội CCB thị trấn Bình Định và Hội CCB TT Y tế huyện An Nhơn phối hợp đi thăm, tặng quà và khám bệnh cho đối tượng chính sách của huyện

Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước "Phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ", "CCB gương mẫu" đã được triển khai rộng rãi trong hội viên (HV) CCB toàn tỉnh. Dù tuổi cao sức yếu nhưng các HV CCB vẫn luôn ý thức vai trò và trách nhiệm của mình trong việc đi đầu thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, xã hội ở địa phương.

Với tỉ lệ đảng viên trong toàn Hội đạt 34,2%, nhiều CCB tham gia vào bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương nên trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội, Hội CCB các cấp đã có những đóng góp đáng kể. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên và hàng đầu của các cấp Hội CCB mà còn là một hoạt động chuyên đề quan trọng từ khi thành lập Hội đến nay nên được HV CCB chú trọng. Từ thực tiễn phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã có nhiều điển hình tiên tiến nổi lên từ cơ sở như: CCB phường Đống Đa, Trần Phú (Quy Nhơn), xã Vĩnh Kim, Vĩnh Hòa (Vĩnh Thạnh) gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân di dời giải tỏa để làm đường, làm hồ thủy lợi, CCB Trần Bá Thạch (phường Nguyễn Văn Cừ, Quy Nhơn) tay không dũng cảm bắt được 2 đối tượng gây án…

Tại Đại hội, CCB Trần Thị Dư - Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Vân Hội 2, thị trấn Diêu Trì (Tuy Phước), người có thành tích cùng chi hội giáo dục cảm hóa 15 đối tượng chậm tiến - bày tỏ: "Chúng tôi xác định rõ trách nhiệm của mình là phải làm nòng cốt trong việc tuyên truyền giáo dục nội bộ Hội và nhân dân, có trách nhiệm giáo dục các đối tượng chậm tiến. Muốn vậy, trước hết CCB phải gương mẫu từ lời nói đến việc làm, có như vậy dân mới tin, mới phục".

Hội CCB xã Mỹ Trinh (Phù Mỹ) vận động hội viên đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa cho hội viên Trần Văn Tuyến

Ngoài ra, với vai trò là một tổ chức chính trị xã hội nên Hội CCB còn xác định rất rõ vai trò trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Các HV CCB, dù đương chức hay nghỉ hưu hầu hết đều gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động ở cơ quan, địa phương. Hội CCB đã tham gia vào hầu hết các lĩnh vực xã hội trên địa bàn và đều đạt kết quả khá, nhất là trong các lĩnh vực như: tuyên truyền giáo dục, quốc phòng an ninh, giúp đỡ thế hệ trẻ, hoạt động từ thiện nhân đạo, xây dựng đời sống văn hóa… Đã có nhiều tấm gương điển hình về sự đi đầu, mẫu mực của các HV CCB được người dân địa phương ghi nhớ và cảm phục. CCB Võ Bách ở xã Tây Xuân (Tây Sơn) - đã ủng hộ hơn 10 triệu đồng để làm đường bê tông nông thôn và chủ trì xây dựng quỹ khuyến học tộc họ Võ; CCB Nguyễn Văn Tuấn ở phường Đống Đa (Quy Nhơn) mua tặng bà con khu phố của mình 40 lá cờ tổ quốc để treo trong các dịp lễ, tết; Hội CCB huyện Hoài Ân đỡ đầu xây dựng 7 vườn cây tình nghĩa cho các đối tượng chính sách…

Với những thành tích đạt được trong 5 năm 2000-2004, Hội CCB Bình Định đã được tặng:

- 3 Cờ thi đua xuất sắc của T.Ư Hội CCB Việt Nam.

- 170 bằng khen, trong đó có 8 của Thủ tướng Chính phủ, 3 của Bộ Công an, 33 của T.Ư Hội CCB Việt Nam, 126 của UBND tỉnh.

- 4 HV CCB được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và thành phố.

- 433 Huy chương CCB Việt Nam.

- Và hàng ngàn bằng khen, giấy khen của các cấp Hội CCB trong tỉnh và các cấp, ngành khác.

Và với riêng bản thân, gia đình, đồng đội mình, các HV CCB đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết giúp đỡ để cùng nhau nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Để giúp các HV CCB, vốn gặp nhiều khó khăn về đời sống, việc làm, Hội CCB các cấp đã tận dụng nhiều nguồn vốn vay, vốn góp và đóng góp quỹ hội. Chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm 2004, tổng nguồn vốn vay của CCB cả tỉnh là hơn 19 tỉ đồng, tăng hơn so với cả năm 2003 5 tỉ đồng. Trong đó, phải kể đến nguồn vốn từ quỹ hội và HV góp để thay nhau sử dụng không lãi là gần 3,2 tỉ đồng. Đến cuối tháng 7-2004, Hội CCB toàn tỉnh có 19 tổ hợp và HTX sản xuất, 90 trang trại, 9 doanh nghiệp vừa và nhỏ và 258 hộ HV đạt danh hiệu sản xuất giỏi ở các cấp.

5 năm qua, phong trào thi đua "CCB gương mẫu" của CCB Bình Định đã phát triển đúng hướng, hòa nhập với phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Phong trào này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện hai nhiệm vụ chính trị là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời đại CNH-HĐH đất nước.

. Minh Khương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Những khuất tất của vụ án sẽ được làm sáng tỏ?   (01/11/2004)
Phú Văn, làng nghèo - giàu chữ  (31/10/2004)
Những cặp vợ chồng cùng thành đạt  (29/10/2004)
Học sinh miền Nam - Trường học sinh miền Nam  (29/10/2004)
Doanh nghiệp Vạn Phát lại thải chất bẩn ra môi trường  (28/10/2004)
9 năm "cái kiến đi kiện…"  (28/10/2004)
Để sinh hoạt chi - đảng bộ cơ quan hấp dẫn, bổ ích  (27/10/2004)
Quản lý kém, đất công bị xà xẻo  (27/10/2004)
Gieo hạt trên đất khó  (26/10/2004)
Những khoảng cách và rút ngắn khoảng cách  (26/10/2004)
Nhớ mãi Trường Học sinh miền Nam số 16  (26/10/2004)
Gặp lại thầy Hiệu trưởng Trường HSMN cấp III đầu tiên trên đất Bắc  (26/10/2004)
Về cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh  (25/10/2004)
Chất độc da cam và nỗi đau của những trẻ thơ  (25/10/2004)
Tam Quan Bắc: Xây dựng tủ sách pháp luật đến tận thôn   (22/10/2004)