Thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 10:
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xây dựng văn hóa
12:10', 10/11/ 2004 (GMT+7)

Kết luận Hội nghị Trung ương 10 (khóa X) nêu rõ: Trong những năm tới cần thực hiện toàn diện và có hiệu quả mười nhiệm vụ cụ thể về văn hóa; trong đó nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là: "Xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống và đời sống văn hóa lành mạnh trong xã hội, trước hết là trong các tổ chức Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân và từng cá nhân, gia đình, thôn xóm, đơn vị, tổ chức cơ sở.

Một trích đoạn tuồng do học sinh trường THCS Quang Trung (Quy Nhơn) biểu diễn

Đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa cơ bản, lâu dài; là khâu đột phá để tiến lên làm tốt các nhiệm vụ khác. Bởi vì, mục tiêu cuối cùng và bao trùm nhất của văn hóa là vì con người, cho con người phát triển tốt đẹp, nhằm xây dựng một xã hội văn minh. Muốn vậy, phải khắc phục mọi biểu hiện thiếu văn hóa, đồng thời xây dựng và phát triển các lĩnh vực văn hóa để tác động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Để làm tốt nhiệm vụ này, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt phải nghiêm chỉnh thực hiện cuộc vận động lớn về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và cải cách hành chính. Xây dựng và phát triển văn hóa trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là xây dựng nếp văn hóa công sở: giải quyết công việc với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo thời gian quy định và hiệu quả công việc. Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm quy chế làm việc của cơ quan, vi phạm pháp luật để làm gương cho người khác, tạo sự đồng thuận xã hội trong sự nghiệp đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng. Gắn chặt mối quan hệ thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền tảng văn hóa với nhiệm vụ phát triển kinh tế và xây dựng Đảng, tạo sự chuyển biến rõ rệt về môi trường văn hóa lành mạnh ở từng cơ sở.

Đối với tổ chức Đảng cần xây dựng văn hóa trong Đảng, như Bác Hồ đã dạy: "Đảng là đạo đức, là văn minh". Trong đó tính gương mẫu là một nội dung, phương thức trọng yếu trong công việc lãnh đạo của Đảng. Đánh giá về xây dựng văn hóa trong các cơ quan Đảng và bộ máy nhà nước, Hội nghị Trung ương 10 (khóa X) của Đảng nêu rõ: "Việc thực hiện NQTƯ 5 đã đạt được những thành tựu và tiến bộ đáng mừng, nhưng còn nhiều yếu kém, khuyết điểm. Một trong những nguyên nhân chủ quan của những yếu kém, khuyết điểm là nhiệm vụ xây dựng văn hóa trong Đảng, trong bộ máy nhà nước chưa được triển khai tích cực, có nơi còn xem nhẹ. Không ít cán bộ, đảng viên chưa nêu được tấm gương văn hóa cho quần chúng".

Chính vì thế, Hội nghị Trung ương 10 đã nhấn mạnh phải tăng cường xây dựng văn hóa trong Đảng, làm cho văn hóa Đảng thật sự là văn hóa lãnh đạo. Văn hóa Đảng bao gồm những giá trị tinh thần, đạo đức, những phẩm chất cao đẹp mà mọi đảng viên phải có. Đó là sự giác ngộ lý tưởng, là niềm tin cộng sản, là ý chí chiến đấu và tinh thần tiền phong gương mẫu trong hành động, là đức hy sinh, một lòng một dạ phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, là tấm gương về lòng yêu nước, tinh thần nhân đạo... Rất tiếc hiện nay không phải tất cả mọi đảng viên đều được như vậy, mà một bộ phận đã phạm những tiêu cực, tha hóa trên các mặt tư tưởng, đạo đức, lối sống.

Như vậy, thực hiện nhiệm vụ hàng đầu của văn hóa trong những năm trước mắt đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải là người có bản lĩnh chính trị vững vàng, lập trường kiên định con đường CNXH, đạo đức trong sáng, có năng lực đề xuất, phát hiện vấn đề, có sáng kiến để giải quyết kịp thời những vấn đề do thực tiễn đặt ra một cách có hiệu quả; chống mọi biểu hiện tiêu cực. Qua đó, yêu cầu cán bộ, đảng viên không chỉ có đủ năng lực mà có đủ đạo đức, nhất là ý thức trách nhiệm cao với công việc, với cộng đồng, biến những gương sáng đó thành hạt nhân văn hóa mới trong đời sống cộng đồng. Đó là những vấn đề có ý nghĩa quyết định để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng của văn hóa.

. Bá Nguyên

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Họ Trần ở Phước Thành khuyến học  (09/11/2004)
Phân cấp quản lý GD-ĐT: Bài học từ thực tiễn   (09/11/2004)
Ghi chép từ phiên tòa xét xử vụ án nhập lậu linh kiện xe gắn máy: Đua nhau đổ tội   (08/11/2004)
Bệnh viện tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý  (07/11/2004)
Ở thế kỷ XXI, Lênin vẫn cùng đi với chúng ta   (05/11/2004)
Quán café ca nhạc ở Quy Nhơn  (05/11/2004)
Nghề... cân sức khỏe  (04/11/2004)
Nhọc nhằn câu xốp   (04/11/2004)
Dạy thêm, học thêm - Thực trạng và nguyên nhân   (03/11/2004)
Quỹ "Vì người nghèo" ở Hoài Ân  (02/11/2004)
Mưu sinh bằng nghề cào ốc, dắc  (02/11/2004)
Sáng mãi bản chất Bộ đội Cụ Hồ   (01/11/2004)
Những khuất tất của vụ án sẽ được làm sáng tỏ?   (01/11/2004)
Phú Văn, làng nghèo - giàu chữ  (31/10/2004)
Những cặp vợ chồng cùng thành đạt  (29/10/2004)