3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định
15:10', 12/11/ 2004 (GMT+7)

Vừa qua, Điện lực Bình Định đã tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm (2000-2004) và đã biểu dương, khen thưởng 15 cá nhân có thành tích xuất sắc do đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho Nhà nước hàng tỉ đồng. Xin giới thiệu 3 gương mặt tiêu biểu nhất trong số những điển hình này.

* Bác sĩ của máy phát điện diesel

Ông Nguyễn Mậu Từ, Giám đốc Điện lực Bình Định đang trao thưởng cho các điển hình tiên tiến

Đó là biệt hiệu mà anh em trong ngành điện lực Bình Định "phong" cho Trần Nam, bởi anh là một cây sáng kiến tại Phân xưởng điện, đề xuất nhiều biện pháp hay để giải quyết các khó khăn trong sửa chữa, phục hồi các máy phát điện diesel phát huy hết công suất.

Tình cờ, trong một lần Nam cùng anh em trong phân xưởng đến xã vùng cao Canh Liên (Vân Canh), một xã chưa được phủ điện lưới quốc gia mà phải dùng điện từ máy phát điện diesel; chứng kiến cảnh bà con nơi đây dùng điện mà giống như đang thắp đèn dầu, vì máy phát điện chạy không hết công suất. Bên cạnh đó, bà con còn phản ảnh là máy phát thường xuyên bị trục trặc, nên vẫn hay "cúp" điện. Trên đường về lại Quy Nhơn, trong đầu Nam luôn suy nghĩ làm sao để cải tạo các máy này phát huy hết công suất để bà con đồng bào được sử dụng điện tốt hơn.

Trong nhiều tháng trời, Nam cùng anh em trong phân xưởng đã mày mò và phát hiện ra những "căn bệnh" thường gặp ở máy phát điện diesel, đồng thời còn phát huy hết công suất của máy. Anh tâm sự: "Sự thành công này là nhờ sự động viên của lãnh đạo cũng như anh em trong ngành. Vả lại, mình cần cù, chịu khó tìm tòi là thành công thôi mà".

Với thành tích đó, Nam được chọn là một trong những gương mặt điển hình tiên tiến trong 5 năm qua của ngành điện và cũng là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

* Siêu hạng chống cắp điện

Lê Văn Ninh nằm trong "Tổ đặc nhiệm" của Phòng kỹ thuật, Điện lực Bình Định. Tổ của anh Ninh chuyên đi kiểm tra, phát hiện những mánh khóe tinh vi lấy cắp điện, làm thất thoát điện năng.

Nhiều khách hàng tiêu thụ điện cứ đến Điện lực Bình Định phàn nàn, nhất là những khu vực còn sử dụng điện qua công tơ tổng, vì sử dụng điện ít mà phi hao quá lớn. Có hộ mỗi tháng chỉ sử dụng 15 Kwh điện, nhưng phải chịu trả thêm 10 Kwh điện phi hao. Phần lớn, việc phi hao điện với số lượng lớn này là do có nhiều khách hàng lấy cắp điện. Thế là tổ của anh Ninh vào cuộc và đã phát hiện, ngăn cản kịp thời nhiều vụ ăn cắp điện từ nhỏ đến lớn, trả lại sự công bằng cho người sử dụng điện.

Bởi vậy, anh và các thành viên trong tổ được ví là những "siêu hạng chống lấy cắp điện".

* Người luôn đặt công việc lên hàng đầu

Nguyễn Phúc Trung là tổ trưởng Trạm trung gian Hòa Đông (thuộc Chi nhánh điện Phù Mỹ), một người luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, cùng với anh em trong tổ xây dựng Trạm trung gian Hòa Đông trở thành Trạm trung gian an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp trong nhiều năm liền. Bản thân Nguyễn Phúc Trung đã đề xuất nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao trong quản lý vận hành đường dây như: chế tạo anten cho các máy bộ đàm cầm tay, sáng kiến điều chỉnh bộ ngàm nguồn 12 VDC cho tủ điều khiển máy cắt Recloser tại Trạm Hòa Đông. Từ đó, giúp cho việc vận hành lưới điện tại trạm được thuận lợi và hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Mậu Từ, Giám đốc Điện lực Bình Định nhận xét: "Trong 15 cá nhân được xét chọn là những gương mặt điển hình tiên tiến trong 5 năm qua, thì 3 cá nhân nêu trên thật sự là những gương mặt xuất sắc nhất của ngành điện. Bởi các anh đã có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật độc đáo của riêng mình, mang lợi cho ngành điện và người sử dụng điện rất nhiều. Trong thời gian tới, Ban giám đốc sẽ có nhiều chế độ khen thưởng hơn nữa để khuyến khích những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hiệu quả cao hơn".

Có thể khẳng định, phong trào thi đua trong 5 năm qua của ngành điện lực Bình Định đã tạo ra được những điển hình tiên tiến, những hạt nhân tích cực trong lao động sản xuất, kinh doanh và chính những điển hình tiên tiến này lại trở thành động lực thúc đẩy phong trào thi đua phát huy mạnh mẽ hơn.

. Nguyễn Phúc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nước sạch đã về Canh Thành   (12/11/2004)
Vì sao nhiều bác sĩ tuyến xã, phường bỏ việc?  (12/11/2004)
Người nữ cựu chiến binh luôn vì cuộc sống bình yên  (10/11/2004)
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xây dựng văn hóa  (10/11/2004)
Họ Trần ở Phước Thành khuyến học  (09/11/2004)
Phân cấp quản lý GD-ĐT: Bài học từ thực tiễn   (09/11/2004)
Ghi chép từ phiên tòa xét xử vụ án nhập lậu linh kiện xe gắn máy: Đua nhau đổ tội   (08/11/2004)
Bệnh viện tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý  (07/11/2004)
Ở thế kỷ XXI, Lênin vẫn cùng đi với chúng ta   (05/11/2004)
Quán café ca nhạc ở Quy Nhơn  (05/11/2004)
Nghề... cân sức khỏe  (04/11/2004)
Nhọc nhằn câu xốp   (04/11/2004)
Dạy thêm, học thêm - Thực trạng và nguyên nhân   (03/11/2004)
Quỹ "Vì người nghèo" ở Hoài Ân  (02/11/2004)
Mưu sinh bằng nghề cào ốc, dắc  (02/11/2004)