Thực hiện Quy chế dân chủ ở xã Nhơn Lộc (An Nhơn)
Nhân lên sức mạnh nội sinh của cộng đồng dân cư
10:50', 15/11/ 2004 (GMT+7)

Trong những năm đổi mới vừa qua, cùng với chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, Đảng ta chủ trương phát huy vai trò làm chủ của nhân dân và nhân tố con người; dân chủ hóa mọi mặt đời sống xã hội. Chỉ thị số 30 ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị đã chỉ rõ: "Mở rộng dân chủ XHCN, phát huy quyền làm chủ của nhân dân là mục tiêu, đồng thời là động lực bảo đảm cho thắng lợi của cách mạng, của công cuộc đổi mới".

Sản xuất bánh tráng xuất khẩu tại Nhơn Lộc

Triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở Đảng bộ xã Nhơn Lộc (An Nhơn) đã nhận thức phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" là nội dung cốt lõi của vấn đề dân chủ, là chìa khóa để thực hiện dân chủ và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân, xây dựng và củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Từ nhận thức đúng đắn được tầm quan trọng và sự cần thiết phải thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở xã, xây dựng kế hoạch công tác cụ thể hàng năm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình cụ thể ở từng thôn, xóm, kịp thời phát hiện và uốn nắn những sai phạm về Quy chế dân chủ. Thường trực HĐND, UBND xã cụ thể hóa 4 định chế của phương châm; niêm yết công khai các văn bản hướng dẫn về các thủ tục hành chính, quy chế tiếp nhận và giải quyết đơn; tổ chức cho nhân dân bàn những công việc để chính quyền xã quyết định và những công việc đưa ra dân bàn, dân quyết định như chủ trương và mức đóng góp xây dựng cơ sở phục vụ cho sản xuất, dân sinh (điện, đường bê tông, trường, trạm xá, công trình văn hóa…). Xã cũng đã xây dựng hương ước, quy ước làng văn hóa, khu dân cư và các biện pháp bài trừ mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự xã hội.

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, xã vận động, cổ vũ nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ ở địa phương; tổ chức cho nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát nhất là khi tổ chức thi công xây dựng các công trình xây dựng cơ bản có liên quan đến lợi ích của nhân dân. Xã thành lập Ban Giám sát công trình có sự tham gia của các thành viên trong Ban Thanh tra hoặc đại diện Ban thôn nơi có công trình xây dựng.

Nhờ thực hiện tốt Quy chế dân chủ nên trong những năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Nhơn Lộc đưa kinh tế địa phương tăng trưởng liên tục. Đời sống vật chất của đại bộ phận nhân dân được cải thiện khá rõ, hộ nghèo giảm xuống còn 5,6% (theo tiêu chí mới). Trình độ dân trí và mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân ngày càng được nâng cao. Bộ mặt nông thôn đã có sự thay đổi. Riêng trong năm 2004 xã tiếp tục triển khai xây dựng gần 3 km đường bê tông nội xóm, nâng tổng số các tuyến đường bê tông toàn xã là 26km; nhiều công trình phúc lợi khác được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 1,5 tỉ đồng. Phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân trên nhiều lĩnh vực phát triển tốt, đem lại hiệu quả thiết thực đối với địa phương cũng như mỗi người, mỗi gia đình.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của xã đi vào chiều sâu; 6/6 làng đạt tiêu chuẩn làng văn hóa trong đó 1 làng đạt tiêu chuẩn xuất sắc cấp tỉnh, 2 làng văn hóa xuất sắc cấp huyện, 92,8% gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa trên tổng số hộ đăng ký. Nhiều năm liền Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh; chính quyền đạt vững mạnh toàn diện; Mặt trận và các đoàn thể hàng năm đều được cấp trên khen thưởng. Bầu không khí dân chủ được phát triển trong đời sống xã hội. Cùng với việc xây dựng những quy định, quy ước, hương ước ở các khu dân cư, xã đã thành lập 21 tổ tự quản ở từng xóm, 6 tổ an ninh nhân dân, 6 tổ hòa giải ở mỗi thôn để giải quyết những quan hệ xã hội - dân sự thông qua tổ chức tự quản, đã tổ chức hòa giải thành hầu hết những vụ việc trong nội bộ nhân dân. Ở đây không có công tố, không có quan tòa mà lại được việc, được người, được tình làng nghĩa xóm "tối lửa tắt đèn" có nhau.

Những kết quả trên là những hình ảnh sống động nhất về sự kết hợp giữa đường lối, chủ trương, pháp luật đúng đắn của Đảng và Nhà nước với việc tổ chức thực hiện đồng bộ, chủ động, tích cực, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân xã Nhơn Lộc. Với kết quả bước đầu đã đạt, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân xã Nhơn Lộc nhất định sẽ xây dựng quê hương giàu đẹp, công bằng, dân chủ, văn minh.

. Nguyên Hùng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nỗi lo tai nạn giao thông ở một huyện miền núi   (14/11/2004)
3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định   (12/11/2004)
Nước sạch đã về Canh Thành   (12/11/2004)
Vì sao nhiều bác sĩ tuyến xã, phường bỏ việc?  (12/11/2004)
Người nữ cựu chiến binh luôn vì cuộc sống bình yên  (10/11/2004)
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xây dựng văn hóa  (10/11/2004)
Họ Trần ở Phước Thành khuyến học  (09/11/2004)
Phân cấp quản lý GD-ĐT: Bài học từ thực tiễn   (09/11/2004)
Ghi chép từ phiên tòa xét xử vụ án nhập lậu linh kiện xe gắn máy: Đua nhau đổ tội   (08/11/2004)
Bệnh viện tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý  (07/11/2004)
Ở thế kỷ XXI, Lênin vẫn cùng đi với chúng ta   (05/11/2004)
Quán café ca nhạc ở Quy Nhơn  (05/11/2004)
Nghề... cân sức khỏe  (04/11/2004)
Nhọc nhằn câu xốp   (04/11/2004)
Dạy thêm, học thêm - Thực trạng và nguyên nhân   (03/11/2004)