Để mọi trẻ em đều có nụ cười
14:26', 15/11/ 2004 (GMT+7)

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật của Đoàn phẫu thuật nhân đạo ROTOPLAST (Mỹ), từ ngày 11 đến 20-11-2004, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Bệnh viện Đa khoa TP Quy Nhơn tổ chức đợt phẫu thuật trả lại nụ cười cho 100 trẻ em sứt môi, hở hàm ếch.

* Những tuổi thơ thiếu nụ cười

Cháu Nguyễn Thị Kim Phú 9 tuổi (bên phải) học sinh lớp 3K Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Quy Nhơn), bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh. Sau 2 lần phẫu thuật, nay cháu đã bình thường

Đối với trẻ thơ đáng yêu nhất vẫn là nụ cười. Vậy mà, thật bất hạnh, nhiều em bé khi ra đời, tạo hóa không ban phát cho em sự lành lặn của đôi môi để có được vẻ đẹp và nụ cười hồn nhiên. Không ít em phải chịu sự xa lánh của bạn bè, mặc cảm với cuộc sống. Nhiều em mới học lớp 1, lớp 2 phải bỏ học giữa chừng vì mặc cảm. Có em đến tuổi đi học nhưng không dám đến trường vì môi sứt quá rộng, phát âm không chính xác nên đành chịu mù chữ. Theo điều tra của Ủy ban DS-GĐ&TE các cấp, toàn tỉnh hiện có khoảng trên 5.000 trẻ em khuyết tật, trong đó có gần 1.500 em bị sứt môi, hở hàm ếch. Có nhiều nguyên nhân, nhưng qua nghiên cứu của các bác sĩ Viện Răng Hàm Mặt thì có thể do trong thời kỳ mang thai 3 tháng đầu, người mẹ mắc một chứng bệnh nào đó, như cảm cúm chẳng hạn, hoặc do cha mẹ bị bệnh xã hội hay do nhiễm chất độc màu da cam…

Các em bị bệnh này ăn uống rất khó, dễ bị sặc, phần lớn các bà mẹ phải cho bú ở tư thế ngồi, trong số ít trường hợp khó khăn phải cho trẻ ăn bằng một dụng cụ nhỏ giọt, thậm chí phải dùng ống thông bơm sữa vào dạ dày. Có trường hợp sứt môi kép, hở hàm ếch quá rộng, làm cho niêm mạc mũi phát triển không bình thường, không làm được nhiệm vụ ngăn bụi và sưởi ấm không khí đưa vào phổi. Do đó trẻ thường hay bị viêm phổi dẫn đến tử vong. Những em này chỉ có thể chữa trị bằng phẫu thuật tạo hình và nếu mổ sớm thì ít bị biến chứng và đỡ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực của trẻ.

* Sự sẻ chia đáng quý

Được sự giúp đỡ của Viện Răng Hàm Mặt và đoàn thiện nguyện TP Hồ Chí Minh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa TP Quy Nhơn, Bệnh viện Đa khoa Bồng Sơn, từ năm 1995 đến nay đã tổ chức phẫu thuật được 13 đợt, trả lại nụ cười cho 1.124 em sứt môi, hở hàm ếch. Đặc biệt từ ngày 11 đến 20-11 năm nay, đoàn phẫu thuật nhân đạo ROTOPLAST (Mỹ) lần đầu tiên đến Bình Định tiến hành phẫu thuật trả lại nụ cười cho 100 em sứt môi, hở hàm ếch. Sau phẫu thuật, Đoàn phẫu thuật nhân đạo ROTOPLAST sẽ gửi tặng một số máy móc thiết bị mổ cho Bệnh viện Đa khoa thành phố. Ngoài phẫu thuật miễn phí, các em còn được Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ tiền ăn trong quá trình điều trị tại bệnh viện và chi phí đi lại.

Khó có thể nói hết được niềm vui và hạnh phúc của các em khi được các bác sĩ trả lại nụ cười. Từ một đôi môi bị khiếm khuyết các em sẽ có khuôn mặt tròn đầy, vui tươi để trở về với cuộc sống bình thường với mái trường thân yêu, để học tập vui chơi như bao bạn bè cùng trang lứa.

* Để mọi trẻ em đều có nụ cười

Tuy nhiên, hiện trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn một số em bị sứt môi, hở hàm ếch hầu hết là con nhà lao động nghèo, ở vùng sâu, vùng xa nên không có điều kiện đưa các em về thành phố điều trị. Muốn phẫu thuật đem lại nụ cười cho tất cả trẻ em sứt môi, hở hàm ếch, bên cạnh việc hàng năm mời các đoàn phẫu thuật của TP Hồ Chí Minh, các đoàn phẫu thuật nước ngoài, thiết nghĩ khoa Răng-Hàm-Mặt Bệnh viện Đa khoa tỉnh cần trực tiếp tổ chức về địa phương phẫu thuật cho các em bằng nhiều khoản kinh phí từ thiện khác nhau. Mặt khác, cần tăng cường giáo dục sức khỏe cho các bà mẹ trẻ, các bà mẹ mang thai tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại. Và một khi có trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch thì nên vận động, hỗ trợ kinh phí giúp các gia đình đưa các em đi mổ sớm. Được như vậy một ngày không xa, tất cả trẻ em bị sứt môi, hở hàm ếch ở Bình Định đều có được nụ cười.

. La Ánh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhân lên sức mạnh nội sinh của cộng đồng dân cư   (15/11/2004)
Nỗi lo tai nạn giao thông ở một huyện miền núi   (14/11/2004)
3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định   (12/11/2004)
Nước sạch đã về Canh Thành   (12/11/2004)
Vì sao nhiều bác sĩ tuyến xã, phường bỏ việc?  (12/11/2004)
Người nữ cựu chiến binh luôn vì cuộc sống bình yên  (10/11/2004)
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xây dựng văn hóa  (10/11/2004)
Họ Trần ở Phước Thành khuyến học  (09/11/2004)
Phân cấp quản lý GD-ĐT: Bài học từ thực tiễn   (09/11/2004)
Ghi chép từ phiên tòa xét xử vụ án nhập lậu linh kiện xe gắn máy: Đua nhau đổ tội   (08/11/2004)
Bệnh viện tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý  (07/11/2004)
Ở thế kỷ XXI, Lênin vẫn cùng đi với chúng ta   (05/11/2004)
Quán café ca nhạc ở Quy Nhơn  (05/11/2004)
Nghề... cân sức khỏe  (04/11/2004)
Nhọc nhằn câu xốp   (04/11/2004)