Nghề thêu cũng lắm công phu
14:57', 16/11/ 2004 (GMT+7)

So với các nghề thủ công khác, nghề thêu chiếm một vị trí khá khiêm tốn, nhưng không thể không nhắc đến vì nó là một nghề "làm đẹp" cho sản phẩm, nâng cao tính mỹ thuật cho những sản phẩm may mặc và một số sản phẩm khác…

* Từ thêu máy...

Thiết kế logo trên máy vi tính trước khi thêu

Hiện nay, ở thành phố Quy Nhơn, có khoảng 6-7 cơ sở thêu máy hoạt động với quy mô nhỏ, chủ yếu thêu gia công các sản phẩm có số lượng hạn chế như: cờ, bảng tên học sinh, các mẫu thêu trên áo, mũ, túi xách… Với những mẫu thêu chữ đơn giản, người thợ chỉ cần "đi" chỉ là xong. Ngược lại, những mẫu thêu phức tạp như hình bông hoa, hình thú, những họa tiết cách điệu… người thợ phải vẽ thật tỉ mỉ trên nền sản phẩm, sau đó thêu từng cái một. Vì vậy, thợ thêu gần như phải đồng thời là thợ vẽ. Chị Thu Lê - một thợ thêu máy, nhà ở đường Cao Thắng (Quy Nhơn) - cho biết: "Khó nhất là ở giai đoạn vẽ mẫu thêu trên vải. Có những mẫu thêu cách điệu rất khó vẽ, nhưng khách hàng chỉ đặt làm một mẫu thì vẫn phải chiều theo ý khách. Tất nhiên, giá cả cao hơn một chút, nhưng thao tác rất mất thời gian". Giá của một sản phẩm thêu đơn giản nhất từ 500đ - 700đ/sản phẩm.

Ưu điểm của thêu máy là có thể thêu những mẫu đơn lẻ, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng khi chỉ cần một mẫu thêu trên một sản phẩm như: cờ, bảng tên học sinh, hoa văn trên áo… Nhưng dù thêu máy thì vẫn phải điều khiển bằng tay nên độ sắc sảo không cao và không thể thực hiện đơn đặt hàng với số lượng lớn trong thời gian ngắn.

*... đến thêu máy vi tính

Một giàn thêu vi tính đang vận hành

So với thêu máy, thợ thêu có sự hỗ trợ của máy vi tính có thể thực hiện những mẫu thêu tinh vi, phức tạp, ít tốn thời gian hơn trong khi số lượng sản phẩm lại lớn hơn nhiều lần. Mẫu thêu được thiết kế trực tiếp trên máy theo một chương trình riêng. Sau đó được truyền sang đầu máy chính của giàn thêu. Một giàn thêu có khoảng 20 đầu máy, mỗi đầu có 9 kim với 9 màu chỉ khác nhau. Chỉ thêu của máy thêu vi tính là chỉ đặc chủng. Máy chạy cùng một lúc 20 mẫu theo chương trình đã lập trình sẵn. Và cả giàn thêu chỉ cần một người thợ để vận hành máy. Chị Diệu Trinh - chủ cơ sở thêu vi tính Hương Vi ở đường Trường Chinh - Quy Nhơn cho biết: "Tiền công thiết kế một mẫu ít nhất là 50.000đ. Nếu khách hàng có mẫu sẵn, đặt thêu với số lượng từ 100 cái trở lên sẽ được miễn tiền thiết kế. Giá thành của 1 sản phẩm thêu đơn giản nhất từ 500đ - 700đ/sản phẩm. Đôi khi, khách hàng chỉ nêu ý tưởng và người thiết kế sẽ "vẽ" theo yêu cầu. Giá của một logo tính cả tiền thiết kế và thêu khoảng 2.000đ - 3.000đ/ sản phẩm". Thêu vi tính chỉ làm với số lượng từ 20 sản phẩm trở lên, tương đương với một lần vận hành máy. Tuy nhiên, nếu khách hàng có yêu cầu chỉ làm 5 hoặc 10 sản phẩm cũng sẽ được đáp ứng, dĩ nhiên giá tiền sẽ cao hơn tùy theo độ phức tạp của mẫu thêu. Chị Thu An - chủ một cơ sở may gia công ở thị trấn Đập Đá nhận xét: "Những mẫu thêu bằng máy thêu vi tính ít bị lỗi, có thể đặt hàng với số lượng lớn, giá cả không chênh lệch nhiều so với đặt hàng ở TP.Hồ Chí Minh". Gần đây, một số cơ quan muốn tạo phong cách riêng đã thiết kế logo của đơn vị mình, thêu trực tiếp lên vai hoặc túi áo đồng phục và được đáp ứng dễ dàng bằng máy thêu vi tính.

Xu hướng chuộng các sản phẩm may mặc có thêu họa tiết đang dần dần quay trở lại. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở may gia công ở Bình Định vẫn ở quy mô vừa và nhỏ nên các cơ sở thêu máy và thêu vi tính đều ít có hàng để làm. Trong khi đó, khách hàng dường như chưa "tín nhiệm" những sản phẩm thêu vi tính ở Quy Nhơn. Chị Diệu Trinh tâm sự: "Lâu nay, đa số các công ty may mặc và các cơ sở may gia công đã đặt hàng thêu tại TP.Hồ Chí Minh và hiện giờ họ vẫn giữ thói quen đó. Chi phí để đầu tư cho một giàn máy thêu vi tính rất tốn kém, nên với những đơn đặt hàng nhỏ, lẻ thì cơ sở khó có thể duy trì được vì không đủ chi phí. Chúng tôi thêu với chất lượng tương đương với các cơ sở thêu ở TP. Hồ Chí Minh và đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp ở địa bàn tỉnh. Tôi nghĩ, thị trường ngày càng cạnh tranh mạnh, nếu các doanh nghiệp trong địa phương ít nương tựa vào nhau thì sức cạnh tranh sẽ giảm".

. Mai Hồng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bức xúc ở Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn: Xe chở rác sắp thành rác!   (16/11/2004)
Để mọi trẻ em đều có nụ cười   (15/11/2004)
Nhân lên sức mạnh nội sinh của cộng đồng dân cư   (15/11/2004)
Nỗi lo tai nạn giao thông ở một huyện miền núi   (14/11/2004)
3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định   (12/11/2004)
Nước sạch đã về Canh Thành   (12/11/2004)
Vì sao nhiều bác sĩ tuyến xã, phường bỏ việc?  (12/11/2004)
Người nữ cựu chiến binh luôn vì cuộc sống bình yên  (10/11/2004)
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xây dựng văn hóa  (10/11/2004)
Họ Trần ở Phước Thành khuyến học  (09/11/2004)
Phân cấp quản lý GD-ĐT: Bài học từ thực tiễn   (09/11/2004)
Ghi chép từ phiên tòa xét xử vụ án nhập lậu linh kiện xe gắn máy: Đua nhau đổ tội   (08/11/2004)
Bệnh viện tỉnh: Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý  (07/11/2004)
Ở thế kỷ XXI, Lênin vẫn cùng đi với chúng ta   (05/11/2004)
Quán café ca nhạc ở Quy Nhơn  (05/11/2004)