Kỷ niệm 74 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2004)
Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân
10:38', 18/11/ 2004 (GMT+7)

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể nhân dân có vai trò quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, sức mạnh của dân tộc được tập hợp trong Mặt trận dân tộc thống nhất. Thông qua cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, MTTQ và các đoàn thể đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình, dần hoàn thiện và làm cho tổ chức của mình ngày càng lớn mạnh.

UBMTTQ VN xã Nhơn Lý tổ chức lễ phát động ủng hộ Ngày Vì người nghèo

Ở Bình Định, trong những năm qua, MTTQ và các đoàn thể, hội quần chúng đã không ngừng củng cố tổ chức, mở rộng và tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân vào trong các tổ chức. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62 tổ chức chính trị xã hội, hội quần chúng, thu hút trên 50% số đối tượng cần tập hợp vào tổ chức; 100% xã, phường, thị trấn và các thôn, khu phố đều hình thành tổ chức hội. Trình độ, năng lực và kinh nghiệm công tác tập hợp quần chúng của đội ngũ cán bộ mặt trận, các hội đoàn thể từng bước được nâng lên ngang tầm với nhiệm vụ mới.

Hệ thống MTTQ ở Bình Định cũng đã tích cực phát huy vai trò nòng cốt trong chăm lo bảo vệ lợi ích chính đáng của hội đoàn viên và nhân dân; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân, góp phần tác động vào đời sống kinh tế- xã hội ngày càng có hiệu quả hơn. Nhiều phong trào mang tính chiến lược sâu rộng, như MTTQ với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư"; Công đoàn với phong trào "Lao động giỏi, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật"; Hội Nông dân với phong trào "Nông dân sản xuất giỏi, làm giàu chính đáng"; Hội Liên hiệp Phụ nữ với 2 cuộc vận động "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, nuôi con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc" và "Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, cần kiệm xây dựng đất nước"; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với 2 phong trào "Thanh niên lập nghiệp" và "Tuổi trẻ giữ nước"; Hội Cựu chiến binh với phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; Hội Chữ thập đỏ với công tác nhân đạo từ thiện; Hội VAC với công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất; Hội Người cao tuổi với phong trào ông bà sống mẫu mực, con cháu thảo hiền; Hội Khuyến học với cuộc vận động toàn dân xây dựng xã hội học tập…

Ngoài ra, MTTQ và các đoàn thể đã tích cực tham gia cùng với chính quyền, các cơ quan nhà nước giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân. Báo cáo thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, vì "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh" của Tỉnh ủy đã đánh giá cao vai trò của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân "…có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động sát cơ sở và dân hơn; chú trọng hơn đến việc chăm lo lợi ích chính đáng của hội đoàn viên và nhân dân, không ngừng mở rộng việc đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân".

Từ những nhận định và kết quả nêu trên, có thể khẳng định rằng: MTTQ và các đoàn thể nhân dân có vai trò then chốt trong tập hợp và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Ở Bình Định, MTTQ và các đoàn thể nhân dân là cầu nối quan trọng tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong tỉnh ngày càng bền chặt, trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

. Hồng Dương

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Ông giáo già 12 năm gắn bó với lớp học tình thương  (17/11/2004)
Lương tăng không kịp giá  (17/11/2004)
Nghề thêu cũng lắm công phu   (16/11/2004)
Bức xúc ở Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn: Xe chở rác sắp thành rác!   (16/11/2004)
Để mọi trẻ em đều có nụ cười   (15/11/2004)
Nhân lên sức mạnh nội sinh của cộng đồng dân cư   (15/11/2004)
Nỗi lo tai nạn giao thông ở một huyện miền núi   (14/11/2004)
3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định   (12/11/2004)
Nước sạch đã về Canh Thành   (12/11/2004)
Vì sao nhiều bác sĩ tuyến xã, phường bỏ việc?  (12/11/2004)
Người nữ cựu chiến binh luôn vì cuộc sống bình yên  (10/11/2004)
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu về xây dựng văn hóa  (10/11/2004)
Họ Trần ở Phước Thành khuyến học  (09/11/2004)
Phân cấp quản lý GD-ĐT: Bài học từ thực tiễn   (09/11/2004)
Ghi chép từ phiên tòa xét xử vụ án nhập lậu linh kiện xe gắn máy: Đua nhau đổ tội   (08/11/2004)