Xây dựng nhà cho hộ nghèo ở An Nhơn: Chậm, vì sao?
15:9', 21/11/ 2004 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 40 ngày nữa là hết năm 2004, trong khi các địa phương khác trong tỉnh đang gấp rút hoàn thành việc hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo theo đúng kế hoạch tỉnh giao, trong đó có huyện đã cơ bản hoàn thành kế hoạch; thì tại huyện An Nhơn, công việc này đang thực hiện với tiến độ rất chậm. Thậm chí, có xã đến nay vẫn chưa hoàn thành được một ngôi nhà nào.

* Chưa xây vì chưa có tiền?

Một ngôi nhà mới hoàn thành

Theo kế hoạch, năm nay, xã Nhơn Hạnh xây dựng 5 nhà cho hộ nghèo từ nguồn vận động của địa phương, mỗi nhà trị giá 3 triệu đồng (tổng cộng là 15 triệu đồng). Thế nhưng cho đến thời điểm này, toàn xã mới chỉ huy động được 5 triệu đồng nên đến nay xã vẫn chưa triển khai xây dựng vì phải còn chờ để huy động… đủ tiền. Ông Võ Xuân Hồng, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hạnh, giải thích: "Bên cạnh lý do huy động trong nhân dân còn rất khó khăn, còn có nguyên nhân do năm 2002 công tác điều tra hộ nghèo ở nhà đơn sơ có thiếu sót. Cả xã chỉ có 7 hộ nghèo còn nhà ở đơn sơ và đã được hỗ trợ hết trong năm 2003. Trong khi đó, theo điều tra của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thì số hộ gia đình trong diện ở nhà đơn sơ rất nhiều, thành ra không biết phải hỗ trợ cho nhà nào nên lúng túng". Theo kết quả phúc tra hộ nghèo mới đây, Nhơn Hạnh còn đến 32 nhà ở trong diện được hỗ trợ xây dựng.

Tuy khá hơn Nhơn Hạnh nhưng cho đến nay Nhơn Hưng chỉ mới dừng lại việc hỗ trợ nguyên vật liệu xây dựng cho dân làm nhà dù năm nay xã được phân bổ chỉ tiêu 21 nhà. Ông Trương Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND xã, thông báo: "Chúng tôi vừa mới nhận được tiền của huyện chuyển về cách đây 3 ngày và ngay lập tức ứng trước cho mỗi hộ 1 triệu để mua vật liệu xây dựng".

* Nhiều gia đình vẫn còn ở nhà tranh

Ông Xuân bên ngôi nhà tranh vách đất

Tại thôn Tịnh Bình, xã Nhơn Hạnh chúng tôi đã thấy một căn nhà, nói cho đúng hơn là một căn chòi đã xiêu vẹo, chỉ chờ một cơn gió mạnh lay qua là có thể ngã rụi bất cứ lúc nào. Ông Trần Văn Xuân, 65 tuổi, chủ nhân căn nhà, nói: "Tui dựng nhà này từ năm 1980, mưa xuống nắng lên nó đã mục nát lắm rồi." Sau lưng ông, một mảng tường bằng đất sét đã lở ra rất to được buộc tạm bằng mấy thanh tre. Gia đình ông có 4 khẩu nhưng hai vợ chồng người con đã đi làm ăn xa, thi thoảng mới về đưa cho ông ít tiền để lo việc học hành cho đứa cháu. Hai ông cháu ở nhà rau cháo nuôi nhau, kiếm được gì ăn nấy. Gia đình ông vừa mới được xã đưa vào diện hộ nghèo năm 2004.

So với nhà ông Xuân, nhà bà Hồng - hàng xóm sát vườn ông Xuân - trông còn tệ hơn nhiều. Căn nhà nhỏ xíu, mái thấp lè tè. Nhà bà Hồng chỉ có một mẹ một con, người con trai là bộ đội đã xuất ngũ nhưng vì nghèo quá nên không thể dựng nổi căn nhà. Người em của bà Hồng chạy theo nói với chúng tôi: "Dạ, mấy anh chị xem xem, liệu có thể đưa chị tui vào diện hộ nghèo được hỗ trợ nhà không? Mái gần sập xuống đầu lâu rồi mà chưa có tiền sửa". Anh cán bộ phụ trách lao động-thương binh - xã hội của xã nói: "Đâu có dễ vậy. Nhà không thuộc hộ nghèo làm sao hỗ trợ? Xã Nhơn Hạnh này, nhà như vậy, thậm chí còn rách nát hơn có đến 30-40 cái chớ ít gì đâu?".

Tại xã Nhơn Khánh, dù từ năm 2002 đến nay bằng nhiều nguồn huy động, xã đã hỗ trợ xây dựng được 15 nhà (vượt 6 nhà so với kết quả điều tra năm 2002) nhưng thống kê mới đây cho thấy xã vẫn còn 19 hộ nghèo đang ở nhà đơn sơ cần được hỗ trợ xây dựng.

* Điều tra trên trời, hộ nghèo dưới đất

Ông Lê Hoàng Long, Phó Chủ tịch UBND huyện An Nhơn, đã tổng kết vậy khi nói về công tác điều tra hộ nghèo còn ở nhà đơn sơ năm 2002 của huyện. Theo số liệu điều tra năm 2002, toàn huyện chỉ còn 472 hộ nghèo ở nhà đơn sơ. "Đến một xã khó khăn như Nhơn Tân mà chỉ báo có 3 nhà, Nhơn Khánh: 9 nhà, một số xã khác báo lên cũng ít, trong khi đó xã Nhơn Hưng - một xã nằm gần đường lộ và thuộc dạng trung bình khá của huyện thì báo lên đến 99 nhà", ông Long cho biết.

Theo kế hoạch, năm 2004, huyện An Nhơn xây dựng 175 nhà cho hộ nghèo. Trong đó UBND tỉnh hỗ trợ 70 nhà (210 triệu đồng), còn lại huyện huy động từ các nguồn của địa phương để xây dựng. Đến nay, mới chỉ có trên 40 nhà xây dựng xong.

Bởi thống kê "tào lao" như thế nên số liệu trên giấy chênh với thực tế rất lớn. Chẳng hạn như Nhơn Tân, sau khi đã hỗ trợ xong 5 nhà rồi, nay lại thêm 30-40 nhà nữa cần hỗ trợ. Các xã khác cũng trong tình trạng tương tự. "Bây giờ mới qua thống kê sơ bộ lại 12/15 xã thì số hộ nghèo còn ở nhà tranh đơn sơ còn khoảng đến 700. Do vậy, chúng tôi đã quyết dừng việc hỗ trợ lại để phúc tra lại hộ nghèo cần hỗ trợ nhà cho thật chính xác. Thà chậm mà chắc còn hơn" - ông Long lý giải nguyên nhân vì sao huyện An Nhơn thực hiện chậm việc hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến việc An Nhơn chậm trễ trong việc hỗ trợ xây nhà cho người nghèo như hiện nay một phần là do sự tắc trách và không nắm vững yêu cầu khi điều tra hộ nghèo còn ở nhà đơn sơ của các cán bộ ở địa phương. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoàng Long khẳng định: "Dù chỉ còn hơn một tháng nữa là hết năm nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành đúng kế hoạch vì hiện nay tiền hỗ trợ xây dựng không thiếu. Tiền hỗ trợ của UBND tỉnh đã có, còn của huyện (315 triệu đồng) chắc chắn sẽ huy động được".

. Thu Hà

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chuyện về một giáo viên vượt khó dạy giỏi   (19/11/2004)
Nhà giáo - nghề giáo: Cho và nhận   (19/11/2004)
Tòa bênh vực huyện…  (19/11/2004)
Trái tim không tật nguyền   (19/11/2004)
Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân  (18/11/2004)
Ông giáo già 12 năm gắn bó với lớp học tình thương  (17/11/2004)
Lương tăng không kịp giá  (17/11/2004)
Nghề thêu cũng lắm công phu   (16/11/2004)
Bức xúc ở Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn: Xe chở rác sắp thành rác!   (16/11/2004)
Để mọi trẻ em đều có nụ cười   (15/11/2004)
Nhân lên sức mạnh nội sinh của cộng đồng dân cư   (15/11/2004)
Nỗi lo tai nạn giao thông ở một huyện miền núi   (14/11/2004)
3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định   (12/11/2004)
Nước sạch đã về Canh Thành   (12/11/2004)
Vì sao nhiều bác sĩ tuyến xã, phường bỏ việc?  (12/11/2004)