Góp phần nâng cao vai trò, vị trí của công nghệ thông tin
17:26', 22/11/ 2004 (GMT+7)

Vừa qua, đề tài "Nâng cao nhận thức cho xã hội và cán bộ quản lý, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về vai trò, vị trí của công nghệ thông tin (CNTT) trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa" do ông Hoàng Như Ý - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - làm Chủ nhiệm đã được đánh giá cao. Ngay từ khi triển khai, đề tài đã có những tác động tích cực rõ rệt đến nhiều người.

Gần đây, nhiều cán bộ tham gia học để "xóa mù" tin học

Với mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, của cán bộ quản lý, lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ở địa phương về công nghệ thông tin (CNTT), ngay từ những ngày đầu tiên, công tác tuyên truyền về ứng dụng và phát triển CNTT trên các phương tiện thông tin đại chúng được coi là công việc quan trọng hàng đầu để thực hiện đề tài. Trong 2 năm qua, Báo Bình Định đã xây dựng trang chuyên đề trong 2 số báo vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần với tổng số lượng hàng trăm tin, bài, ảnh; Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định và Tạp chí Khoa học Công nghệ và Môi trường cũng đã tuyên truyền hơn 70 tin, bài về việc ứng dụng CNTT trong tỉnh. Nhiều tin, bài đã tác động trực tiếp đến nhiều đối tượng bạn đọc gần xa, qua đó góp phần nâng cao hiểu biết cho cán bộ lãnh đạo, quản lý Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh về thực trạng và giải pháp ứng dụng và phát triển CNTT.

Bên cạnh đó, việc tổ chức hội nghị nhằm quán triệt những chỉ thị, văn kiện của Đảng và Chính phủ về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT, Chương trình hành động của Tỉnh ủy cũng được quán triệt từ cấp tỉnh đến từng địa phương. Qua đó, nhiều vấn đề và giải pháp về việc ứng dụng CNTT trong tỉnh đã được đặt ra và đã ứng dụng có hiệu quả trong thực tiễn. Ngoài ra, việc tổ chức các hội thảo về ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức về ứng dụng và phát triển CNTT cũng được triển khai rộng rãi. Điển hình như Hội thảo về ứng dụng và phát triển CNTT trong quản lý, hành chính, sản xuất - kinh doanh được tổ chức ngày 17-7-2003 với hơn 200 đại biểu đại diện cho các sở, ban, ngành, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo... đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần không nhỏ vào việc tác động tích cực vào nhận thức của các đơn vị tham gia.

Không chỉ nhìn nhận từ việc ứng dụng CNTT trong tỉnh, thời gian qua, nhiều lần lãnh đạo tỉnh và các ban ngành còn dành thời gian để khảo sát và nghiên cứu các mô hình phát triển CNTT ở các tỉnh bạn và nước ngoài để ứng dụng cho tỉnh nhà. Trong đó, chuyến đi mang lại nhiều hiệu quả nhất là lần tham quan học tập kinh nghiệm ứng dụng CNTT tại Nhật Bản do ông Nguyễn Tấn Hiểu - Phó Bí thư Tỉnh ủy - làm Trưởng đoàn, cùng nhiều lãnh đạo tỉnh, đã mang lại những kết quả tích cực. Tại đây, thêm một lần nữa, CNTT được minh chứng là phương tiện, công cụ hỗ trợ quan trọng nhằm nâng cao tính chính xác, hiệu quả trong công tác quản lý trong sản xuất kinh doanh cũng như trong cải cách thủ tục hành chính và nhiều lĩnh vực khác.

Với những nỗ lực trên, kết quả đạt được từ việc thực hiện đề tài thời gian qua được thấy rõ. Nội dung của đề tài đã đi sâu vào thực tiễn cuộc sống; nâng cao một bước về nhận thức của toàn xã hội về CNTT, đào tạo được số lượng lớn cán bộ lãnh đạo, quản lý và chuyên viên kỹ thuật; nhiều cơ sở vật chất - kỹ thuật cần thiết cho việc ứng dụng CNTT trong cơ quan quản lý Nhà nước được thiết lập...

Có thể nói, đề tài "Nâng cao nhận thức cho xã hội và cán bộ quản lý, lãnh đạo của Đảng, Nhà nước về vai trò, vị trí của CNTT trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa" đã thực sự mang lại hiệu quả lớn về việc nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, vị trí CNTT trong tỉnh. Đây cũng là nền móng cho bước phát triển CNTT tiếp theo ở Bình Định.

. Anh Tú

 

CÁC TIN KHÁC >>
Tuổi trẻ với 5 cuộc vận động lớn của Hội   (22/11/2004)
Xây dựng nhà cho hộ nghèo ở An Nhơn: Chậm, vì sao?  (21/11/2004)
Chuyện về một giáo viên vượt khó dạy giỏi   (19/11/2004)
Nhà giáo - nghề giáo: Cho và nhận   (19/11/2004)
Tòa bênh vực huyện…  (19/11/2004)
Trái tim không tật nguyền   (19/11/2004)
Vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân  (18/11/2004)
Ông giáo già 12 năm gắn bó với lớp học tình thương  (17/11/2004)
Lương tăng không kịp giá  (17/11/2004)
Nghề thêu cũng lắm công phu   (16/11/2004)
Bức xúc ở Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn: Xe chở rác sắp thành rác!   (16/11/2004)
Để mọi trẻ em đều có nụ cười   (15/11/2004)
Nhân lên sức mạnh nội sinh của cộng đồng dân cư   (15/11/2004)
Nỗi lo tai nạn giao thông ở một huyện miền núi   (14/11/2004)
3 gương mặt xuất sắc của Điện lực Bình Định   (12/11/2004)