Ngày làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa X:
Tiếp tục chất vấn và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
10:12', 17/12/ 2004 (GMT+7)

Sáng qua (16-12), ngày làm việc cuối cùng Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa X, các đại biểu họp tại hội trường, tiếp tục chất vấn giám đốc 4 sở và họp phiên bế mạc.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Dự thảo Nghị quyết của kỳ họp

Đầu giờ buổi sáng, các đại biểu (ĐB) tiếp tục chất vấn và nghe trả lời chất vấn lãnh đạo 4 sở: Tài chính (TC), Thể dục - Thể thao (TD-TT), Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) và Nội vụ (NV). Mở đầu phiên chất vấn, Giám đốc Sở TC Võ Vinh Quang trả lời ý kiến về việc tăng phụ cấp cho cán bộ thôn theo đề nghị của một số ĐB. Ông Quang hứa sẽ cân nhắc và trong quá trình theo dõi điều hành ngân sách, nếu có khả năng thì sẽ đề nghị điều chỉnh. Tuy nhiên, ông Quang cũng nhấn mạnh là với số lượng cán bộ thôn đông đảo thì dù chỉ điều chỉnh nhích lên một ít cũng sẽ phải cân đối rất lớn. Nếu phần chất vấn hai giám đốc Sở TC và Sở TD-TT khá trầm lắng thì đến phần chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Văn Quí lại khá sôi nổi. Sau phần giải trình của ông Quí về tình hình dạy thêm, học thêm. Thay vì đi vào những giải pháp cụ thể của ngành và trách nhiệm quản lý nhà nước, ông Quí lại dẫn ra văn bản hướng dẫn tổ chức quản lý dạy thêm, học thêm của Sở mà chưa đưa ra những chế tài cụ thể. Về giải pháp, ông Quí đưa ra một… văn bản mà Sở này đã thực hiện, đồng thời nhấn mạnh đến vấn đề phân cấp quản lý giáo dục cho huyện. Ngay lập tức, các ĐB Nguyễn Thanh Hòa, Phạm Văn Thanh bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng dạy thêm tràn lan và thu tiền học thêm không thống nhất. ĐB Võ Công Đoàn đặt câu hỏi: "Sở có bảo đảm chấm dứt được tình trạng này trong năm 2005 hay không?". Trả lời cho câu hỏi này, ông Quí nói: "Nếu tôi bảo đảm chấm dứt là tôi nói… liều mạng (!). Với trách nhiệm của ngành, chúng tôi sẽ làm hết khả năng, còn nếu HĐND thấy đây là vấn đề lớn mà ngành giáo dục không giải quyết được thì các đồng chí biểu quyết cách chức".

Phát biểu sau phần chất vấn Giám đốc Sở GD-ĐT, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ tọa kỳ họp, nhấn mạnh: "Vấn đề không phải là cách chức hay không mà là trách nhiệm được Đảng, Nhà nước giao, giám đốc Sở phải tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh, khắc phục, xử lý. Đó mới là vấn đề quan trọng chứ không phải là chuyện ông có làm giám đốc hay không"…

Sau phần chất vấn và trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành, các đại biểu đã nghe giải trình của Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà.

Với sự nhất trí cao, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết Về nhiệm vụ năm 2005 và 12 Nghị quyết quan trọng khác. Nghị quyết Về nhiệm vụ năm 2005 đề ra mục tiêu: "Tiếp tục phát huy mạnh mẽ nội lực, đồng thời tranh thủ tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực khác để phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế từ 11-11,5%. Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế; đẩy mạnh tìm kiếm thị trường ngoài nước, tăng cường xuất khẩu, đi đôi với khai thác tốt thị trường trong nước…". Các chỉ tiêu chủ yếu khác là: giá trị sản xuất nông lâm ngư nghiệp tăng 5,5%, công nghiệp tăng 23%, dịch vụ tăng 11%; tổng kim ngạch xuất khẩu 230 triệu USD; tổng thu ngân sách trên địa bàn 1.000 tỉ đồng…

Nghị quyết Về việc ban hành bổ sung và sửa đổi một số loại phí nhất trí ban hành phí bảo vệ môi trường, sửa đổi, bổ sung một số loại phí đã ban hành như phí đấu giá quyền sử dụng đất, học phí, phí dự thi, dự tuyển cơ bản giống như tờ trình của UBND tỉnh. Tuy nhiên, phần học phí có bổ sung mức thu học phí của học sinh hệ B trong các trường công lập thu theo mức thu học phí của học sinh trường bán công. Mức thu học phí của học sinh Trường THPT Chu Văn An (Quy Nhơn) thu theo mức của học sinh khu vực đồng bằng.

Nghị quyết Về biên chế hành chính, biên chế sự nghiệp năm 2005 thông qua tổng biên chế hành chính năm 2005 của tỉnh là 2.105 người, tổng biên chế sự nghiệp là 20.555 người…

Trong diễn văn bế mạc kỳ họp, ông Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch HĐND tỉnh, khẳng định: Sau 4 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, với tinh thần trách nhiệm, kỳ họp đã thành công tốt đẹp. Ông khẳng định: Năm 2005 là năm có ý nghĩa rất quan trọng và kêu gọi toàn thể nhân dân, các cấp, các ngành tích cực khai thác có hiệu quả các tiềm năng và nguồn lực cho đầu tư phát triển, vượt mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

. Lê Viết Thọ

 

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà:

"Cái gì có lỗi với dân thì chúng ta phải nhận khuyết điểm"

Cùng với trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà đã dành nhiều thời gian để giải trình một số vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Ông Vũ Hoàng Hà, Chủ tịch UBND tỉnh giải trình trước kỳ họp

Mở đầu phần giải trình, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà khẳng định: "Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ họp để xem xét, giải quyết từng nội dung mà cử tri có ý kiến, nhất là trong việc điều hành chính quyền từ tỉnh đến cơ sở".

Đi vào phần giải trình, về ý kiến của một số đại biểu xoay quanh độ chính xác của những số liệu có trong báo cáo của UBND tỉnh như sản lượng lương thực, giá trị chăn nuôi trong giá trị sản xuất nông nghiệp…, Chủ tịch khẳng định: "Đây là con số thực tế Cục Thống kê báo cáo. Thực tế thế nào thì các đồng chí báo cáo như vậy chứ không phải vì một sức ép nào". Chủ tịch cũng giải trình thêm một số vấn đề xoay quanh việc quy hoạch cây trồng còn chồng lấn, đầu tư cho khâu giống còn thấp, các giải pháp thực hiện kế hoạch trồng rừng, tình hình dịch lở mồm long móng, dịch bệnh tôm, phân cấp quản lý kênh mương, ô nhiễm môi trường, dạy thêm học thêm…

Liên quan đến vấn đề môi trường, Chủ tịch khẳng định: "Hôm 15-12, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường trả lời như vậy là chưa thỏa đáng. Cái gì ta có lỗi với dân thì phải nhận khuyết điểm chứ… Nếu phát triển kinh tế mà gây ra ảnh hưởng môi trường độc hại cho dân thì chúng ta nhất quyết không làm, không phải chúng ta làm kinh tế với bất cứ giá nào. Nhưng người dân cũng không thể dựa vào chuyện môi trường (doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường) để đập phá tài sản của doanh nghiệp. Mà đâu phải là chính quyền không làm. Vấn đề môi trường chúng ta phải nói sòng phẳng với nhau như thế".

Về vấn đề dạy thêm, học thêm, Chủ tịch nhấn mạnh: "Giám đốc Sở Giáo dục nói thế tôi cũng không tán thành chút nào cả. Phải xem xét trách nhiệm của mình chứ. Ít ra cũng phải đề ra những biện pháp kèm theo chế tài để thực hiện. Anh (Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo) phải nói rõ sắp tới Sở sẽ chấn chỉnh chuyện này, sẽ ban hành quy định ai được phép dạy, địa điểm dạy; nếu dạy tại nhà thì người cấp giấy phép phải đến tận nơi để kiểm tra và quy định rõ, nếu thanh tra mà phát hiện dạy thêm trái quy định thì cách chức Hiệu trưởng, Trưởng phòng. Nếu nói thì phải nói rõ như thế chứ". Chủ tịch khẳng định: "Vấn đề này, Giám đốc Sở phải chịu trách nhiệm chấn chỉnh".

Về nhiệm vụ năm 2005, Chủ tịch nhấn mạnh: Trong năm tới, tình hình sẽ rất khó khăn và nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp ở từng lĩnh vực cụ thể. Trong nông nghiệp, khi nào còn nước thì tranh thủ trồng lúa. Vào vụ hè phải kiên quyết giảm diện tích lúa, trồng một số cây trồng cạn. Đầu tư thâm canh các loại cây mía, mì, dứa. Bổ sung thêm chính sách phát triển dứa. Trong chăn nuôi tập trung tiêm phòng đại gia súc, kiểm tra cúm gia cầm, phát triển đàn bò sữa. Phấn đấu đàn bò sữa năm 2005 đạt ít nhất 5.000 con. Rà soát lại quy hoạch đất trồng rừng. Đồng thời, khắc phục dịch tôm và mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản. Kêu gọi thêm một số nhà đầu tư vào khâu chế biến (thủy sản). 

Trong công nghiệp, đáng quan tâm đầu tiên là thủ tục Khu Kinh tế Nhơn Hội. Bên cạnh đó, hình thành cho được KCN Long Mỹ 2, KCN Nhơn Hòa. Với các khu, cụm công nghiệp hiện có phải tập trung cho việc giải phóng mặt bằng, giải quyết vấn đề môi trường. Tỉnh đã và sẽ củng cố Ban Quản lý các KCN. Các cụm công nghiệp ở các địa phương cũng phải làm quyết liệt…

Phải tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn để các doanh nghiệp đi vào sản xuất và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới như nhà máy dịch truyền, liên doanh nhà máy bia Heineken… Hiện nay chúng ta có 41 làng nghề, trong năm tới, vốn vay không lãi 20 tỉ đồng một phần sẽ đầu tư cho phát triển làng nghề. Tiến hành nhanh việc cổ phần hóa, sắp xếp các doanh nghiệp nhà nước. Thời gian qua, chúng ta làm việc này chậm, UBND tỉnh xin nhận khuyết điểm và sẽ chỉ đạo kiên quyết hơn. Đồng thời, chuyển hai DN nhà nước là Tổng Công ty PISICO và Công ty Dược và Trang thiết bị y tế theo mô hình tổng công ty mẹ - công ty con.

Về đầu tư du lịch, thời gian qua, chúng ta đã có thêm một số cơ sở lưu trú mới. Năm 2004, số ngày lưu trú đã nhích thêm 0,2 ngày/khách, đạt 1,8 ngày/khách là đáng mừng, nhưng thời gian tới phải có những cơ sở vui chơi để lưu khách lại cũng như phải tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư vào du lịch. Cũng vì lý do đó mà tỉnh quyết định đầu tư tuyến đường từ Gò Găng đi Cát Tiến, vừa nhằm phát triển du lịch, cũng là cửa ngõ thứ hai cho Khu Kinh tế Nhơn Hội. Nếu chúng ta không mở thì các nhà đầu tư du lịch sẽ không đầu tư.

. Khải Nhân (lược ghi)

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quy hoạch cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa   (16/12/2004)
Thảo luận và chất vấn - tập trung vào những vấn đề nóng   (16/12/2004)
Những lời tâm huyết với Đảng ta   (15/12/2004)
Tập trung thảo luận quanh những vấn đề bức xúc   (15/12/2004)
Sự học ở Nhơn Phú  (14/12/2004)
Thông qua các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành   (14/12/2004)
LLVT Bình Định: Đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Quân khu  (13/12/2004)
Để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn   (13/12/2004)
Hà Ri - nơi cuộc sống mới lên màu  (12/12/2004)
BVĐK tư nhân Hòa Bình: Vì sao chưa thu hút mạnh bệnh nhân?   (10/12/2004)
Chiếc xích lô và tấm lòng của Công an phường Lê Lợi   (10/12/2004)
Trẻ đánh giày và những giấc mơ  (09/12/2004)
Tư nhân thu gom rác: Tại sao không?   (09/12/2004)
Sinh viên xuất sắc nhất nước Anh 2004: Hiếu "chí mén"   (08/12/2004)
Để tăng cường nguồn lực cho Đảng   (08/12/2004)