Trong năm 2004, trên địa bàn tỉnh Bình Định không xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt nào. Có được kết quả này là nhờ ý thức cảnh giác cao và tinh thần làm việc cần mẫn của lực lượng tuần tra, thanh tra giao thông đường sắt, cùng với ý thức chấp hành pháp luật của những người tham gia giao thông. Tuy nhiên, những sự cố và nạn trộm cắp vật tư đường sắt có thể gây nguy hiểm cho an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Định còn nhiều, có trường hợp rất nghiêm trọng.
|
Công nhân Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghĩa Bình thường xuyên kiểm tra sửa chữa, tu bổ cung đường trên địa bàn, bảo đảm an toàn chạy tàu |
Đã có 7 sự cố có thể gây ra tai nạn giao thông đường sắt trên cung đường đi qua tỉnh Bình Định, nhưng rất may lực lượng tuần tra, thanh tra đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời, trong đó có 2 trường hợp xe ô tô không làm chủ tốc độ đã tông vào thanh chắn đang lúc có đoàn tàu chạy qua đoạn đường sắt có đường ngang; 1 trường hợp 1 xe máy chạy quá tốc độ, tông vào một xe máy khác đang dừng tại chắn Km 0+550 đang lúc có tàu VQ2 chạy qua làm cong thanh chắn, cả 3 người lao vào bên trong thanh chắn, bị thương nặng. Nguy hiểm hơn là 2 vụ đặt đá trên đường ray ngày 28-11-2004, tại Km 1077 + 050 (viên đá có kích thước 20 x 25 x 30 cm) và tại Km 1077 +179 giữa ray hộ bánh và ray chính cầu có thể làm cho bánh tàu trật đường ray; nhờ nhân viên tuần đường Nguyễn Văn Hơn (cung Vân Sơn) phát hiện kịp. Đặc biệt nghiêm trọng là lúc 14 giờ 44 phút ngày 29-4-2004 tại Km 1014 + 280 (Hoài Nhơn), anh Trần Thường Kiệt, nhân viên tuần đường đã phát hiện 1 quả đạn pháo đặt trên đường ray phải, và cách đó 35 mét có một quả pháo khác cũng đặt trên đường ray; sự cố này đã khiến cho đoàn tàu E1 phải dừng tại ga Tam Quan gần nửa giờ. Cùng hành vi cực kỳ nguy hiểm này, ngày 7-5-2004, tại Km 1014 + 962, anh Phạm Văn Nhân, xã đội trưởng xã Hoài Tân (Hoài Nhơn) đã bắt quả tang Đỗ Hồng Thắm (21 tuổi), trú ở Nhơn An (An Nhơn) đang đặt 1 quả đạn pháo trên đường sắt, vụ việc đang được điều tra làm rõ.
Một loại hành vi khác vừa phá hoại công trình đường sắt, vừa có nguy cơ rất lớn gây mất an toàn giao thông đường sắt, đó là việc trộm cắp vật tư đường sắt. Đã phát hiện 7 vụ trộm cắp, trong đó có 3 vụ tháo trộm thiết bị đường sắt, mất 112 bộ đinh cóc (chốt giữ tà vẹt và thanh đường ray), vị trí mất trộm ở Cát Trinh (Phù Cát) và Mỹ Hiệp (Phù Mỹ). Đặc biệt là vụ trộm có tổ chức của một nhóm thanh niên ở thôn Huỳnh Kim, xã Nhơn Hòa, huyện An Nhơn đã dùng xe ba gác trộm một khúc ray loại P43 và 3 thanh liên kết ba-lê, khi bị phát hiện đã có hành động đe dọa lực lượng bảo vệ, lấy trót lọt tài sản. Ngoài ra còn có nhiều vụ trộm vặt khác gây ảnh hưởng đến quá trình chạy tàu.
Nhìn chung vấn đề an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Định tương đối được đảm bảo, ngày một tiến bộ so với thời gian trước và so với cả nước. Tuy nhiên, mức độ tự giác bảo vệ an toàn giao thông đường sắt của một bộ phận nhỏ trong nhân dân còn chưa cao. Những hành vi nêu trên có thể dẫn đến những hiểm họa không lường hết cho hành khách và ngành đường sắt. Vì sự bình yên của mọi người, trong thời gian tới công tác giáo dục, tuyên truyền ý thức chấp hành luật lệ giao thông, trong đó có ngành đường sắt cần được tăng cường; đồng thời những hành vi vi phạm an toàn giao thông đường sắt cần phải được xử lý nghiêm.
. Ngọc Diên |