Tướng về hưu trên "miền đất võ"
17:10', 21/12/ 2004 (GMT+7)

Tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam quê Bình Định có 15 người. Trong đó, một vị còn đương chức, một số đã mất, số khác đang sống ở các tỉnh, thành khác trong nước. Hiện ở Quy Nhơn có ba vị tướng về hưu, hai tướng là người Bình Định còn một tướng tuy không phải người Bình Định nhưng đã sống và gắn bó với mảnh đất thượng võ này. Chúng tôi giới thiệu hai trong ba vị tướng ấy.

Tướng Mai Tân (thứ 6 từ phải qua) trong một dịp ra Hà Nội dự kỳ họp Quốc hội

1. Người đầu tiên chúng tôi tìm gặp là Thiếu tướng Mai Tân, nguyên Chính ủy Mặt trận 579 (Campuchia), hiện đã không thể đi lại được. Vợ ông, bà Trần Thị Nguyệt, cho biết: "Cách đây 4 năm, đang làm báo cáo chuẩn bị Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh thì ổng bị bệnh Parkinson, nhưng vẫn còn đi lại được. Rồi năm ngoái, ổng bị ngã gãy xương chân, vậy là nằm một chỗ từ đó đến giờ".

Vào thăm lão tướng, tuy đã nằm một chỗ nhưng ông vẫn khá minh mẫn. Những câu hỏi của chúng tôi, hầu như phải nhờ vợ ông "phiên dịch" lại vì ông nói không rõ lời, nhưng khi cần hỏi về thời gian, phiên hiệu đơn vị, ông đều nhớ rất kỹ. Nguyên là một thầy giáo, năm 1945 ông tham gia cách mạng rồi chiến đấu ở chiến trường Bình Định cho mãi đến ngày giải phóng. Năm 1985, đang là Chính ủy Mặt trận 579 ở chiến trường Campuchia, ông được phong hàm Thiếu tướng. Năm 1988 về hưu, lại tham gia làm Chủ tịch lâm thời Hội Cựu chiến binh tỉnh…

81 Tuổi, mang bệnh tật trong người, nhưng lão tướng lại có nhiều niềm vui. Vui vì 4 người con của ông nay đều đã trưởng thành. Vui vì những bạn bè, đồng đội cũ vẫn thường xuyên đến thăm ông. "Mấy người lính Sư 3 nay nhà gần đây thỉnh thoảng vẫn qua thăm luôn thôi. Mới rồi, Tỉnh đội cho hẳn chuyến xe cho anh em về thăm chiến trường xưa, họ lại ghé qua đây thăm ổng" - bà Nguyệt nói. Tháng 7 năm nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cấp cho ông chiếc xe lăn, vậy là hàng ngày vợ ông lại đẩy xe lăn, đưa ông đi dạo quanh nhà, rồi ra nhà ngoài xem tivi một lát rồi mới đi ngủ.

Tướng Nguyễn Hải và vợ

2. Người thứ hai, tuy không phải là một vị tướng quê Bình Định, quê ông ở tận Quảng Bình, cuộc đời binh nghiệp lại lăn lộn ở Quân khu V rồi Tây Nguyên, nhưng đến khi về hưu lại gắn bó với Quy Nhơn. Đó là Thiếu tướng Nguyễn Hải, nguyên Tư lệnh Binh đoàn 15.

Tướng Nguyễn Hải là một người ít muốn kể về mình. Dẫu đời ông đã lập không ít chiến tích. Thời bôn ba trận mạc, ông từng tham gia Chi đội 5 Quân giải phóng và Nam tiến, vào tận Sông Cầu, Phú Yên. Bị thương trong một trận đánh ở Đồn Giã, ông được đưa về Huế điều trị rồi năm 1963, lại vào Nam, chiến đấu ở Sư đoàn 2, 3 Quân khu V, rồi về làm Phó Chính ủy, rồi Chính ủy Trường Quân chính Quân khu. Năm 1977, theo lời động viên của Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh, ông về làm Tư lệnh kiêm Chính ủy Sư đoàn 332. Rồi ông là Tư lệnh kiêm Chính ủy Binh đoàn 15 từ tháng 4 năm 1985 cho đến khi về hưu năm 1997. Về hưu, ông lại tham gia sáng lập HTX Giấy 22-12. HTX ra đời chỉ vỏn vẹn với 300 triệu đồng vay từ Quỹ Đầu tư Phát triển tỉnh, còn lại là tiền anh em cựu chiến binh góp cổ phần, nhà xưởng thì thuê lại của Công ty TNHH Đại Thành. Nay, đây là một trong số rất ít HTX vào loại ăn nên làm ra của tỉnh. Gầy dựng xong cơ ngơi, tháng 7 năm nay, ông lại chính thức "nghỉ hưu lần thứ hai".

"Hồi trước, có nhiều người phê bình. Nói tôi già cả rồi, đã nghỉ hưu thì đi thăm bạn bè, quê hương, làm chi cho nhiều, có phải thiếu tiền đâu. Tôi lại nói: Làm cho vui ấy mà. Nhưng bây giờ thì thật sự rảnh rang rồi, hàng ngày tôi chăm cái vườn phía sau và có thời gian đi thăm anh em. Mới rồi, tôi làm một chuyến vào tận Đà Lạt, Sài Gòn, Bình Phước, rồi lên Gia Lai, sắp tới kỷ niệm 22-12 lại lên Gia Lai nữa, rồi lại được mời ra Hà Nội… " - tướng Hải nói.

Sinh năm 1925, tuổi Bính Dần, nhưng nhìn ông, một con người luôn xăm xắn, hoạt bát, hẳn không ai có thể nghĩ, năm 2005, vị lão tướng này sẽ chính thức bước sang tuổi 80. Dường như, chính cái nề nếp quân đội, rồi phương pháp ăn uống điều độ, một đời sống tinh thần thoải mái, đã giúp ông được như vậy.

. Lê Viết Thọ

 

Các tướng lĩnh Quân đội Nhân dân Việt Nam quê Bình Định:

1. Thượng tướng Nguyễn Nam Khánh (quê: xã Tây Phú - huyện Tây Sơn).

2. Trung tướng Lê An (quê: xã Hoài Hảo - huyện Hoài Nhơn).

3. Trung tướng Lê Thành Văn (quê: xã Phước Long - huyện Tuy Phước).

4. Trung tướng Nguyễn Chánh (quê: xã Nhơn Bình - thành phố Quy Nhơn).

5. Thiếu tướng Huỳnh Hữu Anh (quê: xã Cát Nhơn - huyện Phù Cát).

6. Thiếu tướng Mai Tân (quê: xã Hoài Sơn - huyện Hoài Nhơn).

7. Thiếu tướng Võ Phi Hồng (quê: xã Tam Quan Nam - huyện Hoài Nhơn).

8. Thiếu tướng Huỳnh Nghĩ (quê: xã Tam Quan - huyện Hoài Nhơn).

9. Thiếu tướng Võ Đông Giang (quê: xã Mỹ Thọ - huyện Phù Mỹ).

10. Thiếu tướng Phùng Đình Ấm (quê: xã Mỹ Lợi - huyện Phù Mỹ).

11. Thiếu tướng Võ Nhân Huân (quê: xã Tam Quan - huyện Hoài Nhơn).

12. Thiếu tướng Lê Lung (quê: xã Hoài Thanh - huyện Hoài Nhơn).

13. Thiếu tướng Lê Huẩn (quê: xã Nhơn Lộc - huyện An Nhơn).

14. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Nhị (quê: xã Hoài Châu - huyện Hoài Nhơn).

15. Thiếu tướng Trần Công Thức (quê: xã Hoài Hảo - huyện Hoài Nhơn).

 

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Sự cố nguy hiểm và nạn trộm cắp vật tư đường sắt còn nhiều  (21/12/2004)
Người nữ chỉ huy anh hùng  (20/12/2004)
Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2004: Bước khởi động tích cực  (20/12/2004)
Nguy cơ hỏa hoạn từ các lò sấy gỗ  (19/12/2004)
Tiếp tục chất vấn và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng  (17/12/2004)
Quy hoạch cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa   (16/12/2004)
Thảo luận và chất vấn - tập trung vào những vấn đề nóng   (16/12/2004)
Những lời tâm huyết với Đảng ta   (15/12/2004)
Tập trung thảo luận quanh những vấn đề bức xúc   (15/12/2004)
Sự học ở Nhơn Phú  (14/12/2004)
Thông qua các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành   (14/12/2004)
LLVT Bình Định: Đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Quân khu  (13/12/2004)
Để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn   (13/12/2004)
Hà Ri - nơi cuộc sống mới lên màu  (12/12/2004)
BVĐK tư nhân Hòa Bình: Vì sao chưa thu hút mạnh bệnh nhân?   (10/12/2004)