Đại tá Hoàng Ngọc Tuyên, Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh:
Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội ta, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ
9:58', 22/12/ 2004 (GMT+7)

Nhân kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 15 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Hoàng Ngọc Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, về truyền thống tốt đẹp và những vấn đề đang đặt ra với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của lực lượng vũ trang tỉnh nhà.

* Thưa ông, nếu để nói về một nét có tính bản chất của truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam nói chung và lực lượng vũ trang Bình Định nói riêng, theo ông, đó là gì?

   Tuyên thệ dưới cờ Tổ quốc

- Quân đội Nhân dân Việt Nam (QĐNDVN) được Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, mang bản chất của giai cấp công nhân, được nhân dân nuôi dưỡng đùm bọc, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, gắn bó máu thịt với nhân dân. Cho nên, theo tôi, nét có tính bản chất trong truyền thống vẻ vang 60 năm của QĐNDVN nói chung và LLVT Bình Định nói riêng là "của dân, do dân, vì dân". Chức năng và nhiệm vụ của Quân đội ta ngay từ đầu đã được xác định vừa phải rèn luyện để sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, đồng thời là đội quân công tác và lao động, góp phần xây dựng đất nước. Lực lượng vũ trang Bình Định cũng vậy, như các đồng chí thấy, ngay từ những ngày đầu thành lập, chi đội giải phóng quân đầu tiên của tỉnh mang tên Phan Đình Phùng đã vừa cùng với lực lượng tự vệ tập trung của các huyện và các xã hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chính quyền nhân dân ở địa phương, vừa cùng với nhân dân xây dựng cuộc sống mới. Rồi qua hai cuộc kháng chiến, lực lượng vũ trang tỉnh nhà hễ rời chiến hào là cùng nhân dân sản xuất, tham gia vào công tác vận động quần chúng nhân dân làm cách mạng, tham gia xây dựng chính quyền, các đoàn thể, tổ chức quần chúng.

Ngày nay, vừa cầm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, nhưng Quân đội ta nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nhà nói riêng vừa tiếp tục làm công tác vận động quần chúng, đặc biệt là ở những vùng sâu, vùng xa, khám chữa bệnh giúp dân, dạy học, giúp dân phòng chống và khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…Và cũng chính vì được nhân dân hết lòng đùm bọc, yêu thương, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh mà qua chiến đấu và trưởng thành, từ những đội vũ trang công nông nhỏ bé, lực lượng vũ trang cách mạng Bình Định đã trở thành một lực lượng vũ trang hùng hậu, rộng khắp và giành được những thắng lợi vẻ vang.

* Truyền thống vẻ vang 60 năm của QĐNDVN nói chung và lực lượng vũ trang tỉnh nhà nói riêng hiện đang được kế thừa và phát huy như thế nào, thưa ông?

- Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của QĐNDVN, trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã hăng hái thi đua sôi nổi, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tương đối tốt nhiệm vụ được giao và đạt được những kết quả hết sức khả quan.

Trước hết, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối chặt chẽ, nghiêm túc các chế độ sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng chiến đấu phòng không, thường xuyên phối hợp với các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng nắm tình hình các mặt, tuần tra canh gác, góp phần bảo vệ, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tiến hành điều chỉnh, bổ sung kịp thời các phương án kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt chương trình huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng. Nhờ vậy, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh được nâng lên một bước, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng các lực lượng vũ trang tỉnh, biên chế tổ chức chặt chẽ, có số lượng hợp lý, tăng cường chất lượng và độ tin cậy về chính trị. Trên 99% cán bộ lực lượng vũ trang tỉnh được đào tạo qua trường cơ bản, tổ chức cơ sở Đảng 30% trong sạch vững mạnh tiêu biểu, 60% trong sạch vững mạnh và 10% hoàn thành nhiệm vụ. Tỉ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt 13,72%, đoàn viên 45,96%, tất cả các xã, phường có Đảng bộ đều thành lập được chi bộ quân sự, đa số các chi bộ đều hoạt động khá tốt, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt cả lực lượng dân quân tự vệ, nhất là độ tin cậy về chính trị, luôn nêu cao cảnh giác cách mạng, sẵn sàng làm thất bại mọi âm mưu thủ đoạn của kẻ thù, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp và khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh.

Công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự, thực hiện chính sách hậu phương quân đội… của lực lượng vũ trang tỉnh trong năm qua cũng được quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thường xuyên đạt kết quả tốt. Công tác hậu cần, kỹ thuật cơ bản giữ được nề nếp, nguyên tắc hoạt động, bảo đảm lượng dự trữ cho sẵn sàng chiến đấu và các nhiệm vụ khác. Cảnh quan môi trường doanh trại được xây dựng củng cố; việc tăng gia sản xuất quanh bếp, quanh vườn đạt kết quả khá. Do vậy, nơi ăn, ở, làm việc và đời sống vật chất tinh thần của bộ đội ngày càng được cải thiện.

Công tác dân vận, vận động quần chúng, xây dựng hệ thống chính trị, xóa đói giảm nghèo thực hiện có hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng, ngăn chặn có hiệu quả các vụ việc xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy nền kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển. Cũng xin thông báo với đồng chí một tin vui là với những kết quả trên, năm 2004, lực lượng vũ trang tỉnh đã được Tư lệnh Quân khu 5 tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng.

Tất nhiên, đó chỉ là những kết quả bước đầu. Bên cạnh những việc đã làm được, chúng tôi tự thấy vẫn còn những việc làm kết quả chưa cao và một số khuyết điểm cần khắc phục. Hơn thế, chúng tôi hiểu, sự nghiệp quốc phòng - an ninh bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới là hết sức nặng nề, phức tạp, khó khăn. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi sẽ luôn phấn đấu, phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

* Xin cảm ơn ông!

. Lê Viết Thọ (thực hiện)

 

Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của các LLVT tỉnh trong 60 năm qua, để làm tròn nhiệm vụ và trách nhiệm to lớn của Quân đội trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, năm 2004 trong khắp các đơn vị LLVT tỉnh đã và đang dấy lên phong trào thi đua quyết thắng sôi nổi với 4 mục tiêu lớn:

1. Huấn luyện giỏi, SSCĐ và chiến đấu thắng lợi.

2. Đoàn kết dân chủ tốt, kỷ luật nghiêm.

3. Giữ gìn, bảo quản, sử dụng và quản lý tốt vũ khí, trang bị kỹ thuật.

4. Lao động sản xuất giỏi, tổ chức đời sống tốt.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tướng về hưu trên "miền đất võ"  (21/12/2004)
Sự cố nguy hiểm và nạn trộm cắp vật tư đường sắt còn nhiều  (21/12/2004)
Người nữ chỉ huy anh hùng  (20/12/2004)
Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2004: Bước khởi động tích cực  (20/12/2004)
Nguy cơ hỏa hoạn từ các lò sấy gỗ  (19/12/2004)
Tiếp tục chất vấn và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng  (17/12/2004)
Quy hoạch cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa   (16/12/2004)
Thảo luận và chất vấn - tập trung vào những vấn đề nóng   (16/12/2004)
Những lời tâm huyết với Đảng ta   (15/12/2004)
Tập trung thảo luận quanh những vấn đề bức xúc   (15/12/2004)
Sự học ở Nhơn Phú  (14/12/2004)
Thông qua các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh và các ngành   (14/12/2004)
LLVT Bình Định: Đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Quân khu  (13/12/2004)
Để nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn   (13/12/2004)
Hà Ri - nơi cuộc sống mới lên màu  (12/12/2004)