Đẩy mạnh xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước
12:21', 27/12/ 2004 (GMT+7)

Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh (khóa X) tổ chức trong các ngày từ 13 đến 16-12 đã thảo luận và thống nhất thông qua Nghị quyết bổ sung nội dung dân số-KHHGĐ vào hương ước, quy ước (HƯ-QƯ) và tiếp tục xây dựng, đẩy mạnh việc thực hiện HƯ-QƯ trong năm 2005 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Vì sao vấn đề này được HĐND tỉnh quan tâm đến vậy?

Khối 7, thị trấn Tam Quan (Hoài Nhơn) tổ chức Lễ đăng ký xây dựng Khối văn hóa - sức khỏe

Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ngày 20-7-2001, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 49 về định hướng nội dung HƯ-QƯ trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay toàn tỉnh đã có 1.012/1.016 thôn, làng, khu phố xây dựng HƯ-QƯ, được UBND huyện, thành phố phê duyệt và tổ chức thực hiện. Thành phố Quy Nhơn và các huyện Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, An Lão, Hoài Nhơn đã xây dựng HƯ-QƯ ở tất cả các khu dân cư.

Nội dung các HƯ-QƯ đã được các địa phương xây dựng và thực hiện góp phần điều chỉnh các quan hệ xã hội mang tính tự quản của nhân dân, nhằm giữ gìn và phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp và truyền thống văn hóa trên từng địa bàn dân cư, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành và đặc điểm kinh tế- xã hội của từng địa phương. Đặc biệt các vùng dân tộc ít người thuộc các huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão đã đưa vào HƯ-QƯ những nội dung về bảo vệ, phát triển rừng; định canh, định cư; chống các phong tục lạc hậu, mê tín dị đoan, góp phần xây dựng bản, làng phát triển bền vững, thực hiện nếp sống văn hóa.

Các HƯ-QƯ được thực hiện theo đúng các trình tự, thủ tục pháp luật quy định, từ việc soạn thảo; tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức và nhân dân; thảo luận thông qua và phê duyệt. Cùng với việc thực hiện các chương trình, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện các HƯ-QƯ trên từng khu dân cư không những góp phần phát huy thuần phong mỹ tục, đề cao các chuẩn mực đạo đức truyền thống của dân tộc, mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư ", đảm bảo an ninh, trật tự, môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội, phát triển sản xuất, khuyến học, giải quyết các xích mích, vi phạm nhỏ trong nhân dân, xóa đói giảm nghèo...

Tuy nhiên, tồn tại đáng lưu ý hiện nay là việc xây dựng HƯ-QƯ ở nhiều nơi còn sơ sài, thiếu tính khả thi và đặc biệt là chưa có quy định về nội dung thực hiện công tác dân số- KHHGĐ, một cuộc vận động lớn hiện nay nhằm bảo đảm cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mặt khác, còn có những nội dung chưa phù hợp với quy định của pháp luật, hoặc chưa sát hợp với tình hình thực tiễn của mỗi khu dân cư; nhiều HƯ-QƯ còn mang tính khuôn mẫu, chưa thể hiện đặc thù văn hóa ở từng cộng đồng dân cư.

Thực hiện Nghị quyết HĐND, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp tích cực để đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện HƯ-QƯ trên phạm vi toàn tỉnh. Theo đó, phải xác định việc xây dựng và thực hiện HƯ-QƯ là nhiệm vụ để thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân, đặc biệt là ở cơ sở, nhằm động viên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn của nhân dân trong việc phát triển kinh tếâ, văn hóa, xã hội, cải thiện đời sống dân sinh, nâng cao dân trí, ổn định chính trị, tăng cường sự đoàn kết, nhất trí xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể cơ sở trong sạch vững mạnh.

Gắn việc xây dựng và thực hiện HƯ-QƯ với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, xóa đói giảm nghèo; thực hiện quy chế dân chủ... Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả trong việc xây dựng và thực hiện HƯ-QƯ ở từng khu dân cư.

(Báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh, khóa X)

Tiếp tục việc triển khai xây dựng và thực hiện HƯ-QƯ ở một số địa phương còn lại trong tỉnh. Tiến hành công tác kiểm tra rà soát lại các HƯ-QƯ đã được xây dựng nhằm hoàn chỉnh nội dung các HƯ-QƯ theo hướng vừa kế thừa và phát huy thuần phong, mỹ tục của dân tộc và nét văn hóa ở từng cộng đồng khu dân cư, vừa bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật, nhằm bài trừ các hủ tục mê tín, dị đoan, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...

Hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện chủ trương mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ nhân dân, đặc biệt là ở cơ sở. Vì vậy việc tiếp tục xây dựng và thực hiện HƯ-QƯ tại các thôn, làng, khu phố trong phạm vi toàn tỉnh có ý nghĩa hết sức quan trọng không thể không quan tâm và tích cực thực hiện.

. Thanh Quang

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Học sinh dân tộc thiểu số tăng cao: Một cố gắng vượt bậc của An Lão  (26/12/2004)
Công tác dân số 2004: Mừng và lo  (26/12/2004)
Dự án sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh Bình Định: Khởi động nhanh, khó khăn nhiều  (23/12/2004)
Trang thiết bị dạy học: Đem con bỏ chợ  (23/12/2004)
Hướng đến một thành phố sáng - xanh - sạch - đẹp   (22/12/2004)
Đại đội thông tin: "Thông tin phải thông suốt như mạch máu trong cơ thể mình"  (22/12/2004)
Lịch sử Ngày thành lập QĐND Việt Nam và Ngày hội Quốc phòng toàn dân 22-12  (22/12/2004)
Những chiến công tiêu biểu  (22/12/2004)
Phát huy truyền thống vẻ vang của Quân đội ta, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ  (22/12/2004)
Tướng về hưu trên "miền đất võ"  (21/12/2004)
Sự cố nguy hiểm và nạn trộm cắp vật tư đường sắt còn nhiều  (21/12/2004)
Người nữ chỉ huy anh hùng  (20/12/2004)
Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2004: Bước khởi động tích cực  (20/12/2004)
Nguy cơ hỏa hoạn từ các lò sấy gỗ  (19/12/2004)
Tiếp tục chất vấn và thông qua nhiều nghị quyết quan trọng  (17/12/2004)