Phường Lê Lợi (Quy Nhơn)
Khi quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống
16:13', 4/2/ 2004 (GMT+7)

Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCƠCS) là một chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân. Việc thực hiện có hiệu quả chủ trương này ở Bình Định, đặc biệt là ở cơ sở xã phường thị trấn khiến nhân dân phấn khởi, hưởng ứng nhiệt tình, và nhờ vậy, ý thức làm chủ, ý thức thực hiện nghĩa vụ công dân không ngừng được nâng cao, trách nhiệm và tình cảm với cộng đồng được thể hiện rõ nét hơn. Một khi mà quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, người dân ý thức được rằng dân chủ phải đi đôi với kỷ cương phép nước, thì mọi phong trào trong nhân dân sẽ phát huy được sức mạnh.

Kết quả cụ thể qua việc xây dựng và thực hiện QCDCƠCS ở phường Lê Lợi (TP Quy Nhơn) đã minh chứng cho điều đó.

Bác Nguyễn Văn Trị, năm nay đã 73 tuổi, người đã có "thâm niên" 20 năm làm khu vực trưởng (khu vực 4, phường Lê Lợi, TP Quy Nhơn) rất vui vẻ khi tiếp chúng tôi. Ông cho hay, trước giờ, chưa có lúc nào vận động nhân dân, khi đi họp hành cũng như khi đóng góp các khoản nghĩa vụ, lại "khỏe" như mấy năm trở lại đây. Ấy là nhờ người dân ở khu vực 4 của ông nói riêng, của phường Lê Lợi nói chung đã ý thức được nghĩa vụ của người dân, cũng như những lợi ích thiết thân của những vấn đề được đưa ra dân bàn bạc. Rồi ông kể: Chẳng hạn như mới đây, khi thông báo nhân dân trong khu vực đi bầu cử khu vực trưởng, tất cả dân trong khu vực đều đến đông đủ, và bỏ phiếu rất nhanh. Hoặc trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân vừa rồi, nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình, tham dự rất đông, tạo được không khí phấn khởi trong cộng đồng dân cư.

Mà không chỉ riêng ở khu vực 4 của bác Trị, đến nay, tất cả 10 khu vực của phường Lê Lợi đều tạo được không khí trong cộng đồng dân cư với những nét tương tự. Có thể nói, chính từ việc Đảng ủy phường đã triển khai xây dựng và thực hiện tốt QCDCƠCS mà đã tác động đến các phong trào của nhân dân trong phường. Nếu như theo đánh giá của Tỉnh ủy Bình Định, việc thực hiện QCDCƠCS ở xã phường thị trấn của tỉnh trong 5 năm qua đã tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực, quyền làm chủ của nhân dân tiếp tục được phát huy, tạo thêm động lực mới thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, khơi dậy và phát huy các nguồn lực trong nhân dân, vận động nhân dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội ở địa phương; thì tất cả những điều đó đều được thể hiện một cách rất rõ nét ở phường Lê Lợi. Qua các buổi họp dân, nhân dân trong phường được biết các chủ trương phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là phường đã tạo điều kiện cho nhân dân vay vốn để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống. Kinh tế phát triển, hàng năm nhân dân nộp thuế cho Nhà nước bình quân hơn 3,3 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn phường không còn hộ đói, số hộ nghèo hiện chỉ còn 2,3%, số hộ giàu tăng bình quân mỗi năm 2%. Tất cả những việc làm liên quan đến quyền lợi của dân như xây dựng các công trình phúc lợi, đều được đưa ra dân trực tiếp bàn bạc, quyết định; khi vận động đóng góp và thi công công trình, dân cử ra ban giám sát để giám sát chất lượng công trình, việc thu chi; khi hoàn thành công trình thì công khai các khoản cho dân biết. Nhờ vậy trong 5 năm qua, nhân dân trong phường đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng để xây dựng mới và sửa chữa trường học, nhà mẫu giáo, nhà sinh hoạt các khu vực; đóng góp hơn 280 triệu đồng, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước để bê tông hóa tất cả 77 con hẻm lớn nhỏ trên địa bàn. Ngoài ra dân còn đóng góp tiền để mắc điện chiếu sáng các ngõ hẻm, lắp đặt hệ thống thoát nước thải, bắt nước máy vào các khu dân cư, lát vỉa hè...

Một trong những nét nổi bật trong kết quả thực hiện QCDCƠCS ở phường Lê Lợi là đã gắn việc thực hiện Quy chế với cuộc vận động toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và xây dựng gia đình văn hóa. Điều này đã tác động tích cực trong việc tạo được bầu không khí cởi mở, đoàn kết trong nội bộ nhân dân, khơi dậy những truyền thống đạo lý về văn hóa ứng xử, về tình làng nghĩa xóm, hình thành môi trường văn hóa trong cộng đồng dân cư, mà thể hiện rõ nhất là qua hình thức sinh hoạt tổ tự quản. Theo ông Văn Hải, Phó bí thư Đảng ủy phường, tổ tự quản có ưu điểm là dân ở gần sát với nhau, khi sinh hoạt tổ, người dân đến họp rất đông, từ đó tập hợp được nhân dân. Các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và các quy định của địa phương đều được phổ biến đến tận người dân. Hằng năm, căn cứ vào quy ước khu phố văn hóa, nhân dân bàn và tổ chức thực hiện; cuối năm họp xét, bình bầu gia đình văn hóa rất nghiêm túc.

Cũng qua việc thực hiện QCDCƠCS, một điều rất đáng ghi nhận ở phường Lê Lợi là đã động viên được nhân dân tham gia xây dựng Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể ngày càng vững mạnh. Tại đây, định kỳ 6 tháng và 1 năm, từng chức danh cán bộ lãnh đạo của phường, các đại biểu HĐND, cả các khu vực trưởng báo cáo kết quả việc thực hiện nhiệm vụ trước đại diện của nhân dân, nghe dân góp ý kiến về những việc làm được, chưa làm được, những việc gì nên lưu ý trong thời gian tới... Có lẽ cũng chính nhờ biết dựa vào dân để làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể, nên suốt trong 23 năm qua, Đảng bộ phường Lê Lợi luôn đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, chính quyền và các tổ chức đoàn thể quần chúng đều vững mạnh, các phong trào của phường đều phát triển.

Thật khó mà kể hết những việc đã làm cũng như những tác động tích cực trên nhiều mặt của việc xây dựng và thực hiện QCDCƠCS ở phường Lê Lợi. Chỉ có thể nói, đây là một chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân, nên nhân dân phấn khởi, hưởng ứng nhiệt tình, và nhờ vậy, ý thức làm chủ, ý thức thực hiện nghĩa vụ công dân không ngừng được nâng cao, trách nhiệm và tình cảm với cộng đồng được thể hiện rõ nét hơn.

. Khánh Hoàng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bạn trẻ nghĩ gì về Đảng?   (03/02/2004)
Đảng Cộng sản Việt Nam - Ngọn cờ tập hợp trí tuệ và tinh hoa dân tộc   (02/02/2004)
Mùa xuân bên những ngôi nhà mới ở Vân Canh  (01/02/2004)
Khi mỗi đảng viên xác định được trách nhiệm của mình  (01/02/2004)
Tết này trên các bản làng  (30/01/2004)
Nguyễn Huệ và sự định vị nhân cách thời đại  (30/01/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa  (28/01/2004)
Đi theo con chữ vùng cao   (27/01/2004)
Chúng tôi rất tự hào về ba Ngài  (26/01/2004)
Tưng bừng từ ngày đầu tiên  (25/01/2004)
Mùa xuân trong mắt trẻ   (24/01/2004)
Khắp nơi tưng bừng đón giao thừa  (22/01/2004)
Tết, Tết, Tết…đến rồi  (21/01/2004)
Cuộc sống là mơ ước và vươn lên  (21/01/2004)
Những gì còn lại  (20/01/2004)