Tưng bừng ngày hội tòng quân
20:7', 10/2/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, sáng 10-2, đồng loạt tại các địa phương trong toàn tỉnh đã tưng bừng diễn ra lễ giao - nhận quân năm 2004. Phát huy truyền thống nhiều năm liền hoàn thành chỉ tiêu giao quân và nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ đến 9 giờ 25 phút, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác giao - nhận quân, bảo đảm nhanh gọn, đúng quy định, đạt 100% chỉ tiêu với chất lượng cao hơn năm trước. Chúng tôi đã có mặt tại một số huyện, thành phố trong tỉnh và ghi lại không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân của tuổi trẻ Bình Định.

Lưu luyến trước lúc lên đường

Tảng sáng ngày 10-2, mặc dù trời se lạnh, nhưng không khí thành phố Quy Nhơn trở nên sôi động, tưng bừng hơn những ngày thường. Những chuyến xe tấp nập và dòng người từ các ngả đường hướng về Quảng trường Chiến Thắng, nơi diễn ra lễ giao - nhận quân đợt I năm 2004 của thành phố. Dọc theo các ngả đường của thành phố, đặc biệt là trên tuyến đường Nguyễn Huệ, đoạn ngang qua Quảng trường Chiến Thắng, rực rỡ cờ, hoa cùng những băng rôn, khẩu hiệu. Trong số những thanh niên thành phố nhập ngũ trong đợt này, có 29 thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Quá 6 giờ sáng, tại Quảng trường Chiến Thắng, đã khá tấp nập người. Ngoài những bạn trẻ lên đường đợt này, trong sắc xanh áo lính, còn có gia đình, bè bạn, người thân và chính quyền địa phương nơi các bạn cư trú, đến chia tay. Được biết, trong đợt này, có 50% phường, xã đảo trong thành phố đưa quân đến địa điểm giao quân sớm. Sớm nhất vẫn là các phường Đống Đa, Nguyễn Văn Cừ và Lý Thường Kiệt.

Chia tay thì bịn rịn, nhưng tâm trạng các bạn trẻ đều rất phấn chấn, tự hào khi nhận lệnh lên đường nhập ngũ. Bạn Trần Văn Toàn (Khu vực 3, phường Nhơn Bình), nhập ngũ đợt này, cho biết, các bạn đã lên đường từ hồi 5 giờ sáng để kịp có mặt đúng giờ giao quân. Toàn tâm sự: "Mình cũng đã dự tính sẽ thi tiếp vào đại học, nhưng khi được gọi lên đường nhập ngũ đợt này, mình đã sẵn sàng lên đường. Gia đình, cả mấy đứa bạn cùng trang lứa, cũng động viên mình nhiều. Mình tin rằng sau một thời gian được rèn luyện, thử thách trong quân đội, mình sẽ trưởng thành hơn, vững vàng khi bước vào đời". Nhưng không đợi đến lúc đó, trong bộ quân phục màu xanh áo lính, trông Toàn và các bạn trẻ khác chững chạc hẳn lên. Vậy đó, "bỗng nhiên mà họ lớn".

Những chiến sĩ mới sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc

Ông Vũ Văn Củng (khu vực 10 phường Hải Cảng), có con là Vũ Trần Lưu Sang lên đường nhập ngũ đợt này, cho biết bản thân ông cũng từng là bộ đội trong thời kỳ chiến tranh. Nghe những câu chuyện ông kể về những tháng năm còn tại ngũ, Sang rất thích vào quân đội. Mặc dù bản thân Sang đã tốt nghiệp trung cấp ngành cơ điện và đang trong thời gian tìm việc làm, nhưng ngay khi có lệnh gọi nhập ngũ, Sang hăng hái lên đường.

Đến 8 giờ sáng, thành phố Quy Nhơn đã hoàn thành công tác giao quân, đạt 100% chỉ tiêu, với chất lượng (sức khỏe, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị… ) cao hơn so với các năm trước.

Không chỉ ở thành phố Quy Nhơn, tại các huyện khác trong tỉnh, lễ giao quân cũng đã tưng bừng diễn ra. Đợt giao quân năm nay, huyện Phù Cát có có 21 thanh niên viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ, phục vụ lâu dài trong quân đội. Chiến sĩ mới Phan Trường Danh (xã Cát Minh) cho biết: "Nguyện vọng của tôi là muốn đi bộ đội, và tôi đã đăng ký dự thi Đại học Quân sự năm 2003 nhưng không đạt. Tuy nhiên tôi không nản lòng và đợt này tôi xung phong nhập ngũ. Tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện cho thật tốt để xứng đáng là một chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam". Nhờ làm tốt các bước tuyển quân ngay từ cấp cơ sở nên chất lượng giao quân năm nay ở Phù Cát cao hơn những năm trước (có 60% thanh niên có trình độ học vấn hết PTTH, 80% thanh niên có độ tuổi trung bình từ 18 đến 21. Hầu hết các xã trong huyện đều hoàn thành tốt công tác giao quân. Đến 9 giờ 30 phút huyện Phù Cát đã hoàn thành công tác giao quân năm 2004. Đây là năm thứ 28, huyện đạt thành tích tốt công tác giao quân.

Cũng trong thời gian đó, tại huyện Tây Sơn hàng ngàn người dân đã đến để đưa tiễn con em lên đường nhập ngũ được tổ chức tại sân vận động thị trấn Phú Phong. Đến 9 giờ, huyện đã giao - nhận quân xong, đạt 100% chỉ tiêu, trong đó có 13 thanh niên tự nguyện viết đơn xin được lên đường nhập ngũ phục vụ lâu dài trong quân đội. Trong số các xã, thị trấn của huyện Tây Sơn thì Bình Thành và thị trấn Phú Phong là hai đơn vị có số thanh niên lên đường nhập ngũ đông nhất. Đặc biệt có hai thanh niên là người Bana ở xã vùng cao Vĩnh An cũng vinh dự được nhập ngũ lần này. Đây là năm thứ hai Tây Sơn xóa xã trắng về công tác tuyển quân.

Cái không khí lạnh giá của huyện vùng cao An Lão cũng không thể làm giảm đi sự náo nức, từng bừng của lễ giao quân tại đây. Trước ngày giao quân Huyện Đoàn An Lão đã tổ chức biểu diễn văn nghệ, giao lưu với những thanh niên lên đường nhập ngũ đợt này. Đúng 7 giờ 30 phút, huyện An Lão đã hoàn thành việc giao quân. Trong số những thanh niên của huyện lên đường lần này có khá nhiều thanh niên là người dân tộc thiểu số. Đây là năm thứ 12 huyện An Lão hoàn thành chỉ tiêu giao quân.

Cùng ngày, tại huyện An Nhơn, lễ giao quân được tổ chức trọng thể. Năm nay, những chiến sĩ mới của huyện An Nhơn được giao về các đơn vị: Sư đoàn 2, Lữ đoàn 572, Lữ đoàn 573, Bộ đội Biên phòng, Tỉnh đội và Công an. Độ tuổi trung bình của những thanh niên trúng tuyển đợt này là 18 đến 25, trong số có hơn 2/3 có trình độ học vấn trên cấp THCS.

Còn tại huyện Hoài Nhơn, trong số những thanh niên nhập ngũ đợt này, có 54% thanh niên có trình độ THPT, 46% có trình độ THCS và số thanh niên là đoàn viên chiếm hơn 90%. Chiến sĩ mới Trần Thanh Hải (xã Hoài Tân) cho biết: "Phát huy truyền thống của quê hương Hoài Nhơn anh hùng, khi vào quân ngũ, tôi sẽ cố gắng rèn luyện, học tập, chấp hành tốt nội quy của đơn vị, nếu có điều kiện tôi sẽ xin được phụ vụ dài lâu trong quân đội...".

Tại Trung tâm Văn hóa huyện Vĩnh Thạnh, không khí núi rừng như ấm lại với sự náo nức của lễ giao quân. Khi ngọn lửa truyền thống được thắp lên, gương mặt của các chiến sĩ mới ánh lên vẻ tự hào. Trong bộ quân phục mới, tân binh Nguyễn Quy Bình, sinh năm 1984 ở xã Vĩnh Quang, tự hào nói: "Nhận được giấy báo, tôi rất phấn khởi và tự hào. Vậy là tôi đã trở thành anh Bộ đội Cụ Hồ. Tôi sẽ cố gắng rèn luyện, học tập để xứng đáng với danh hiệu đó"…

Náo nức, tưng bừng là những gì người ta có thể dễ dàng cảm nhận thấy tại các lễ giao - nhận quân được tổ chức sáng ngày 10-2 trên địa bàn tỉnh. Đến 9 giờ 25 phút, toàn tỉnh đã hoàn thành công tác giao - nhận quân, đảm bảo 100% về chỉ tiêu. Các huyện Vân Canh, An Lão và thành phố Quy Nhơn hoàn thành công tác giao - nhận quân sớm.

. Nhóm PV và CTV

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Thực đơn thời... cúm gà ở các trường bán trú, nội trú   (10/02/2004)
Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCHTƯ Đảng (khóa IX) để tạo chuyển biến rõ nét hơn   (09/02/2004)
Xóa nhà ở đơn sơ cho người nghèo: Cái đích đang đến gần  (08/02/2004)
Kon-Tơlok mùa xuân này   (06/02/2004)
Hà Ri một lòng theo Đảng   (05/02/2004)
Một chiến công, một niềm tự hào   (05/02/2004)
Khi quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống  (04/02/2004)
Bạn trẻ nghĩ gì về Đảng?   (03/02/2004)
Đảng Cộng sản Việt Nam - Ngọn cờ tập hợp trí tuệ và tinh hoa dân tộc   (02/02/2004)
Mùa xuân bên những ngôi nhà mới ở Vân Canh  (01/02/2004)
Khi mỗi đảng viên xác định được trách nhiệm của mình  (01/02/2004)
Tết này trên các bản làng  (30/01/2004)
Nguyễn Huệ và sự định vị nhân cách thời đại  (30/01/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa  (28/01/2004)
Đi theo con chữ vùng cao   (27/01/2004)