Chủ tịch phường tuổi 30
15:27', 18/2/ 2004 (GMT+7)

Trên dưới 30 tuổi, họ được tín nhiệm bầu vào các chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo cấp xã, phường và hầu hết đều đã thể hiện được khả năng của mình. Ở TP Quy Nhơn, quá trình trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo đã và đang diễn ra như thế.

* Có một thế hệ cán bộ lãnh đạo trẻ tuổi

Có lẽ nhiều người đã từng nghe và biết đến Trần Đình Chính - anh Bí thư Đoàn phường Lê Lợi có thâm niên hơn 10 năm làm thầy giáo các lớp học tình thương. Suốt thời gian làm công tác Đoàn, Chính được cán bộ, nhân dân và thanh thiếu nhi ở địa phương tin tưởng, yêu mến bởi những đóng góp của mình. Vì thế, cái tin anh Chính được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch UBND phường Lê Lợi vào tháng 6-2003 - lúc anh 31 tuổi - cũng không làm nhiều người ngạc nhiên. Cùng lứa tuổi đó, và cũng xuất thân từ cán bộ Đoàn, anh Đặng Thành Hổ (phường Trần Quang Diệu), anh Phạm Văn Hùng (xã Nhơn Hải) đã được tín nhiệm bầu làm Phó chủ tịch HĐND phường, xã; chị Huỳnh Thúy Vân (phường Đống Đa) cũng được tín nhiệm cử vào chức vụ Phó chủ tịch UBND phường. Còn anh Nguyễn Tấn Lung - nguyên Bí thư Đoàn phường Quang Trung - bắt đầu "nhậm chức" Chủ tịch phường khi 32 tuổi. "Lúc đầu tôi cũng hơi "khớp". Mình còn trẻ, ăn nói trước những cán bộ cấp dưới nhưng lớn tuổi cũng hơi khó" - anh tâm sự.

Điều mà tất cả những cán bộ trẻ trên khẳng định là họ còn trẻ, năng nổ, nhiệt tình, có điều kiện học tập và rèn luyện lâu dài để đảm đương nhiệm vụ được giao phó. Trong đó, thuận lợi nhất chính là họ được bà con đặt niềm tin vào sức trẻ của mình. Tuy nhiên, cái khó chung của tất cả là thiếu kinh nghiệm.

* Niềm tin và tinh thần trách nhiệm

Buổi làm việc giữa chúng tôi với anh Trần Đình Chính trễ một chút so với giờ hẹn vì anh Chính phải tiếp một cán bộ hưu trí lớn tuổi. Bác lên "méc" với Chủ tịch phường về việc một anh cán bộ trẻ của phường đã có thái độ ứng xử không đúng mực với bác. Anh Chính lắng nghe ông trình bày, giải thích những chỗ ông chưa rõ và hứa sẽ nhắc nhở nhân viên dưới quyền. Một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện rằng người dân đã đặt niềm tin vào lớp trẻ.

Anh Đặng Thành Hổ - Phó chủ tịch HĐND phường Trần Quang Diệu - chia sẻ: "Nhiều cán bộ trẻ cứ mặc cảm về khả năng của mình hoặc sợ không dám hỏi chứ nếu hỏi thì các cô, các chú sẵn sàng giúp đỡ mình thôi". Mặt khác, để trau dồi kiến thức công tác quản lý, một số người đã sắp xếp thời gian để học thêm chuyên môn. Theo anh Nguyễn Tấn Lung, cái khó trong công tác quản lý nhà nước là người dân chưa nắm bắt được pháp luật nên người lãnh đạo phải vừa xử lý theo pháp luật vừa giáo dục pháp luật cho người dân, giải quyết vấn đề bằng cả lý và tình. Vì thế, anh đã đăng ký học đại học Luật từ xa. Trong khi đó, vào cuối năm nay anh Trần Đình Chính sẽ tốt nghiệp đại học tại chức ngành Lưu trữ - quản trị văn phòng.

Không chỉ là trách nhiệm, nhiệm vụ mà còn cả sự tin tưởng của mọi người, vì thế "cái gánh" trên vai các cán bộ trẻ tuổi cũng nặng nề hơn. Nhưng với sức trẻ, niềm tin vào chính mình, nhiều cán bộ trẻ đã làm được việc. Tuy tiếp nhận chức Chủ tịch phường vào thời điểm giữa năm nhưng anh Chính đã cố gắng đưa phường Lê Lợi đạt tất cả kế hoạch đề ra trong năm 2003. Với anh Lung thì niềm vui càng lớn hơn bởi trong năm đầu tiên làm Chủ tịch, phường Quang Trung đã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra năm 2003 - một kết quả vượt xa các năm trước đó. Còn ước muốn về công việc của Phạm Văn Hùng - Phó chủ tịch HĐND xã Nhơn Hải - là làm sao đưa được các chủ trương, nghị quyết của Đảng đến với người dân, đồng thời làm tốt việc đưa các vấn đề bức xúc của người dân lên bàn nghị sự để mọi người cùng bàn bạc, tìm cách giải quyết.

Ba mươi tuổi cho một chức danh chủ tịch UBND hay HĐND xã, phường, đến nay không còn là điều lạ lẫm. Diện mạo mới của một thế hệ cán bộ lãnh đạo thành phố thế kỷ XXI đang dần hiện lên với những gương mặt trẻ tuổi.

. Nguyên Sương

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư   (17/02/2004)
Chuyện ăn ở trường mầm non  (16/02/2004)
Trò chơi điện tử vi tính: lợi ít, hại nhiều   (15/02/2004)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH trong thời kỳ đổi mới  (13/02/2004)
Người "gieo chữ" bên sông  (12/02/2004)
Tự hào thanh niên xung phong  (11/02/2004)
Tưng bừng ngày hội tòng quân  (10/02/2004)
Thực đơn thời... cúm gà ở các trường bán trú, nội trú   (10/02/2004)
Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 BCHTƯ Đảng (khóa IX) để tạo chuyển biến rõ nét hơn   (09/02/2004)
Xóa nhà ở đơn sơ cho người nghèo: Cái đích đang đến gần  (08/02/2004)
Kon-Tơlok mùa xuân này   (06/02/2004)
Hà Ri một lòng theo Đảng   (05/02/2004)
Một chiến công, một niềm tự hào   (05/02/2004)
Khi quy chế dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống  (04/02/2004)
Bạn trẻ nghĩ gì về Đảng?   (03/02/2004)