Hôm nay ngày tám tháng ba
15:46', 7/3/ 2004 (GMT+7)

Niềm vui ngày 8-3 (ảnh: Kim Hoa)

Mỗi người có một ngày 8-3 cho riêng mình, mỗi đơn vị có một ngày 8-3 riêng cho phụ nữ đơn vị mình… Dù hoàn cảnh khác nhau, cách làm khác nhau nhưng nói chung, ngày 8-3 là ngày vui của mọi chị em.

* Làm gì trong ngày 8-3?

Chị Hồ Thị Phượng, công nhân thuộc đội 2, Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn vừa nhận được 100 ngàn đồng do Công ty tặng nhân ngày 8-3, cứ băn khoăn mãi nên sử dụng khoản tiền này làm việc gì? Làm công nhân quét đường, quanh năm đầu tắt mặt tối, chưa một lần được "chơi", chị cũng muốn góp tiền với chị em trong đội tổ chức một chuyến tham quan ở Quy Hòa, Bãi Xép… Nhưng rồi nghĩ đến đứa con gái lớn vừa mới xin tiền mẹ mua cái áo mới, nghĩ đến cái "ổ chuột" của ba mẹ con ở đang nứt nẻ, muốn sập, chị đã phải dằn lòng. Chồng chết, một mình nuôi hai con nhỏ với đồng lương chỉ vỏn vẹn 500 ngàn đồng/ tháng, những lúc rỗi chị phải đi rửa bát thuê cho các quán lấy nước cơm về nuôi heo. Trả lời câu hỏi "Chị có thấy vui hơn trong ngày 8-3?", chị Phượng cười: "Vui chứ, ngày của mình mà!"

Chị Thế Mai, Hiệu trưởng Trường Mầm non bán công 2/9, kể chuyện: "8-3 năm ngoái, cán bộ, giáo viên của trường tôi và Trường Hoa Hồng cùng rủ nhau đi Bãi Bàng. Trời ơi, vui quá, các cô thi kéo co quyết liệt đến nỗi cô Tánh bị rút luôn cả cánh tay áo. Sau đó, tụi mình tổ chức ăn trưa, thi thổi bong bóng và tắm biển... Suốt một năm tất bật lo cho các cháu, được xả hơi một ngày thật… vui để đời". Chị Mai cho biết thêm: "Do đặc thù công việc giảng dạy ở bậc học mầm non, nhiều cô giáo chưa một lần được ra khỏi Quy Nhơn nên ngày 8-3, các cô vẫn thích nhất là được đi chơi xa. Nhà trường đang cố gắng dành quỹ phúc lợi trong vài năm để tổ chức cho giáo viên một chuyến tham quan TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt, Nha Trang… trong một dịp 8-3 nào đó".

Trường Đại học Quy Nhơn là đơn vị có truyền thống trong việc tổ chức các hoạt động nhân ngày 8-3 cho nữ cán bộ, giáo viên. Các hoạt động ở đây luôn mới lạ. Chị Nguyễn Thị Ngọc Triển, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ kiêm Trưởng ban Nữ công của trường, cho biết: Năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức tọa đàm về "Pháp lệnh dân số" và "Chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". Dưới các đơn vị sẽ tự tổ chức những hoạt động riêng như khối Thư viện sẽ thi nấu bữa ăn dinh dưỡng, Trung tâm Thí nghiệm thực hành sẽ tổ chức cho chị em tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng…

Cảng Quy Nhơn, Công ty In, Công ty cổ phần Đường, Sở VHTT, Sở Y tế… cũng là những đơn vị tổ chức sôi nổi các hoạt động nhân ngày 8-3. Chị Sương, cán bộ phụ trách nữ công Cảng Quy Nhơn cho biết: "Năm ngoái, Cảng đã cho một nửa số chị em đi tham quan, năm nay nửa còn lại sẽ được đi Suối Một (Vân Canh)!". Chị Lê Thị Tâm Thạnh, Trưởng ban Nữ công Công ty Môi trường đô thị Quy Nhơn, thì: "Phụ nữ ở Công ty chiếm hơn 2/3 tổng số cán bộ, nhân viên nên chúng tôi sẽ tổ chức hai buổi trong dịp ngày 8-3 để ôn lại truyền thống ngày Quốc tế Phụ nữ, tuyên truyền Pháp lệnh dân số và Luật Bầu cử HĐND ba cấp".

* Những khoảng cách còn lại

Cùng với sự chuyển đổi nhận thức về giới, người phụ nữ ngày càng được xã hội tôn vinh hơn. Trong từng đơn vị, chị em cũng đã được ưu ái hơn nên lo cho "ngày của chị em" đã trở thành ý thức của lãnh đạo nhiều đơn vị. Tuy nhiên, để chị em được vui như thế nào trong ngày 8-3 thì vai trò tham mưu của cán bộ phụ trách nữ công của từng đơn vị là rất quan trọng. Thế nhưng, hầu hết cán bộ nữ công đều là kiêm nhiệm, không ít chị phải lo việc này việc khác mà bỏ qua hoặc thiếu quan tâm đến việc tổ chức hoạt động vui chơi cho chị em trong ngày này.

Mỗi đơn vị có những đặc thù và thế mạnh riêng, nên các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ cũng thường nghiêng theo điểm mạnh của mình. Chung quy vẫn là các hoạt động: mít tinh, hội thi, hội thao, tham quan, dã ngoại… Nữ cán bộ, công nhân viên ở những đơn vị thuộc khối hành chính sự nghiệp thường được "nhàn" hơn nên chị em hay tổ chức đi chơi xa, dài ngày. Ngược lại, đối với phụ nữ khối sản xuất, kinh doanh, vào dịp 8-3 mà đơn vị đang có lô hàng cần làm gấp hoặc nếu là công nhân vệ sinh môi trường không thể để thành phố bẩn một ngày nên phải ưu tiên cho công việc trước, vui chơi sau.

Anh Tiến, Chủ tịch Công đoàn Cảng Quy Nhơn, cho biết: "Từ đầu năm đến nay, do khối lượng hàng hóa tàu bè cập cảng lớn nên công nhân và cả công nhân nữ phải sản xuất khá vất vả. Lãnh đạo Cảng đã chủ trương không để chị em tham gia các hội thi, hội thao do công đoàn cấp trên tổ chức nữa…". Ở một số doanh nghiệp đang trong tiến trình cổ phần hóa, việc vui chơi của chị em trong ngày 8-3 năm nay cũng đã bị "phanh" lại để dành thời gian cho sản xuất. Một công nhân nữ ở Công ty Giày Bình Định tiếc rẻ: "Năm nay, Công ty chỉ tặng quà thôi chứ không tổ chức gì!"

Nhưng mà đến hẹn lại lên, dù vui nhiều hay ít, ngày 8-3 vẫn luôn là một ngày đặc biệt trong 365 ngày của chị em.

. Ngọc Quỳnh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Vai trò của phụ nữ trong chiến dịch Điện Biên Phủ  (05/03/2004)
Tưng bừng những ngày đầu ra quân   (04/03/2004)
An toàn và kiểm soát bức xạ ở Bình Định   (03/03/2004)
Tăng cường xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh   (02/03/2004)
Vợ hai liệt sĩ   (01/03/2004)
Khi lính biên phòng nhập cuộc  (29/02/2004)
Một tập thể giỏi chuyên môn và giàu y đức   (27/02/2004)
Từ khu vườn tượng danh nhân y học ở Quy Hòa: Nghĩ về y đức thời nay  (26/02/2004)
Những người gắn bó với… côn trùng  (25/02/2004)
Chuyện học ở Bãi Xép   (24/02/2004)
Chuyện "vượt cạn" thời nay  (23/02/2004)
Nghề giúp việc nhà  (22/02/2004)
Đào tạo tiếng Anh chuyên ngành CNTT: Chưa được quan tâm đúng mức   (20/02/2004)
Tìm lại thế giới âm thanh cho trẻ em khiếm thính  (19/02/2004)
Chủ tịch phường tuổi 30   (18/02/2004)