Ghi nhận qua Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định năm 2004
17:43', 16/3/ 2004 (GMT+7)

Trao giải cho các BCV đoạt giải (ảnh: Văn Lưu)

20 báo cáo viên (BCV) giỏi thuộc 11 Đảng bộ huyện, thành phố và 6 Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã về tham dự Hội thi BCV giỏi tỉnh Bình Định năm 2004 tổ chức tại TP Quy Nhơn trong 2 ngày 15 và 16-3. Đây là những BCV đã được tuyển chọn qua các hội thi từ cấp cơ sở đến cấp huyện và tương đương, và Ban tổ chức hội thi cấp tỉnh đã sơ tuyển.

Họ, có người đã lớn tuổi, có người còn trẻ, nhiều người đến từ các Đảng bộ phường xã, với nhiều ngành nghề, cương vị công tác khác nhau, có người trong lực lượng vũ trang, có người dân tộc thiểu số; thế nhưng, tất cả họ, những BCV giỏi về tham dự hội thi đều có điểm chung là rất tâm đắc với tư tưởng của vị lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh, và mang những điều tâm đắc đó truyền bá sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thông qua đợt sinh hoạt chính trị theo Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương và thông qua các hội thi từ cấp cơ sở trở lên; đúng như yêu cầu của ông Nguyễn Tấn Hiểu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, lưu ý trong phát biểu khai mạc: "Qua hội thi, tạo ra được bước chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động tuyên truyền miệng, cổ vũ, động viên các BCV nâng cao năng lực và hiệu quả công tác, góp phần tạo nên phong trào mang tính xã hội rộng rãi nghiên cứu, tìm hiểu, học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh trong cán bộ đảng viên và nhân dân...; vận dụng các luận điểm của Tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác và học tập, rèn luyện của cán bộ đảng viên".

Trong 2 ngày diễn ra hội thi, cả 20 BCV dự thi đều đã trình bày phần thuyết trình của mình. Có người chọn chủ đề Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, Nguồn gốc, quá trình hình thành Tư tưởng Hồ Chí Minh. Có người chọn trình bày Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng, cần kiệm liêm chính chí công vô tư, Tư tưởng Hồ Chí Minh về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân. Và cũng có người tỏ ra tâm đắc với chủ đề Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh; cán bộ đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân; Tư tưởng Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại; Tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người.

Bước xuống từ bục thuyết trình, người mang số báo danh 01, anh Lê Xuân Dũng (Đảng bộ quân sự tỉnh) cho biết: "Là người đầu tiên dự thi tôi rất xúc động và cũng rất lo lắng, thế nhưng trước không khí sôi nổi của Hội thi, sự trang trọng trong không khí say mê học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh của Hội thi, tôi xác định: mình phải tự tin, cố gắng trao đổi học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh hơn nữa." Anh cũng tỏ ra tâm đắc nhất với chủ đề mà mình chọn: "Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau", ở nội dung về giáo dục toàn diện đối với thế hệ trẻ, cả đức, trí, thể, mỹ, từ đó họ xác định được nội dung, phương hướng rèn luyện để vào đời, cống hiến và công tác tốt hơn.

Còn BCV Giang Thị Ngát (dân tộc Bana, Đảng bộ huyện Vân Canh) thì rất thật lòng khi cho biết, trước đây, trong kháng chiến, người dân tộc thiểu số có lời khẳng định rằng thiếu muối thì đốt cỏ tranh, thiếu cơm thì có thể ăn củ mì, nhưng thiếu Bác Hồ, thiếu Đảng thì không có gì thay thế được! Và sở dĩ bà chọn chủ đề "Tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp, giải phóng con người" cũng chính xuất phát từ lòng biết ơn Đảng và Bác Hồ, Người đã đem lại cho người dân tộc thiểu số rất nhiều, trong đó hơn tất cả là sự tự do, bình đẳng và hạnh phúc cho người dân tộc thiểu số.

Đưa Tư tưởng Hồ Chí Minh đến với mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là hướng tới lớp trẻ, đó là một trong những mục đích của đợt sinh hoạt chính trị này. Một BCV khác, người có tuổi đời lớn nhất tham gia dự thi, ông Đặng Hùng Quang (63 tuổi, ở Đảng bộ phường Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn) tỏ ra vui mừng vì dự thi lần nầy có rất nhiều đảng viên trẻ. Ông nói: "Điều này chứng tỏ rằng đảng viên trẻ bây giờ chịu khó nghiên cứu, học tập và thấm nhuần Tư tưởng Hồ Chí Minh để vận dụng trong công tác. Trong số các BCV dự thi còn có nhiều người là thầy cô giáo. Đây chính là những người mang chủ nghĩa Mác-Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh truyền đạt, dạy dỗ cho con cháu của mình, những người chủ tương lai đất nước."

Đông đảo học sinh - sinh viên và đoàn viên thanh niên đến theo dõi Hội thi (ảnh: Văn Lưu)

Cũng chính vì hướng tới lớp trẻ nên tại Hội thi cấp tỉnh lần này, mặc dù Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định có tổ chức truyền hình trực tiếp nhưng mỗi buổi thi đều có sự tham gia theo dõi của hàng trăm đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên của các cơ quan trường học đơn vị trên địa bàn TP Quy Nhơn. Không những thế, còn có cả những cổ động viên đến từ các huyện, thậm chí có huyện xa như Hoài Nhơn, An Lão. Họ theo dõi rất chăm chú, nghiêm túc, có người còn đem theo sổ tay ghi chép những điều tâm đắc. Anh Nguyễn Văn Thông, một đoàn viên đến từ thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn, tâm sự: "Đến cổ vũ cho hội thi, chúng tôi rất xúc động. Hội thi giúp cho chúng tôi những kinh nghiệm về công tác tuyên truyền vận động, nhưng quan trọng hơn chúng tôi đã hiểu hơn về những tư tưởng của Bác Hồ, từ đó lớp trẻ của chúng tôi sẽ cùng với nhân dân vận dụng vào thực tiễn để thực hiện thành công mong ước của Bác Hồ: đưa đất nước ngày càng giàu mạnh."

Nói về tác động về mặt xã hội của Hội thi, đặc biệt là với tầng lớp trẻ, ông Hoàng Như Ý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Hội thi, cho biết: "Cùng với việc tổ chức hội thi BCV giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh, trong hơn một năm qua, chúng ta đã tiến hành học tập 10 chuyên đề về Tư tưởng Hồ Chí Minh. Đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong cán bộ đảng viên và nhân dân, đặc biệt là tầng lớp trẻ. Việc tìm hiểu quan điểm Tư tưởng Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực đã tạo ra không khí phấn khởi cho tất cả mọi người, trong đó có các đoàn viên thanh niên theo chủ trương của Trung ương Đoàn, của Tỉnh Đoàn, tạo ra một đợt thi đua học tập và làm theo đạo đức phong cách Hồ Chí Minh - một đợt thi đua đầy ý nghĩa."

Có thể nói, Hội thi BCV giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định năm 2004 đã rất thành công, thành công cả về mặt tổ chức lẫn ý nghĩa tầm quan trọng của nó. Hội thi kết thúc, chắc chắn sẽ có người đoạt giải cao, có người không đoạt giải, nhưng theo chúng tôi, tất cả họ đều là người chiến thắng, tất cả họ đều góp phần vào thành công chung của Hội thi, biến Hội thi trở thành dịp làm cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh có nhận thức sâu sắc hơn về Tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cho Tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần của nhân dân ta.

. Khánh Hoàng

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và sự huênh hoang của giặc Pháp   (16/03/2004)
Cơ chế một cửa: bước đột phá trong cải cách hành chính   (15/03/2004)
Bác Hồ và nơi khởi phát Điện Biên Phủ  (14/03/2004)
Điên Biên Phủ với chiến thắng Átlăng   (12/03/2004)
Tuổi trẻ học tập tư tưởng Hồ Chí Minh: Học để trưởng thành   (11/03/2004)
Bình Định sau đợt sóng gió kinh hoàng   (10/03/2004)
Điện Biên Phủ với chiến dịch Átlăng  (09/03/2004)
Trung Bình - Làng văn hóa tiên tiến   (08/03/2004)
Hôm nay ngày tám tháng ba  (07/03/2004)
Vai trò của phụ nữ trong chiến dịch Điện Biên Phủ  (05/03/2004)
Tưng bừng những ngày đầu ra quân   (04/03/2004)
An toàn và kiểm soát bức xạ ở Bình Định   (03/03/2004)
Tăng cường xây dựng địa bàn biên phòng vững mạnh   (02/03/2004)
Vợ hai liệt sĩ   (01/03/2004)
Khi lính biên phòng nhập cuộc  (29/02/2004)