Kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Hành trình về cội nguồn
16:18', 26/3/ 2004 (GMT+7)

Đoàn du khảo về nguồn tại khu di tích lịch sử Đèo Nhong (Phù Mỹ)

Từ ngày 20 đến 22-3, Tỉnh Đoàn Bình Định đã tổ chức chuyến du khảo Về nguồn nhân kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931-26-3-2004) tại khu căn cứ cách mạng Núi Bà (Cát Tiến - Phù Cát), với sự tham gia của 950 đoàn viên và cán bộ Đoàn các thời kỳ trong toàn tỉnh. Đoàn du khảo chia thành 2 cánh xuất quân: cánh Bắc tại Tam Quan Nam (Hoài Nhơn), cánh Nam tại TP Quy Nhơn và cùng gặp nhau tại Phù Cát.

... Một chút mưa phùn nhẹ cũng không làm giảm được không khí sôi động của cuộc du khảo. Đến thị trấn Phù Cát, cả hai đoàn cánh Bắc và cánh Nam gặp nhau, cùng với gần 70 cán bộ Đoàn các thời kỳ của tỉnh đã dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Anh hùng Ngô Mây. Ngay sau đó, đoàn quân áo xanh nối đuôi nhau tiến về khu di tích lịch sử Núi Bà - Cát Tiến. Lần đầu tiên, một cuộc du khảo về nguồn quy mô lớn, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh tham gia đã được tổ chức nhân "Tháng Thanh niên".

* Nối vòng tay lớn

Theo lịch trình của Ban tổ chức thì đúng 15 giờ ngày 20-3, 5 đoàn cánh Bắc tập trung tại xã Tam Quan Nam (Hoài Nhơn). Tuy nhiên, chỉ mới hơn 13 giờ, đoàn An Lão đã có mặt tại điểm tập trung và đoạt danh hiệu "đơn vị đến sớm nhất". Bạn Anh Tế, thành viên của đoàn cho biết: "Tất cả các thành viên có mặt tại huyện từ sáng, ai cũng hồi hộp và muốn đến điểm tập trung, vả lại nếu cho các bạn về rồi chiều mới tập trung lại để xuất phát thì sợ không kịp nên đoàn quyết định đi luôn…". Tại điểm tập trung, các thành viên của đoàn du khảo đã được chủ nhà "giải cơn khát đường xa" bằng những trái dừa xiêm ngọt lịm và những trò chơi tập thể sôi động. Khi các đoàn đã tập trung đầy đủ, đoàn du khảo đã đến thăm nhà truyền thống ở thôn Cửu Lợi, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện Hoài Nhơn, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách. Bạn Thanh Thảo (xã Hoài Hảo) cho biết: "Đây là lần đầu tiên mình tham gia một hoạt động như thế này, mình rất vui và cảm thấy tự hào về truyền thống của cha ông đã để lại…".

Cùng lúc đó, từ chiều 20-3, toàn bộ hơn 80 đoàn viên các huyện An Nhơn, Tây Sơn, Vân Canh, Vĩnh Thạnh thuộc đoàn cánh Nam đã tập trung đầy đủ tại TP Quy Nhơn, sau đó cùng đến thăm phòng truyền thống chi bộ Nhà đèn Quy Nhơn và giao lưu sinh hoạt văn hóa văn nghệ với nhau. Sáng 21-3, các đơn vị hành quân về Nhơn Mỹ - An Nhơn, thăm phòng truyền thống chi bộ Hồng Lĩnh, tặng quà cho thiếu nhi nghèo và giao lưu với thanh niên huyện An Nhơn. Trong bầu không khí nghĩa tình, ấm áp, mọi người cất cao những bài hát truyền thống về Đoàn tiếp tục hành quân về Tượng đài Ngô Mây - Phù Cát.

Cơn mưa bất chợt không làm vơi không khí sôi động của cuộc du khảo, đến thị trấn Phù Cát cả hai đoàn cánh Bắc, cánh Nam gặp nhau, nối trọn một vòng tay lớn "Bắc - Nam" rồi cùng với gần 70 cán bộ Đoàn qua các thời kỳ của tỉnh dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm tại Tượng đài Anh hùng Ngô Mây. Phút nghỉ ngơi hiếm hoi của toàn đoàn là buổi ăn trưa bằng cơm hộp và ngủ "dã chiến" vài phút trước khi hành quân tiếp tục về khu di tích Núi Bà - Cát Tiến.

* Hội ngộ về nguồn

Đoàn người áo xanh tiếp tục nối đuôi nhau tiến về Cát Tiến. Đúng 13 giờ 50 phút, đoàn chia làm hai cánh, tiếp tục cuộc hành trình tham quan công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội và khu di tích Tiền phương Tỉnh ủy Bình Định thời chống Mỹ. Sau chặng đường 6km vượt dốc và leo núi để đến với khu di tích Tiền phương Tỉnh ủy Bình Định, một thành viên đoàn du khảo đưa tay quệt mồ hôi và không giấu được niềm tự hào: "Có đi như thế này mới thấy thấm thía ý nghĩa của cuộc hành trình về nguồn".

Buổi sinh hoạt lửa trại "Hội ngộ về nguồn" thật sự là "ngòi nổ" của chuyến du khảo. Mọi mệt nhọc sau những chặng đường dài dường như tan biến mất khi tất cả cùng say sưa với chương trình văn nghệ được dàn dựng hoành tráng của Hội LHTN tỉnh và các tiết mục hóa trang, hoạt cảnh "Ca ngợi Anh hùng Núp", "Hoa Tây Nguyên", "Hò kéo pháo"… Lúc này, bao nhiệt huyết thanh niên, sức mạnh của tuổi trẻ cũng như những sáng tạo đầy bất ngờ và thú vị của các đoàn viên trong toàn đoàn có cơ hội được thể hiện bên ánh lửa bập bùng.

Sau đêm lửa trại, anh Nguyễn Tư Thiện - Bí thư xã Cát Tiến - thổ lộ: "Xã Cát Tiến rất vinh dự được Tỉnh Đoàn chọn là nơi để tổ chức chuyến du khảo về nguồn và là nơi để tất cả các đoàn viên của huyện Phù Cát được giao lưu với tất cả đoàn viên trong toàn tỉnh. Đây là dịp để mọi người được ôn lại những giai thoại, truyền thống gắn liền với căn cứ địa cách mạng có tại xã Cát Tiến". Còn anh Nguyễn Văn Phượng (An Nhơn) thì ao ước: "Cuộc du khảo về nguồn lần này là một hoạt động đầy bổ ích, không những là sân vui chơi, giao lưu đem lại niềm vui mà còn là nơi giáo dục các đoàn viên tình yêu quê hương đất nước, xác định lý tưởng, trách nhiệm của người đoàn viên. Mong rằng Tỉnh Đoàn Bình Định sẽ tổ chức nhiều cuộc hành trình đầy ý nghĩa như vậy hơn nữa".

. Công Tâm - Hải Yến

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Đời thợ xây  (25/03/2004)
Tạo thêm cơ hội cho người lao động   (24/03/2004)
Con đường Hồ Chí Minh đến với chủ nghĩa Mác-Lê nin   (23/03/2004)
Kinh doanh dịch vụ truy cập Internet: Đã đến giai đoạn chọn lọc  (22/03/2004)
Nhìn lại đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, học tập Tư tưởng Hồ Chí Minh của Đảng bộ tỉnh Bình Định  (21/03/2004)
"Lính xế" đường dài  (19/03/2004)
Tấm lòng một người Bình Định xa quê và phần mềm Quản trị bán hàng  (19/03/2004)
Tinh thần Điện Biên Phủ sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta   (18/03/2004)
Vui buồn công nhân nữ   (17/03/2004)
Ghi nhận qua Hội thi báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định năm 2004   (16/03/2004)
Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và sự huênh hoang của giặc Pháp   (16/03/2004)
Cơ chế một cửa: bước đột phá trong cải cách hành chính   (15/03/2004)
Bác Hồ và nơi khởi phát Điện Biên Phủ  (14/03/2004)
Điên Biên Phủ với chiến thắng Átlăng   (12/03/2004)
Tuổi trẻ học tập tư tưởng Hồ Chí Minh: Học để trưởng thành   (11/03/2004)