Bầu cử HĐND các cấp: Công việc chuẩn bị đã hoàn tất
10:33', 23/4/ 2004 (GMT+7)

Chỉ còn chưa đầy 48 tiếng nữa cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp sẽ diễn ra. Đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho ngày bầu cử HĐND ba cấp thực sự là ngày hội của toàn dân, dân chủ, an toàn và tiết kiệm.

* Hoàn tất những phần việc cuối cùng

Cử tri phường Thị Nại đang tìm hiểu tiểu sử ứng cử HĐND các cấp tại điểm niêm yết

Ông Phạm Đình Sinh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Hội đồng Bầu cử tỉnh khẳng định: "Đến thời điểm này, các bước chuẩn bị bầu cử cơ bản đã hoàn thành". Hệ thống tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức bầu cử và kiểm phiếu, hướng dẫn lập các biên bản, báo cáo đã được biên soạn và chuyển xuống các địa phương. Các thành viên Tổ bầu cử và UBND các xã, phường, thị trấn đã được tập huấn đầy đủ về nghiệp vụ. Phiếu bầu với dự phòng 15% đã được UBND các cấp chuyển đến các tổ chức bầu cử. Bên cạnh đó, Hội đồng bầu cử các cấp thường xuyên kiểm tra các điểm niêm yết danh sách cử tri và tóm tắt tiểu sử những người ứng cử và đã cử người có trách nhiệm trực để giải quyết khiếu nại của cử tri về danh sách cử tri, ghi nhận thắc mắc cử tri về danh sách, tóm tắt tiểu sử những người ứng cử để đề nghị Hội đồng bầu cử giải quyết. Hầu hết các điểm niêm yết đều được trang hoàng nghiêm túc. Các phần việc cuối cùng còn lại đang được gấp rút hoàn tất. Đồng thời, theo ông Sinh, Sở Nội vụ cũng đã thành lập 2 tổ tiếp nhận kết quả bầu cử, các tổ trực 24/24 trong ba ngày từ 24 đến 26-4 để nắm và tổng hợp kết quả bầu cử.

* Chú trọng vùng sâu, vùng xa, các đơn vị đặc biệt

Huyện Vĩnh Thạnh có hai xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Kim và hai làng O2 và Dak Tra (xã Vĩnh Sơn) sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 24-4. sớm hơn một ngày so với lịch chung. Theo ông Lưu Ngọc Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Vĩnh Thạnh, đến nay, các công tác chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử. Do đặc thù của Vĩnh Thạnh là có một số vùng đi lại rất khó khăn, nên huyện sẽ tổ chức 7 thùng phiếu lưu động nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền công dân của mình. 

Các địa phương sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 24-4:

Huyện Vân Canh: xã Canh Liên và làng Canh Giao (xã Canh Hiệp)

Huyện Vĩnh Thạnh: xã Vĩnh Kim, xã Vĩnh Hòa và 2 làng O2, Dak Tra (xã Vĩnh Sơn)

Huyện An Lão: ba xã An Nghĩa, An Toàn, An Vinh

Với làng O2 (xã Vĩnh Sơn), ông Đinh Bôn, Phó Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Sơn, cho biết: ngay từ sáng 22-4, Hội đồng bầu cử của xã cùng các ban ngành trong huyện đã "hành quân" bộ lên làng O2 và Đội chiếu bóng lưu động của huyện sẽ chiếu phim phục vụ bà con vào tối 22-4, kết hợp tuyên truyền về ngày bầu cử. Trong dịp này, huyện cũng tổ chức tặng quà, quần áo trẻ em và đưa các loại giống mới để bà con tổ chức sản xuất.... Còn ở xã Vĩnh Hòa, khó khăn nhất là hiện nay, các hộ dân nằm trong vùng di dân hồ Định Bình hiện đang tái định cư ở nhiều nơi. Để tuyên truyền cho các hộ dân này về ngày bầu cử, theo ông Đinh Văn Nhau, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, các ban, tổ bầu cử và cán bộ xã đã phải đến từng làng để tuyên truyền. "Tại mỗi làng, chúng tôi đến tuyên truyền ở hai điểm, một tại làng cũ, và một tại nơi tái định cư mới. Đặc biệt, làng L4 hiện có một số hộ dân đã đi tái định cư ở các huyện khác thậm chí ở Gia Lai, Phú Yên, chúng tôi phải thông báo bằng... điện thoại đến từng hộ" - ông Đinh Văn Nhau cho biết.

Chu đáo trong công tác chuẩn bị, Hội đồng bầu cử huyện Hoài Ân đã có kế hoạch tăng cường cán bộ cho 3 xã vùng cao của huyện là Bok Tới, Đăk Mang và An Sơn. Tại xã Đăk Mang, công tác tuyên truyền về ngày bầu cử được thực hiện thông qua các buổi tuyên truyền miệng và trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Với những đơn vị, cơ quan mà hầu hết các cử tri đều không phải là người ở địa phương, lãnh đạo cũng như ban công tác bầu cử các đơn vị đã cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để các cử tri được thực hiện quyền công dân của mình. Anh Đặng Xuân Hưởng, Bí thư Chi Đoàn Đồn Biên phòng 308 (huyện Hoài Nhơn), cho biết: "Do phần lớn anh em chiến sĩ là người ở địa phương khác nên chúng tôi tiến hành bỏ phiếu tại xã Tam Quan Nam, nơi đơn vị đóng quân". Trong khi đó, tại Đại học Quy Nhơn, công tác chuẩn bị cho bầu cử cũng được chuẩn bị chu đáo. Gần 7.500 cử tri của trường được chia làm 6 tổ bầu cử, trực thuộc phường Nguyễn Văn Cừ. Trường cũng có lực lượng thanh niên xung kích tham gia ngày bầu cử với số lượng 3 người/tổ. Ngoài việc niêm yết danh sách ứng cử viên tại bảng tin, trường còn dành bản tin trên hệ thống truyền thanh của trường vào chiều thứ ba và thứ sáu hàng tuần để thông báo những điều cần thiết cho cử tri trong công tác bầu cử.

. Viết Thọ - Công Tâm

 

Ông Trần Ngọc Đạo, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Cử tri hoan nghênh chương trình hành động của các ứng cử viên

Nhìn chung, tại các buổi tiếp xúc giữa cử tri với ứng cử viên HĐND các cấp, cử tri rất hoan nghênh với chương trình hành động của các ứng cử viên. Cử tri cũng kiến nghị  với các ứng cử viên nhiều vấn đề xoay quanh giao thông, thủy lợi, chuyển đổi cơ cấu  giống cây trồng. Nhìn chung, cử tri năm nay quan tâm tham dự các buổi tiếp xúc đông, điểm ít nhất cũng có tới 50-60 cử tri tham dự, có những điểm có cả trăm người tham dự. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng cố gắng để kết hợp tổ chức tiếp xúc ứng cử viên 2, 3 cấp để tạo thuận lợi cho cử tri.

Ông Phạm Đình Sinh, Giám đốc Sở Nội vụ: Khiếu nại của cử tri, kê khai tài sản với ứng cử viên: thực hiện đúng luật

Các trường hợp khiếu nại của cử tri về ứng cử viên đều đã được Hội đồng bầu cử các cấp giải quyết đúng luật và đã có văn bản trả lời cho người khiếu nại. Việc kê khai tài sản với các ứng cử viên thì ngay khi có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Nghị định Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, chúng tôi đã sao gửi cho các ứng cử viên. Đến thời điểm này, ứng cử viên đại biểu HĐND cấp tỉnh gửi bản kê khai về những nơi quy định để quản lý theo hồ sơ ứng cử viên.

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mở rộng các ngành và loại hình đào tạo   (22/04/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nóng bỏng một "mặt trận"   (21/04/2004)
Công tác xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh về lượng và chất   (21/04/2004)
Nhiều giáo viên mầm non, mẫu giáo chưa được tham gia BHXH  (20/04/2004)
Học sinh cận thị - SOS!  (19/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên lý "Dĩ bất biến ứng vạn biến"  (19/04/2004)
Huỳnh Trọng Quý - người đạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh  (19/04/2004)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh  (18/04/2004)
Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp  (18/04/2004)
Phi lao thoi thóp   (16/04/2004)
Cộng đồng đồng hành với người tàn tật   (16/04/2004)
Một ngày thăm Điện Biên  (15/04/2004)
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vân Canh   (14/04/2004)
Vì sao công trình nước sinh hoạt ở Nhơn Hải bị chậm trễ?  (13/04/2004)
Chỗ ở tốt hơn cho người có công với nước  (12/04/2004)