Sau 2 năm thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) ở Đảng bộ Bình Định:
Nhiều vụ việc tiêu cực đã được xử lý nghiêm túc
15:54', 25/4/ 2004 (GMT+7)

Sau khi có Kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương (NQTƯ) 6, lần 2, khóa VIII về đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí, Tỉnh ủy Bình Định đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 04, đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm tổ chức thực hiện trong toàn Đảng bộ.

Tiếp theo đó là các bước quán triệt, triển khai của các cấp ủy đảng trong tỉnh, gắn với việc xây dựng kế hoạch cụ thể của từng Đảng bộ, nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, trước hết là cấp ủy và Ban thường vụ các cấp ủy trong việc tiếp tục thực hiện NQTƯ 6 (lần 2), tập trung giải quyết những việc tồn đọng, chống tham nhũng, lãng phí.

Trong 2 năm qua, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo mở các đợt sinh hoạt chính trị trong Đảng bộ học tập 4 chủ đề về công tác xây dựng Đảng, 10 chuyên đề về Tư tưởng Hồ Chí Minh. Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ đảng viên đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm hơn. Những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ đảng viên đã được góp ý phê phán, chấn chỉnh. Công tác kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng thực hiện nghị quyết, kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp có dấu hiệu vi phạm, kiểm tra theo chuyên đề, đã được triển khai nghiêm túc. Ngoài ra còn tổ chức kiểm tra, thanh tra trên các lĩnh vực tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, và tổ chức cán bộ, qua đó chỉ ra những thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân và biện pháp tăng cường quản lý, ngăn chặn tham nhũng tiêu cực trên các lĩnh vực quan trọng này.

Việc đưa tự phê bình và phê bình vào nề nếp, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng; đổi mới công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn bộ máy Đảng, chính quyền, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã có tác động tích cực đối với việc thực hiện NQTƯ 6 (lần 2) của Đảng; gắn với việc phân tích chất lượng đảng viên và phân loại tổ chức cơ sở đảng nhằm gắn trách nhiệm của từng cán bộ lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổ chức chỉ đạo điều hành và rèn luyện đạo đức phẩm chất ở chi bộ, cơ quan nơi công tác. Trong sinh hoạt, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng đã thực hiện tốt hơn nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Những vi phạm của đảng viên, nhất là đảng viên giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt ở xã, phường đã được kiểm tra, kiểm điểm, xử lý và giáo dục. Nhờ vậy, số tổ chức đảng cơ sở yếu kém giảm dần, tình trạng mất đoàn kết kéo dài ở một số Đảng bộ cơ sở đã được khắc phục, bầu không khí đoàn kết trong Đảng bộ được nâng lên.

Ban thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tăng cường quan tâm chỉ đạo thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, sửa đổi lề lối làm việc và quan hệ với dân của hệ thống chính trị; đổi mới việc ra nghị quyết và lãnh đạo việc thực hiện nghị quyết; cải tiến lề lối làm việc của hệ thống chính trị; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức. Qua 2 năm thực hiện Chương trình, vai trò lãnh đạo của Đảng được tăng cường hơn, tính chủ động và hiệu lực quản lý điều hành của chính quyền, vai trò của các đoàn thể được phát huy hơn; phương thức lãnh đạo của Đảng và lề lối làm việc của chính quyền đã có bước đổi mới, góp phần thực hiện tốt hơn cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng. Cũng trong 2 năm qua, các vụ việc nổi cộm, bức xúc còn tồn đọng và phát hiện qua đợt tự phê bình và phê bình theo tinh thần NQTƯ 6 (lần 2) cơ bản đã kiểm tra xử lý xong. Một số vụ việc còn lại sẽ tiến hành xem xét giải quyết trong năm nay.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nghị định của Chính phủ về việc kê khai nhà, đất, cơ sở sản xuất kinh doanh của cán bộ, công chức, đến nay tỉnh đã chỉ đạo tiến hành kê khai 3 lần; qua đó, giúp cho cấp ủy cơ quan biết về tài sản của cán bộ công chức tại thời điểm quản lý để giám sát kiểm tra nguồn phát sinh nhà đất, tài sản ngừa tham nhũng, tiêu cực của cán bộ công chức.

Tỉnh ủy đã tăng cường chỉ đạo các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong xây dựng cơ bản, đã chỉ đạo kiểm tra chặt chẽ hơn các dự án, dự toán, thiết kế thi công các hạng mục công trình. Trong chi tiêu hành chính, đã kiểm tra việc tiết kiệm chi hành chính theo tỷ lệ qui định, đồng thời thực hiện tương đối tốt các qui định về chế độ hội nghị, mua sắm tài sản, phương tiện, xây dựng trụ sở. Nhờ đó, đến nay chưa có vấn đề gì nổi cộm, vi phạm các chủ trương chính sách, chế độ qui định của Đảng và Nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Tại Hội nghị lần thứ 15 vừa qua, Tỉnh ủy Bình Định đã đề ra nhiệm vụ và các biện pháp tiếp tục thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) trong thời gian tới, trên cơ sở đó tạo cho được sự chuyển biến toàn diện và sâu sắc trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và trong hệ thống chính trị, cải cách hành chính, đẩy lùi tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu dân trong cán bộ đảng viên. Để thực hiện nhiệm vụ mục tiêu này, Tỉnh ủy lưu ý:

Một là, triển khai sâu rộng việc giáo dục rèn luyện đạo đức, lối sống trong toàn Đảng, trong cán bộ và nhân dân, với nội dung cơ bản là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Làm cho các cấp ủy đảng, cán bộ đảng viên nhận thức sâu sắc tính cấp bách phải tiếp tục thực hiện NQTƯ 6 lần 2 mà trọng tâm là đẩy mạnh cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu trong hệ thống chính trị.

Thứ hai, tạo dư luận, ý thức xã hội rộng rãi phê phán mạnh mẽ chủ nghĩa cá nhân, hành vi nhũng nhiễu; đồng thời, tăng cường nêu gương người tốt, việc tốt, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thứ ba, thực hiện nhất quán chủ trương xử lý nghiêm minh theo pháp luật và kỷ luật Đảng đối với những người có hành vi tham nhũng tiêu cực.

. Khánh Hoàng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bầu cử HĐND các cấp: Công việc chuẩn bị đã hoàn tất   (23/04/2004)
Mở rộng các ngành và loại hình đào tạo   (22/04/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nóng bỏng một "mặt trận"   (21/04/2004)
Công tác xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh về lượng và chất   (21/04/2004)
Nhiều giáo viên mầm non, mẫu giáo chưa được tham gia BHXH  (20/04/2004)
Học sinh cận thị - SOS!  (19/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên lý "Dĩ bất biến ứng vạn biến"  (19/04/2004)
Huỳnh Trọng Quý - người đạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh  (19/04/2004)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh  (18/04/2004)
Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp  (18/04/2004)
Phi lao thoi thóp   (16/04/2004)
Cộng đồng đồng hành với người tàn tật   (16/04/2004)
Một ngày thăm Điện Biên  (15/04/2004)
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vân Canh   (14/04/2004)
Vì sao công trình nước sinh hoạt ở Nhơn Hải bị chậm trễ?  (13/04/2004)