Tưng bừng ngày hội bầu cử
19:9', 25/4/ 2004 (GMT+7)

Trừ một số làng ở vùng sâu vùng xa như làng O2, Đăk Tra của xã Vĩnh Sơn, 2 xã vùng lòng hồ Định Bình là Vĩnh Kim và Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Thạnh); làng Canh Giao xã Canh Hiệp và xã Canh Liên (huyện Vân Canh); thôn 5,6 xã An Quang, thôn 3,5 xã An Hưng và các xã An Toàn, An Nghĩa, An Vinh (huyện An Lão) được bầu cử sớm từ ngày 24-4, tất cả các tổ bầu cử còn lại trong tỉnh, sáng 25-4 đã đồng loạt đi bầu cử HĐND 3 cấp. Sau đây, là ghi nhận của Báo Bình Định về không khí ngày hội bầu cử từ các địa phương trong tỉnh...

Ông Nguyễn Xuân Dương, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đang thực hiện quyền công dân tại một điểm bầu cử (ảnh: Cát Hùng)

Tại huyện Vĩnh Thạnh công tác bầu cử đã diễn ra nhanh gọn, an toàn và đúng luật. Đến 10 sáng ngày 25-4, tại 28 điểm bầu cử đã kết thúc việc bỏ phiếu với tỉ lệ 100% cử tri đi bầu. Tại nơi bỏ phiếu sớm ở tổ bầu cử số 4, đơn vị bầu cử xã Vĩnh Hòa thuộc khu tái định cư Đồng Binh - Hà Nhe, chúng tôi bắt gặp một không khí khác thường, lần đầu tiên trên quê hương mới, 170 cử tri là người dân tộc Bana ở đây trong sắc phục truyền thống rực rỡ đã tự mình cầm lá phiếu bầu ra những đại biểu xứng đáng nhất đại diện cho nguyện vọng của mình.

huyện Tây Sơn từ tờ mờ sáng tiếng loa truyền thanh đã rộn rã khắp từ thị trấn Phú Phong đến các vùng quê hẻo lánh, khởi động cho ngày bầu cử còn có đoàn học sinh xếp thành hàng dài diễu hành qua các đường phố thị trấn Phú Phong cùng với xe loa, băng-rôn, khẩu hiệu thật náo nhiệt. Đúng 7 giờ sáng lễ khai mạc bầu cử đã đồng loạt diễn ra tại 113 tổ bầu cử trên địa bàn huyện. Trong cuộc bầu cử lần này, Tây Sơn có 85.000 cử tri tham gia đi bỏ phiếu, trong đó có hơn 800 cử tri là đồng bào dân tộc Ba na. Để phục vụ tốt cho bầu cử, huyện đã huy động gần 900 nhân viên làm việc tại các tổ bầu cử. Đến 9 giờ sáng, nhiều xã ở xa trung tâm huyện như Vĩnh An, Tây An đã hoàn tất việc bỏ phiếu và tiến hành kiểm phiếu.

Tại 3 xã vùng cao của huyện trung du Hoài Ân là Bok Tới, Đắk Mang và Ân Sơn đêm 24-4 bà con dân tộc Ba na đã tổ chức lễ hội cồng chiêng, múa xoang để chào mừng ngày bầu cử. Sáng ngày 25-4, chỉ hơn 2 giờ sau lễ khai mạc đã có 57.182 cử tri đã thực hiện xong nghĩa vụ công dân của mình, riêng 2 xã Ân Phong và Ân Sơn đã hoàn tất việc bỏ phiếu khi trời còn sớm. Đặc biệt tại 3 xã vùng cao này huyện đã cử thêm 3 cán bộ để hỗ trợ công tác tổng hợp.

Một điểm bỏ phiếu tại TP Quy Nhơn (ảnh: Cát Hùng)

Đến khoảng 9 giờ, toàn huyện Hoài Nhơn đã có 103/147 tổ bầu cử hoàn thành bỏ phiếu xong với 124.399/138.222 cử tri đã thực hiện nghĩa vụ công dân của mình. Tiếp xúc với chúng tôi, cử tri Huỳnh Thêm, 48 tuổi ở thôn Ca Công Nam, xa Hoài Hương cho biết: "Tôi cùng một số bạn đi biển may mắn vào bờ đúng thời điểm bầu cử, chúng tôi rất vui khi được tự tay cầm lá phiếu, chọn những người tài đức xứng đáng để bầu..."

Tại các điểm bỏ phiếu ở xã vùng cao An Vinh (An Lão) các tổ bầu cử ưu tiên cho các mí và già làng được bỏ phiếu trước. Già làng Đinh Văn Cư ở thôn 2 xã An Vinh vui vẻ nói với chúng tôi: "Đợt bầu cử này thể hiện tính dân chủ cao, cơ cấu thành phần đại biểu hợp lý, đa số trẻ tuổi, có trình độ năng lực làm việc, cử tri chúng tôi ưng cái bụng lắm!". Còn em Đinh Thị Hải, người dân tộc Hre ở thôn 5 xã An Vinh thì nói: "Em rất tự hào vì lần đầu tiên được cùng nhân dân tham gia bầu cử, chọn người đại diện cho mình thực hiện ý chí và nguyện vọng của nhân dân." Đến 11 giờ ngày 25-4 huyện An Lão đã kết thúc công tác bầu cử, có hơn 14.000 cử tri trong huyện đo bỏ phiếu đạt tỉ lệ 100%.

Các tăng ni, phật tử cũng nô nức đi bỏ phiếu (ảnh: Cát Hùng)

Huyện Phù Cát có hơn 117 ngàn cử tri đi bầu tại 154 tổ bầu cử và cuộc bầu cử đã kết thúc với 100 % cử tri đi bầu vào lúc 13 giờ. Tại xã Cát Tiến, anh Huỳnh Ngọc Hải tâm sự với chúng tôi: "Nguyện vọng của bà con cử tri chúng tôi là khi được trúng cử, các vị đại biểu HĐND nên gần dân hơn, quan tâm đến đời sống của ngư dân ven biển và nỗ lực cùng dân ngăn chặn nạn xâm thực biển."

Đến 10 giờ 30 phút, huyện Phù Mỹ đã thống kê được có 107.520 cử tri đi bỏ phiếu đạt tỉ lệ 95,52% trong đó có 14/19 xã, thị trấn đã hoàn thành việc vận động cử tri đi bầu. Từ trước ngày bầu cử, hàng ngàn cử tri là những ngư dân đánh bắt xa bờ của xã Mỹ Đức đã kịp trở về tham gia bầu cử.

huyện Vân Canh, lần đầu tiên có đủ 100% đài truyền thanh xã, thị trấn tham gia vào công tác tuyên truyền bầu cử. Từ trước ngày bầu cử, các văn bản có liên quan đến bầu cử đã được phát đi phát lại nhiều lần bằng các thứ tiếng Kinh, Chăm và Ba na trên các đài truyền thanh nên người dân nắm rất rõ về công tác bầu cử. Tại làng Hiệp Hưng, xã Canh Hiệp, ông Đoàn Kim Thịnh, dân tộc Chăm tâm sự: "Tôi bầu cho ứng cử viên nào biết thương dân, lo cho dân và hiểu được khó khăn của dân."

TP Quy Nhơn có lẽ không khí bầu cử rộn ràng và sôi động nhất. Tại tổ bầu cử số 6, ban bầu cử số 2 Bệnh viện Phong và Da liễu Quy Hòa, cử tri náo nức hướng về điểm bầu cử. Anh Đặng Đình Ba, Tổ trưởng tổ bầu cử, cho biết: "Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, tổ đã tích cực tuyên truyền trong các hộ gia đình. Việc lập danh sách cử tri được tiến hành khá nghiêm túc. Ngay với những người nhà bệnh nhân vào thăm nuôi vào dịp này, chúng tôi đều bổ sung vào danh sách bầu cử. Đặc biệt, với các bệnh nhân nặng, không thể đi lại được, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hòm phiếu lưu động đem đến tận giường bệnh". Tổ bầu cử này hiện có 814 cử tri trong danh sách. Trong đó, có những người tàn tật, cụt hai tay, hoặc không biết chữ nên tổ bầu cử đã bố trí một bàn viết giúp. Anh Nguyễn Thanh Phước, người phụ trách công việc này khá tất bật, vừa đọc lại cho cử tri nghe danh sách, và gạch theo ý kiến của họ. Anh Phạm Văn Len, bị cụt cả hai tay hai chân, phải ngồi xe lăn là một trong những người đi bầu rất sớm, anh vui vẻ: "Phải đến sớm chứ. Đây là quyền lợi của mình mà".

Các chiến sĩ trẻ thuộc Tiểu đoàn bộ binh 52 thực hiện quyền công dân của mình (ảnh: Cát Hùng)

Tại điểm bầu cử Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đến 8 giờ 30 phút, công việc bầu cử đã cơ bản hoàn tất. Trong số những chiến sĩ trẻ lần đầu tiên đi bầu ở Tiểu đoàn bộ binh 52 đóng quân trên địa bàn TP Quy Nhơn có anh Lê Đình Hiếu. Anh Hiếu nói: "Là chiến sĩ trẻ, lần đầu tiên được cầm lá phiếu trên tay, thực hiện quyền công dân của mình, tôi rất xúc động. Tôi mong những người được bầu vào HĐND các cấp đợt này thực hiện đúng chức năng đại biểu HĐND, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển để quê hương ngày càng giàu đẹp".

Ngoài những cử tri là ngư dân, trên địa bàn phường Trần Phú, TP Quy Nhơn còn có Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn và Công an tỉnh. Theo ông Trần Thanh Long, Chủ tịch UBND phường, với ngư dân, ngoài các hoạt động tuyên truyền, vận động do Hội đồng bầu cử, các tổ và ban bầu cử trong phường tổ chức, Hội ngư dân phường cũng rất tích cực tham gia. Hơn nữa, thời điểm diễn ra bầu cử lại không nằm trong mùa đánh bắt xa bờ nên số ngư dân đi làm ăn xa không nhiều và công việc triển khai bầu cử rất thuận lợi. Với các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Hội đồng bầu cử của phường mà trực tiếp là tổ bầu cử số 4 thuộc đơn vị bầu cử số 3 đã chuẩn bị thùng phiếu phụ và phối hợp với Bệnh viện đến từng khoa phòng giúp bệnh nhân thực hiện quyền công dân của mình.

huyện An Nhơn, tại điểm bầu cử số 4 thị trấn Bình Định, chúng tôi gặp cụ Đặng Mậu Còn, 74 tuổi ngụ tại đường Nguyễn Thị Minh Khai. Cụ Còn cho biết: "Gia đình tôi có tất cả 4 hộ. Các con tôi đều đã đi bầu từ sớm. Bây giờ đến lượt tôi đi bỏ phiếu. Tôi không nhờ đứa nào bầu thay cả. Tự tôi đã lựa chọn những đại biểu có năng lực và ý thức xây dựng quê hương đất nước, để bầu!". Đến 9 giờ 50 phút sáng, có 14 điểm bầu cử ở An Nhơn đã hoàn tất nhiệm vụ của mình, trong đó 100% cử tri của 12 điểm bầu cử thuộc xã Nhơn Hạnh, Nhơn Hậu và Nhơn Thành đã tiến hành xong việc bầu cử. Theo báo cáo sơ bộ của các đơn vị bầu cử, trong thời điểm này đã có 98.182/124.113 cử tri (79,1%) cử tri đã bỏ phiếu.

Trong khi đó, tại huyện Tuy Phước, không khí bầu cử cũng rất sôi động và khẩn trương. Một thành viên của Hội đồng bầu cử huyện phấn khởi cho biết, đến 10 giờ 30 đã có 104.175/122.559 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 85%. 6 đơn vị bầu cử: Phước Hưng, Phước Quang, Phước Lộc, Phước Nghĩa, Phước Sơn, Phước Thắng đã có 100% cử tri đi bầu. Trong đó, đơn vị bầu cử số 4 (Phước Thắng) dù địa bàn khá rộng và đi lại khó khăn nhưng 6.893 cử tri đã đến bầu cử và trở thành đơn vị hoàn thành công tác bầu cử sớm nhất huyện.

. Nhóm PV Chính trị - Văn xã

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Nhiều vụ việc tiêu cực đã được xử lý nghiêm túc  (25/04/2004)
Bầu cử HĐND các cấp: Công việc chuẩn bị đã hoàn tất   (23/04/2004)
Mở rộng các ngành và loại hình đào tạo   (22/04/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nóng bỏng một "mặt trận"   (21/04/2004)
Công tác xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh về lượng và chất   (21/04/2004)
Nhiều giáo viên mầm non, mẫu giáo chưa được tham gia BHXH  (20/04/2004)
Học sinh cận thị - SOS!  (19/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên lý "Dĩ bất biến ứng vạn biến"  (19/04/2004)
Huỳnh Trọng Quý - người đạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh  (19/04/2004)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh  (18/04/2004)
Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp  (18/04/2004)
Phi lao thoi thóp   (16/04/2004)
Cộng đồng đồng hành với người tàn tật   (16/04/2004)
Một ngày thăm Điện Biên  (15/04/2004)
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vân Canh   (14/04/2004)