Bệnh viện Phong và Da liễu Qui Hòa:
Dùng công nghệ thông tin làm bàn đạp cho sự phát triển
10:36', 26/4/ 2004 (GMT+7)

Bệnh viện Phong và Da liễu Qui Hòa (BV P-DLQH) đang chuẩn bị triển khai dự án phát triển công nghệ thông tin (CNTT) với tổng kinh phí đầu tư 1,2 tỉ đồng. Đây là cuộc cách mạng công nghệ thông tin có qui mô lớn của một bệnh viện nhằm thúc đẩy nhiệm vụ chính của mình trong công tác khám, chữa bệnh.

Một lớp tập huấn cho cán bộ y tế chuyên trách về bệnh phong và da liểu các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên được thực hiện trên máy chiếu

Từ năm 1998, khi CNTT vẫn còn là điều mới lạ đối với một số bệnh viện ở Bình Định thì BV P-DLQH đã triển khai ứng dụng CNTT đến từng khoa, phòng. Liên tục phát triển theo đà từ đó, đến nay Bệnh viện đã có trên 30 máy tính cấu hình mạnh, phân bổ đều cho các khoa, phòng, ban được nối mạng LAN (mạng cục bộ) và nhiều trang thiết bị tin học khác như máy chiếu, máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay… để phục vụ cho công tác tuyên truyền và khám, chữa bệnh. Cùng với hệ thống thiết bị trên, Bệnh viện đã ứng dụng các phần mềm hữu ích như kế toán, thống kê bệnh viện (ICD10)… để hạch toán kế toán; quản lý hồ sơ bệnh án, tình hình cán bộ công chức phục vụ công tác quản lý và chẩn đoán bệnh.

Là một bệnh viện thuộc Trung ương, phụ trách 11 tỉnh, thành phố miền Trung - Tây Nguyên chuyên về các bệnh phong, da liễu, BV P-DLQH đã nắm ngay những lợi thế của CNTT để tập trung cho công tác quản lý, tuyên truyền. Hầu hết các báo cáo, công văn… trao đổi từ Bệnh viện lên Bộ Y tế hoặc xuống cơ sở ở các tỉnh, thành phố được thực hiện bằng thư điện tử. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn thông qua internet để tranh thủ nguồn viện trợ của nhiều phía, trong đó có các tổ chức từ thiện nước ngoài tài trợ kinh phí cho bệnh nhân phong trong khám, chữa bệnh và sinh sống. Nhờ vậy, hiện nay Bệnh viện đã vận động được 9 tổ chức nước ngoài thường xuyên hợp tác để tài trợ miễn phí cho bệnh nhân và các hoạt động khám, chữa bệnh; phẫu thuật, chỉnh hình. Ngoài ra, trong công tác tuyên truyền, CNTT cũng đã mang lại những hiệu quả nhất định. Anh Hồ Như Oai , Chuyên viên CNTT - BV P-DLQH, cho biết: "Vì Bệnh viện phụ trách nhiều tỉnh, thành nên việc quản lý và tuyên truyền cho bệnh nhân sẽ rất vất vả nếu như không phát huy lợi thế CNTT. Ví dụ như, trong những lần tập huấn về công tác phòng, chống bệnh phong hay các bệnh về da liễu ở các tỉnh xa, nếu không có máy chiếu thì các buổi tập huấn sẽ khó mang lại hiệu quả cao. Được tập huấn trên máy chiếu với những chương trình đã được cài đặt sẵn, học viên hay người bệnh sẽ dễ dàng tiếp nhận rõ ràng những kiến thức truyền đạt qua những hình ảnh minh họa cụ thể, rõ ràng và sống động của một vấn đề nào đó."            

Chưa bằng lòng với thực tại, vừa qua BV P-DLQH đã xây dựng dự án phát triển CNTT giai đoạn 2004-2005 với tổng kinh phí 1,2 tỉ đồng nhằm nâng cao hơn nữa việc ứng dụng CNTT để phục vụ cho nhiệm vụ chính của mình. Ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc BV P-DLQH, cho biết: "Mục tiêu chung của dự án chủ yếu để phục vụ tốt cho công tác quản lý, khám, chữa bệnh và nâng cao đời sống cho bệnh nhân. Cụ thể là đầu tư nâng cấp trang thiết bị máy tính, nâng cao trình độ tin học cho cán bộ bệnh viện và đặc biệt chúng tôi sẽ xây dựng trang Web của riêng bệnh viện nhằm phục vụ cho công tác tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả và tranh thủ những nguồn viện trợ trong nước và nước ngoài cho bệnh nhân".

Những thành công mà BV P-DLQH gặt hái được trong những năm qua là kết quả sự nỗ lực chung của tập thể các cán bộ, nhân viên của bệnh viện, trong đó có một phần đóng góp quan trọng của CNTT. Với mục tiêu của dự án phát triển CNTT sắp được triển khai, nhằm sử dụng những tối ưu của CNTT để ứng dụng vào công tác khám, chữa bệnh, tuyên truyền… vào thời gian tới, tin rằng Bệnh viện sẽ thu được nhiều kết quả tích cực hơn nữa.

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tưng bừng ngày hội bầu cử  (25/04/2004)
Nhiều vụ việc tiêu cực đã được xử lý nghiêm túc  (25/04/2004)
Bầu cử HĐND các cấp: Công việc chuẩn bị đã hoàn tất   (23/04/2004)
Mở rộng các ngành và loại hình đào tạo   (22/04/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nóng bỏng một "mặt trận"   (21/04/2004)
Công tác xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh về lượng và chất   (21/04/2004)
Nhiều giáo viên mầm non, mẫu giáo chưa được tham gia BHXH  (20/04/2004)
Học sinh cận thị - SOS!  (19/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên lý "Dĩ bất biến ứng vạn biến"  (19/04/2004)
Huỳnh Trọng Quý - người đạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh  (19/04/2004)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh  (18/04/2004)
Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp  (18/04/2004)
Phi lao thoi thóp   (16/04/2004)
Cộng đồng đồng hành với người tàn tật   (16/04/2004)
Một ngày thăm Điện Biên  (15/04/2004)