An Nhơn: Đất nghề quê lúa
16:27', 28/4/ 2004 (GMT+7)

"Đất An Nhơn quê hương của lúa..." nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn đã viết như vậy trong bài "Hát về Nghĩa Bình". Bây giờ An Nhơn đã khác, hàng loạt cụm công nghiệp - TTCN đã mọc lên khắp nơi.

* Chuyển mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi

Ngày mùa trên cánh đồng lúa An Nhơn

Là huyện trọng điểm lúa, An Nhơn có 11 ngàn ha đất nông nghiệp, chiếm 45% diện tích đất tự nhiên, trong đó đất trồng lúa là 7.300 ha còn lại là đất trồng màu và cây công nghiệp ngắn ngày như đậu phụng, đậu nành, dâu tằm, mía… Đất lâm nghiệp có 1.365 ha trong đó rừng tự nhiên chỉ có 560 ha, còn lại là rừng trồng. Trong những năm qua, kinh tế nông nghiệp của An Nhơn phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Vấn đề được quan tâm hàng đầu trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp là chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với việc tăng cường các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa nhanh các chương trình, đề án giống cây, con mới và kỹ thuật thâm canh vào sản xuất để nâng cao năng suất, sản lượng, chất lượng và giá trị kinh tế.

5 năm qua giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng trưởng bình quân hàng năm 7,05%. Huyện chủ trương giảm dần diện tích lúa 3 vụ bấp bênh sang làm 2 vụ năng suất cao, tỉ lệ sử dụng giống lúa cấp 1 và các giống kỹ thuật có chất lượng đạt trên 79%; tăng diện tích màu và một số cây công nghiệp ngắn ngày có hiệu quả kinh tế. Giá trị 1 ha canh tác bình quân đạt trên 23 triệu đồng (tăng hơn 6 triệu so với năm 1999), đã xuất hiện nhiều mô hình canh tác đạt trên 5 triệu đồng /ha.

Vài năm gần đây, phong trào chăn nuôi ở An Nhơn phát triển khá, đạt tốc độ tăng bình quân 12,15%/năm, chiếm 30,43% trong cơ cấu kinh tế nông nghiệp. Kinh tế trang trại tiếp tục phát triển. Nếu như năm 1999 chỉ có một vài trang trại thì đến nay toàn huyện đã có 54 trang trại, trong đó có nhiều trang trại đạt tiêu chí thu nhập từ 50 triệu đồng/hộ/năm.

* Cụm công nghiệp - TTCN tập trung ngày càng nhiều

Nét nổi bật trong sản xuất CN-TTCN ở An Nhơn là việc xây dựng các cụm, điểm sản xuất CN-TTCN tập trung; khôi phục một số làng nghề truyền thống có điều kiện gắn với xử lý môi trường. Chính nhờ vậy mà sản xuất CN-TTCN đã có bước phát triển mới. Tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 20,85%, giá trị sản xuất năm 2003 tăng hơn 2 lần so với năm 1999. Trong 5 năm qua cả huyện đã phát triển thêm 800 cơ sở sản xuất mới, một số cơ sở mở rộng quy mô, tăng thêm chủng loại sản phẩm. Cụm công nghiệp Gò Đá Trắng ở thị trấn Đập Đá hiện có hơn 80% cơ sở đã xây dựng đi vào sản xuất. Các cụm công nghiệp thị trấn Bình Định, Nhơn Hòa, Nhơn Hậu, làng sản xuất nước mắm Thanh Liêm ở xã Nhơn An đang hình thành. Tại các xã còn lại công tác quy hoạch các điểm sản xuất TTCN cũng đang được tiến hành. Các cơ sở sản xuất công nghiệp và khai thác, chế biến khoáng sản đầu tư vào địa bàn huyện ngày càng gia tăng, giải quyết việc cho nhiều lao động tại địa phương.

Ngoài ra, An Nhơn còn có hàng chục làng nghề gắn với những thị tứ, những cụm dân cư ở các xã nông thôn, trong đó có nhiều làng nghề đang ăn nên làm ra, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân nông thôn. Có thể kể đến làng tiện gỗ mỹ nghệ Vân Sơn (Nhơn Hậu) chuyên sản xuất các mặt hàng cao cấp, tiêu thụ khắp trong nước và xuất ra nước ngoài; làng rượu Bầu Đá truyền thống ở Nhơn Lộc và vùng lân cận nổi tiếng cả trong và ngoài nước, hàng năm sản xuất hơn nửa triệu lít rượu. Rồi các làng nước mắm. Mặt hàng nước mắm của An Nhơn đã nhiều lần đạt giải thưởng chất lượng cao ở các hội chợ. Ngoài ra, mặt hàng bún Song Thần, tinh chế bằng bột đậu xanh là đặc sản ở vùng An Thái (Nhơn Phúc); nghề điêu khắc, thêu ren, chạm trổ, khảm xà cừ ở Nhơn An, Nhơn Hưng, thị trấn Đập Đá, thị trấn Bình Định là những nghề truyền thống yêu cầu kỹ thuật cao đang được khôi phục và phát triển, có thị trường tiêu thụ khá rộng.

Hướng tới một thị xã tương lai, An Nhơn hết sức coi trọng việc xây dựng quy hoạch và phát triển đô thị. Với phương châm "đổi đất lấy cơ sở hạ tầng", huyện đã ưu tiên nguồn vốn cho các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm xá... Trong vòng 5 năm (1999-2003), huyện đã đầu tư xây dựng 159 dự án và 185 km đường bê tông nông thôn với tổng vốn huy động là 104,28 tỉ đồng, tốc độ đầu tư năm 2003 tăng 3,92 lần so với năm 1999. Bộ mặt huyện An Nhơn thay đổi từng ngày, các công trình phúc lợi phát huy hiệu quả đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ, phát triển sản xuất và đời sống nhân dân.

An Nhơn được mệnh danh là "đất vua", "đất thành" bởi từng chứng kiến bao vương triều hưng phế nên còn lưu lại nhiều di tích lịch sử có giá trị; đặc biệt là tháp Cánh Tiên (xã Nhơn Hậu), tháp Phú Lốc (xã Nhơn Thành), Khu lò gốm cổ Gò Sành (Nhơn Hòa), thành Hoàng Đế (xã Nhơn Hậu), thành Bình Định (thị trấn Bình Định), chùa Thập Tháp được xây dựng cách nay hơn 300 năm... Những ngày này, An Nhơn đang khẩn trương khôi phục Cửa Đông thành Bình Định và coi đó là biểu tượng cho địa phương giàu truyền thống của mình. Tất cả những tài sản vô giá này sẽ tạo đà cho An Nhơn phát triển ngành du lịch trong tương lai.

. Quang Khanh

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
An Nhơn: Đất nghề quê lúa   (28/04/2004)
Một sự nghiệp cách mạng to lớn của một đời người ngắn ngủi  (27/04/2004)
Trường chuẩn quốc gia ở bậc mầm non: Đích đến còn xa   (26/04/2004)
Dùng công nghệ thông tin làm bàn đạp cho sự phát triển   (26/04/2004)
Tưng bừng ngày hội bầu cử  (25/04/2004)
Nhiều vụ việc tiêu cực đã được xử lý nghiêm túc  (25/04/2004)
Bầu cử HĐND các cấp: Công việc chuẩn bị đã hoàn tất   (23/04/2004)
Mở rộng các ngành và loại hình đào tạo   (22/04/2004)
Vệ sinh an toàn thực phẩm: Nóng bỏng một "mặt trận"   (21/04/2004)
Công tác xây dựng gia đình văn hóa phát triển mạnh về lượng và chất   (21/04/2004)
Nhiều giáo viên mầm non, mẫu giáo chưa được tham gia BHXH  (20/04/2004)
Học sinh cận thị - SOS!  (19/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nguyên lý "Dĩ bất biến ứng vạn biến"  (19/04/2004)
Huỳnh Trọng Quý - người đạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh  (19/04/2004)
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh  (18/04/2004)