Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp
15:22', 18/4/ 2004 (GMT+7)

Ở làng O.10, xã vùng cao Đăk Mang, huyện Hoài Ân, có một công trình nước sạch rất gần với nhà rông văn hóa của làng. Hàng ngày, bà con trong làng đến đây để lấy nước về sử dụng cho gia đình. Và rất tiện đường, bà con cũng thường đến nhà rông để xem những thông tin, thông báo mà văn hóa xã dán ở đây. Mấy hôm nay, tại nhà rông văn hóa làng O.10, bà con đến đông hơn. Mặc dù đã nghe trên loa truyền thanh của xã, nhưng họ muốn đến nhà rông để xem danh sách, tiểu sử các ứng cử viên (ƯCV) đại biểu HĐND 3 cấp, và cả danh sách cử tri được niêm yết tại đây.

Cử tri làng 06 xem danh sách ƯCV và danh sách cử tri tại Nhà rông văn hóa làng (ảnh: Khánh Hoàng)

Chúng tôi đã gặp một cử tri lớn tuổi của làng O.10, ông Đinh Xuân Hảo, năm nay 70 tuổi. Thật bất ngờ, khi trả lời câu hỏi của tôi: "Ông sẽ lựa chọn những ƯCV nào để bầu vào HĐND các cấp?", ông Hảo cho biết: "Chọn thứ nhất là quá trình công tác, xem có nhiệt tình cách mạng không, đặc biệt là những người biết nghe ý kiến nhân dân, phản ảnh với các cấp. Và thứ 2 là trình độ, trình độ rất quan trọng. Bây giờ, làm gì cũng cần phải có trình độ, nhất là xóa đói giảm nghèo cho dân, không có trình độ thì không làm được đâu, có trình độ thì nói dân dễ nghe hơn".       

Ở làng O.6 cách đó không xa, tại nhà rông văn hóa của làng, các cán bộ văn hóa xã cũng đã niêm yết danh sách, tiểu sử các ƯCV, danh sách cử tri. Bà con cũng tụ tập đến đây để xem, để bàn bạc xem nên bầu ai đại diện cho mình vào cơ quan quyền lực ở địa phương. Thời điểm này, không chỉ ở làng O.6, O.10, mà cả xã Đăk Mang đang vào vụ hè thu, tuy khá bận rộn, nhưng bà con vẫn dành thời gian cho ngày hội bầu cử sắp tới với một không khí náo nức khác thường như vậy. Ông Đinh Hơ Nao, cử tri làng O.6 bày tỏ mong muốn của mình đối với những người sẽ được bầu vào HĐND các cấp: "Đó là những người, ngoài phẩm chất đạo đức và năng lực, thì còn phải biết lo cho vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số như xã chúng tôi đây, phải làm sao phát triển được KTXH, giữ được an ninh quốc phòng. Những người đó mới xứng đáng là đại biểu HĐND".

Có lẽ đây cũng là mong muốn chung của 538 cử tri tại 4 tổ bầu cử, cũng là 4 làng của xã Đăk Mang, huyện Hoài Ân. Chúng tôi không có dịp gặp nhiều bà con cử tri ở xã vùng cao này, nhưng qua trò chuyện với một số người, tôi biết, bà con đặt kỳ vọng rất nhiều vào những người trúng cử vào đại biểu HĐND. Ở đơn vị bầu cử số 2 của huyện Hoài Ân, gồm xã Đăk Mang và xã Ân Hữu, có 6 ƯCV đại biểu HĐND tỉnh, bà con sẽ chọn 4 đại biểu trong số đó bầu vào HĐND tỉnh. Bầu cử đại biểu HĐND huyện khóa 7, nhiệm kỳ 2004-2009, có 5 ƯCV, bà con được bầu 3 đại biểu. Và bầu cử HĐND xã, bà con chọn 19 đại biểu trong số 27 ƯCV. Phiếu bầu đại biểu HĐND tỉnh có màu đỏ, phiếu bầu HĐND huyện màu xanh, và phiếu bầu HĐND xã có màu trắng. Tất cả 3 loại phiếu bầu đều bỏ chung vào 1 thùng phiếu. Tất cả 538 cử tri là người dân tộc Bana ở xã Đăk Mang đều biết rất rõ điều đó, và họ biết được là nhờ ở công tác tuyên truyền của ban bầu cử các cấp, của các cán bộ trong làng, trong xã, thông qua các buổi tuyên truyền miệng và trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Ở một xã vùng cao còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn có những hạn chế, những thông tin về cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp được tổ chức và đến với bà con như vậy là một điều đáng mừng; đồng thời qua đó cũng cho thấy công tác chuẩn bị bầu cử ở xã khá chu đáo. Ông Đinh Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Mang, cho biết: "Thời gian qua, các bước công tác chuẩn bị bầu cử đều được thực hiện nghiêm túc, từ việc hiệp thương đại biểu, đến tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, thành lập các tổ bầu cử, niêm yết danh sách cử tri. Riêng về công tác tuyên truyền, vận động bầu cử, xã đã thực hiện chu đáo, tổ chức các buổi tập huấn công tác bầu cử, tổ chức cho nhân dân học tập Luật bầu cử, phân công từng tổ bầu cử dán khẩu hiệu, tiểu sử, danh sách ƯCV, các buổi truyền thanh của Đài xã đều có những nội dung liên quan đến bầu cử." Cũng theo ông Thuận, xã đã thành lập một tổ bảo vệ hoạt động thường xuyên từ nay đến ngày bầu cử. Công việc còn lại của xã là tiếp tục tuyên truyền về tiểu sử của các ƯCV, trang trí các điểm bầu cử và đến ngày bầu cử thì vận động cử tri đi bỏ phiếu đông đủ.

Trong khi đó, Hội đồng bầu cử huyện Hoài Ân cũng đã có kế hoạch tăng cường cán bộ cho 3 xã vùng cao của huyện là Bok Tới, Đăk Mang và An Sơn. Có thể nói, công tác chuẩn bị bầu cử ở xã Đăk Mang đã cơ bản hoàn tất, mọi việc đều đã sẵn sàng. Chỉ còn chờ đến ngày 25-4, cử tri ở xã vùng cao Đăk Mang, cũng như tất cả mọi cử tri khác trong cả nước sẽ bước vào ngày hội của toàn dân đi bỏ phiếu bầu đại biểu HĐND các cấp, một ngày hội thực sự dân chủ, vui tươi, phấn khởi và an toàn.

. Khánh Hoàng

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp  (18/04/2004)
Phi lao thoi thóp   (16/04/2004)
Cộng đồng đồng hành với người tàn tật   (16/04/2004)
Một ngày thăm Điện Biên  (15/04/2004)
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vân Canh   (14/04/2004)
Vì sao công trình nước sinh hoạt ở Nhơn Hải bị chậm trễ?  (13/04/2004)
Chỗ ở tốt hơn cho người có công với nước  (12/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập chủ nghĩa Mác-Lênin  (12/04/2004)
Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp: Tích cực, khẩn trương  (11/04/2004)
Thực hiện Chương trình Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em: Những tiến bộ khởi sắc   (09/04/2004)
Phòng chống tệ nạn xã hội: Cần cộng đồng chung sức  (08/04/2004)
Thuốc tây tăng giá: Biết rồi, khổ lắm...  (07/04/2004)
Băng, đĩa lậu: Bệnh nhờn thuốc!   (06/04/2004)
Theo dấu vết "Đội Hoàng Sa - Trường Sa"   (05/04/2004)
Chuyện ghi từ Chi bộ Đảng làng Hà Ri   (04/04/2004)