Huỳnh Trọng Quý - người đạt giải nhất cuộc thi Báo cáo viên giỏi Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh
17:11', 19/4/ 2004 (GMT+7)

Kết thúc Hội thi Báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh tỉnh Bình Định tổ chức trung tuần tháng 3-2004, anh Huỳnh Trọng Quý đã vượt qua 20 thí sinh toàn tỉnh giành giải nhất. Điều đặc biệt hơn anh là một thương binh nặng (hạng 4/4), đã nghỉ hưu mất sức nhiều năm nay.

Anh Huỳnh Trọng Quý

Huỳnh Trọng Quý sinh ra và lớn lên trong một gia đình nền nếp, hiếu học và sớm có truyền thống cách mạng ở xã Nhơn Khánh, huyện An Nhơn, cha là cán bộ kháng chiến chống Pháp và đi tập kết, mẹ anh là cơ sở cách mạng. Lòng căm thù giặc và ý chí cách mạng sớm nung nấu trong anh từ những năm còn là học sinh phổ thông. Giữa năm 1970 do yêu cầu hoạt động đánh địch trong nội thành, Huyện ủy An Nhơn đã thành lập Chi đoàn Trần Văn Ơn mà tiền thân là Chi đoàn "Dũng sĩ diệt Mỹ" ở Khu Đông An Nhơn. Huỳnh Trọng Quý lúc ấy đang là học sinh trường Giuse (An Nhơn), anh cùng với Vũ Tất Thắng, Vũ Hoàng Hà, Lê Thị Ánh Nguyệt là bốn đoàn viên nòng cốt hoạt động tích cực nhất của Chi đoàn.

Đến tháng 1-1972, lúc ấy Huỳnh Trọng Quý còn đang học dở dang chương trình lớp Đệ Tam (lớp 11 bây giờ) thì anh cùng một số đồng đội trong Liên Chi đoàn bị địch bắt. Gần 3 năm giam cầm, tra tấn hành hạ trong nhà tù Mỹ-ngụy, từ nhà lao Quy Nhơn đến Phan Thiết rồi nhà tù Côn Đảo, địch vẫn không khuất phục được anh và các chiến sĩ biệt động thành tuổi trẻ chí lớn. Tháng 10-1974 địch phải trả tự do cho các tù chính trị. Mới ra khỏi nhà tù, sức khỏe còn yếu nhưng như chim sổ lồng, anh tiếp tục lao vào hoạt động hợp pháp trong quận lỵ, thị trấn cho đến ngày quê hương An Nhơn hoàn toàn giải phóng.

Vừa giải phóng, Huỳnh Trọng Quý được Huyện ủy phân công làm công tác tuyên truyền ở Ban Tuyên huấn Huyện ủy rồi giáo viên Trường Đảng và được đề bạt Phó Ban Tuyên huấn cho đến năm 1984. Ở tuổi đang thời kỳ cống hiến nhưng vì thương tật tái phát do bị ảnh hưởng tra tấn trong tù, nhất là thị lực giảm sút hẳn, anh được cơ quan giải quyết chế độ nghỉ mất sức.

Về nhà trong điều kiện còn cơ chế bao cấp, thu nhập chỉ có suất lương thương binh hạng hai của anh chứ không được hưởng chế độ mất sức và lương giáo viên cấp 1 của vợ, kinh tế gia đình rất khó khăn. Đảng ủy - UBND xã động viên anh phụ trách Đài Truyền thanh xã để có thêm thu nhập, vừa làm, vừa chữa bệnh được hơn 2 năm thì con mắt bên trái mất hẳn thị lực, con bên phải chỉ còn 10%. Anh được địa phương và bạn bè đồng đội giúp đỡ sắp xếp ra Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật mắt. May mắn vẫn còn mỉm cười với Huỳnh Trọng Quý là con mắt bên phải thị lực nâng lên được hơn 31%.

Nghị lực của người đảng viên cộng sản từng chịu đựng gian khổ trong kháng chiến đã giúp anh vượt qua thương tật, nghèo khó. Ngoài đồng lương, vợ chồng anh còn chăn nuôi heo, gà, trồng hoa kiểng trong vườn, nhờ vậy cuộc sống trong gia đình 3 nhân khẩu dần được cải thiện, nuôi cháu Huỳnh Thị Thu Vân - đứa con gái duy nhất học hành đến nơi đến chốn, hiện là sinh viên năm cuối của trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Máu nghề nghiệp của một cán bộ tuyên truyền được khơi dậy trong anh khi bắt đầu có chủ trương về cuộc vận động tìm hiểu và mở Hội thi Báo cáo viên giỏi về Tư tưởng Hồ Chí Minh từ cơ sở lên. Thế là, Huỳnh Trọng Quý ngày đêm sưu tầm, nghiên cứu tư liệu, sách báo, cùng với vốn kiến thức có sẵn của mình, anh chuẩn bị đề cương tham gia cuộc thi do Đảng ủy xã Nhơn Khánh tổ chức. Kết quả là anh đã đạt giải nhất cấp xã, tiếp tục thi cấp huyện và cấp tỉnh đều đạt giải nhất. Anh cũng vừa được chọn tham gia cuộc thi Báo cáo viên giỏi về tư tưởng Hồ Chí Minh khu vực miền Trung - Tây Nguyên tổ chức tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) trong 2 ngày 12 và 13-4 vừa qua.

. Trần Duy Đức

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mái ấm của những mảnh đời bất hạnh  (18/04/2004)
Xã vùng cao Đăk Mang một tuần trước ngày bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp  (18/04/2004)
Phi lao thoi thóp   (16/04/2004)
Cộng đồng đồng hành với người tàn tật   (16/04/2004)
Một ngày thăm Điện Biên  (15/04/2004)
Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Vân Canh   (14/04/2004)
Vì sao công trình nước sinh hoạt ở Nhơn Hải bị chậm trễ?  (13/04/2004)
Chỗ ở tốt hơn cho người có công với nước  (12/04/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về học tập chủ nghĩa Mác-Lênin  (12/04/2004)
Chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp: Tích cực, khẩn trương  (11/04/2004)
Thực hiện Chương trình Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em: Những tiến bộ khởi sắc   (09/04/2004)
Phòng chống tệ nạn xã hội: Cần cộng đồng chung sức  (08/04/2004)
Thuốc tây tăng giá: Biết rồi, khổ lắm...  (07/04/2004)
Băng, đĩa lậu: Bệnh nhờn thuốc!   (06/04/2004)
Theo dấu vết "Đội Hoàng Sa - Trường Sa"   (05/04/2004)