Quy Nhơn về đêm
17:29', 7/5/ 2004 (GMT+7)

Sau 0 giờ, thế giới về đêm ở Quy Nhơn khác xa với ban ngày. Khi phần lớn những người dân của thành phố đang chìm trong giấc ngủ thì có một bộ phận người chuyên kiếm sống về đêm lại tất bật với công việc của mình…

* Nhịp sống về đêm

0 giờ, các đường phố ở Quy Nhơn đã vắng hẳn bóng người. Thi thoảng, có tiếng xe máy của một số thanh niên tụ tập chơi khuya rú ga lao trên những con đường vắng. Họ là những "tín đồ" của môn thể thao vua (bóng đá) hoặc những chiếc xe ôm chở 2-3 người khách ở xa về. Ngoài một số quán cà phê chuyên bán vào ban đêm để phục vụ cho khách xem đá bóng, bến xe khách Quy Nhơn và Công viên Quang Trung là những điểm tụ tập đông người vào đêm khuya.

Bữa nọ, tôi có hẹn đón người bạn từ Sài Gòn về Quy Nhơn tại bến xe khách. 1 giờ sáng, toàn bộ khu vực bến xe Quy Nhơn chỉ duy nhất một quán nước nằm ngay cổng trước bến xe phục vụ cho khách vãng lai và đội xe ôm của bến xe. Đây là một quán cóc, bán nước giải khát, cà phê và đồ ăn khuya. Trong số khoảng 15 người đang tụ tập bên trong quán nước, chị chủ quán là người phụ nữ duy nhất; gần chục người hành nghề lái xe ôm và khoảng 2-3 người đang chờ người nhà đến đón. Đông người như thế nhưng không khí ở quán khá trầm lặng, chỉ có tiếng "rên rỉ" của ca sĩ Chế Linh với những bài hát não nề phát ra từ chiếc máy hát nhỏ đặt trên tủ bánh mì. Hầu hết những người khách đang ngồi trong quán nước đang dõi mắt để chờ đón… Thi thoảng, một trong số họ quay đầu ra phía đường Quy Nhơn - Sông Cầu để ngóng những chuyến xe thả khách xuống Quy Nhơn. "Xe về kia!" - tiếng anh Hùng - người trong tổ xe ôm - phát ra. Ngay lập tức, chẳng ai bảo ai, tất cả những người lái xe ôm cùng đứng dậy chạy đến xe máy của mình, đề máy phóng vù về hướng xe khách đỗ trong bến. Tôi đếm tất cả có 8 xe máy cùng đến bên chiếc xe đỗ bến. 5 phút sau, 4 người lái xe ôm quay về, chỉ có 3 người bắt được khách. Một người đại diện trong tổ xe ôm ghi chuyến đi của 3 người kia và số tiền họ chở khách. Anh Hùng cho biết: "Để giữ trật tự và an toàn cho khách, chúng tôi ghi các chuyến xe chở khách để sau này về chia nhau. Như vậy đỡ phải tranh giành gây phiền hà cho khách và đảm bảo an toàn nữa". Đây là một trong khoảng 10 chuyến xe về đến Quy Nhơn trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 5 giờ sáng.

Khác với bến xe, Công viên Quang Trung là điểm tập trung các dịch vụ ăn uống về khuya. Về đêm, tại đây có hàng chục điểm bán các loại thức ăn như cháo gà, cháo vịt, bánh mì, trứng vịt lộn, bánh bao, bánh mì… phục vụ cho khách hàng chủ yếu là người dân Quy Nhơn. Nhiều phụ nữ còn bê thúng ra ngồi giữa lòng đường để chào khách…

* Tệ nạn ươm mầm

Bóng đêm thường đồng lõa với tệ nạn. Qua tìm hiểu của chúng tôi, sau 0 giờ, phần lớn những quán nước mở tivi cho khách xem đá bóng đều là những điểm chuyên tụ tập cá cược bóng đá. T. - bạn tôi - rỉ tai: "Tối nếu buồn không ngủ được thì xuống quán cà phê H. đường Trần Cao Vân xem đá bóng với tao. Ở đây, thường tụ tập dân cá độ bóng đá nên… vui lắm".

Một vài quán nước về đêm ở khu vực Công viên Quang Trung còn là những điểm môi giới cho nạn mua bán dâm. Tại một quán nước bán khuya ở đầu đường Lý Thường Kiệt, chủ quán là một phụ nữ còn khá trẻ. Ngoài việc bán nước giải khát, chị còn môi giới cho những người đàn ông muốn giải quyết nhu cầu sinh lý. Sau mỗi lần môi giới, chị được từ 10.000-50.000 đồng tùy vào khách "đi" qua đêm hoặc "tàu nhanh".

Say rượu rồi gây rối cũng là chuyện thường gặp ở những quán bán đêm ở khu vực công viên Quang Trung. Phần lớn là những vụ gây rối, đánh nhau đều do uống rượu. Chị Thảo - một người bán cháo đêm ở công viên Quang Trung - kể: "Về đêm, thanh niên tụ lại uống rượu rồi quậy phá là chuyện bình thường. Mới cách đây 5 hôm, một nhóm thanh niên choai choai ngồi uống rượu ở đây, chẳng hiểu lời qua tiếng lại thế nào mà họ đánh nhau vỡ đầu chảy máu. Nghe đâu do chung tiền cá độ đá banh rồi không ăn chia sòng phẳng thì phải."…

Những hoạt động về đêm ở Quy Nhơn mang những đặc trưng riêng của nó. Đây cũng là những hoạt động không thể không có ở một đô thị khi con người có nhu cầu. Tuy nhiên, để hoạt động về đêm ở Quy Nhơn thực sự bảo đảm an ninh trật tự thì cần có những giải pháp nhất định của các cơ quan chức năng trước khi những tệ nạn bùng phát.

. Anh Tú

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Cuộc gặp mặt cảm động   (07/05/2004)
Một lần đến Điện Biên Phủ   (07/05/2004)
Nhớ một thời hoa ban đỏ   (07/05/2004)
Hào khí Điện Biên trên quê hương Bình Định năm xưa   (06/05/2004)
Điện Biên Phủ: Những điều chưa từng có trong lịch sử chiến tranh   (06/05/2004)
Chuyển biến mọi mặt đời sống văn hóa của tỉnh   (06/05/2004)
Trọng pháo và đánh lấn - Hai yếu tố độc đáo trong chiến dịch Điện Biên   (05/05/2004)
Sức sống của Chủ nghĩa Mác và công cuộc đổi mới đất nước   (05/05/2004)
Chợ... "chạy" !   (04/05/2004)
Để khơi dòng hiến máu tình nguyện   (04/05/2004)
Có một Điện Biên Phủ ở Liên Khu 5   (03/05/2004)
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Những chuyển động tích cực  (02/05/2004)
Những bà mẹ xứ dừa  (30/04/2004)
Làng dưới chân núi Bà Bơi  (30/04/2004)
Vì sao tôi thảo lời đầu hàng cho tổng thống ngụy Sài Gòn?  (29/04/2004)