Sau vụ tự tử của một học sinh tại An Lão:
Cần làm rõ trách nhiệm của ông hiệu trưởng
16:36', 9/5/ 2004 (GMT+7)

Ngày 3-5 tại huyện An Lão đã xảy ra một vụ việc gây xôn xao dư luận: Do bị cấm không được dự kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm học 2003-2004, học sinh Từ Xuân Kiên (lớp 12 A1) đã uống thuốc tự tử. Tuy em Kiên đã được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng đằng sau vụ việc đáng tiếc này có quá nhiều điều phải nói, đặc biệt là trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Tỉnh, Quyền hiệu trưởng trường PTTH An Lão.

* Vụ việc

Trường PTTH An Lão, nơi xảy ra vụ tự tử

Theo tường trình của các học sinh cùng lớp 12 A1 với em Từ Xuân Kiên, sáng thứ 2 (ngày 3-5), trường PTTH huyện An Lão tổ chức cho học sinh toàn trường sinh hoạt chào cờ như thường lệ. Sau lễ chào cờ, ông Nguyễn Tấn Tỉnh, Quyền hiệu trưởng của trường, đọc quyết định thông báo những học sinh phải chịu hình thức kỷ luật là không được thi tốt nghiệp, trong đó bao gồm các học sinh lớp 9 và em Từ Xuân Kiên. Ngay sau khi nghe quyết định của nhà trường về việc mình không được thi tốt nghiệp, em Từ Xuân Kiên xin phép thầy giáo chủ nhiệm đi ra ngoài. Đến tiết học thứ 4 cùng ngày, em Kiên vào lớp và xin thầy chủ nhiệm cho được vào học cùng các bạn. Vừa ngồi vào bàn, sắc mặt của em Kiên xanh tái đi, thầy chủ nhiệm đã nói một số học sinh của lớp đưa em Kiên lên phòng y tế của trường. Tại đây có sự hiện diện của thầy Tỉnh, thầy Xong, cô Hiển, anh Phúc, là nhân viên y tế của trường. Nhưng những người này không cho em Kiên nằm lại phòng y tế mà yêu cầu đưa ra ngoài, có người còn nói: "Hãy dìu nó ra khỏi cổng trường, để nó chết trong trường không ai chịu trách nhiệm".

Nghe vậy, các em học sinh cùng lớp với Kiên đã cõng em ra nhà bác sĩ Lợi ở gần trường, nhưng không có bác sĩ Lợi ở nhà, cả nhóm đã đưa bạn lên Trung tâm y tế huyện. Tại đây, nhờ sự cứu chữa kịp thời nên tính mạng của em Từ Xuân Kiên đã được bảo toàn. Bác sĩ Phan Hữu Nhơn, người trực tiếp cấp cứu và điều trị em Kiên tại Trung tâm y tế huyện cho biết: "Em Kiên đã uống một loại thuốc an thần nhưng nếu uống quá liều sẽ rất nguy hiểm. May mà em Kiên đã được đưa đi cấp cứu kịp thời và chúng tôi đã tiến hành súc ruột ngay."

* Nguyên nhân

Bà Nguyễn Thị Chất - mẹ của em Kiên (trú tại thôn Xuân Phong Bắc, xã An Hòa, An Lão) cho biết nguyên nhân chính dẫn đến việc nhà trường cấm không cho con bà thi tốt nghiệp là em Kiên đã vi phạm quy định về việc điều khiển phương tiện giao thông. Cũng theo bà Chất, gia đình đã cho phép em Kiên thi lấy giấy phép lái xe mô tô (do Sở GTVT Bình Định tổ chức vào ngày 28-3-2004) vì: gia đình neo đơn, cha mẹ đã lớn tuổi, anh chị đã lập gia đình ở riêng, do đó cho em Kiên thi lấy giấy phép lái xe để phòng khi có việc cần như cha mẹ ốm đau thì có người đưa đi.

Sáng 9-5, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với ông Trần Văn Quí, Giám đốc Sở GD-ĐT, về vụ việc này thì ông cho biết: ông đã nhận được đơn của gia đình em Kiên và có biết việc em không được thi tốt nghiệp, nhưng ông phủ nhận chuyện em Kiên tự tử.

Theo công văn của Sở GD-ĐT gởi đến các trường vào đầu năm 2004 về việc thực hiện an toàn giao thông ở các trường PTTH, có đoạn ghi rõ: Nếu học sinh nào vi phạm sẽ bị xử lý từ hạ một bậc hạnh kiểm đạo đức đến đình chỉ 1 năm học khi có giấy báo của CSGT. Theo tìm hiểu của chúng tôi, em Kiên chưa một lần bị CSGT phạt. Nhưng chẳng hiểu sao Ban giám hiệu trường PTTH An Lão lại ra quyết định cấm thi tốt nghiệp đối với em Kiên. Rõ ràng, cách vận dụng công văn này của nhà trường đối với em Kiên là không phù hợp và 12 năm học của em bỗng dưng hóa thành công cốc chỉ vì một quyết định quá "cứng rắn" của nhà trường.

* Và việc giải quyết hậu quả

Nhưng điều đáng nói hơn cả là thái độ và trách nhiệm của ông Nguyễn Tấn Tỉnh và một số cán bộ, giáo viên của trường PTTH An Lão trước vụ tự tử của em Kiên. Theo tường thuật của các em: Huỳnh Ngọc Chuyện, Lưu Tấn An, Trương Minh Nông - những người đã đưa em Kiên đi cấp cứu, thì một số giáo viên của trường đã thiếu trách nhiệm trong việc đưa em Kiên đi cấp cứu trong tình trạng nguy cấp. Thậm chí, theo đơn kiến nghị của một số phụ huynh học sinh trường, ông Nguyễn Tấn Tỉnh còn "đe" sẽ xem xét việc 4 học sinh đã đưa em Kiên đi cấp cứu.

Chính thái độ và sự thiếu trách nhiệm này đã gây ra sự phẫn nộ trong phụ huynh và nhiều học sinh ở An Lão. Trước tình hình đó, chiều ngày 7-5, UBND huyện An Lão đã phải tiến hành họp đột xuất để giải quyết đơn kiến nghị của bà Nguyễn Thị Chất (mẹ em Kiên). Cuộc họp do ông Phạm Minh Dựng, Chủ tịch UBND huyện, chủ trì. Kết thúc cuộc họp, ông Phạm Minh Dựng đã kết luận:

- Đề nghị Phòng GD-ĐT huyện phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tiến hành làm rõ sự việc, trách nhiệm của một số giáo viên và cán bộ nhà trường nếu thiếu trách nhiệm không cứu giúp em Từ Xuân Kiên trong lúc bị nạn, nguy hiểm đến tính mạng, trường phải tổ chức kiểm điểm, xem xét kỷ luật nghiêm túc.

- Đề nghị trường PTTH tổ chức cuộc họp xét cho em Kiên được tham dự kỳ thi tốt nghiệp năm học 2003- 2004.

Trước đó, ngày 3-5, Hội phụ huynh học sinh của trường PTTH An Lão cũng đã có đơn đề nghị Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường xem xét để em Từ Xuân Kiên được tham gia kỳ thi tốt nghiệp.

Việc các cấp, ngành chức năng ở An Lão nhanh chóng vào cuộc và chỉ đạo giải quyết ngay những bức xúc, vướng mắc xung quanh vụ tử tử của em Kiên là việc làm rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, theo chúng tôi, ngành giáo dục - đào tạo và các cơ quan chức năng của tỉnh cũng cần phải làm rõ trách nhiệm và thái độ của ông Nguyễn Tấn Tỉnh và một số cán bộ, giáo viên của trường PTTH An Lão sau khi em Kiên uống thuốc tự tử, bởi nếu các học sinh tuân theo sự chỉ đạo này, không kịp thời đưa em Kiên đi cấp cứu, thì có thể hậu quả vụ việc còn nặng nề hơn.

. Lưu Nguyễn - Hoàng Nam Quốc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quy Nhơn về đêm   (07/05/2004)
Cuộc gặp mặt cảm động   (07/05/2004)
Một lần đến Điện Biên Phủ   (07/05/2004)
Nhớ một thời hoa ban đỏ   (07/05/2004)
Hào khí Điện Biên trên quê hương Bình Định năm xưa   (06/05/2004)
Điện Biên Phủ: Những điều chưa từng có trong lịch sử chiến tranh   (06/05/2004)
Chuyển biến mọi mặt đời sống văn hóa của tỉnh   (06/05/2004)
Trọng pháo và đánh lấn - Hai yếu tố độc đáo trong chiến dịch Điện Biên   (05/05/2004)
Sức sống của Chủ nghĩa Mác và công cuộc đổi mới đất nước   (05/05/2004)
Chợ... "chạy" !   (04/05/2004)
Để khơi dòng hiến máu tình nguyện   (04/05/2004)
Có một Điện Biên Phủ ở Liên Khu 5   (03/05/2004)
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Những chuyển động tích cực  (02/05/2004)
Những bà mẹ xứ dừa  (30/04/2004)
Làng dưới chân núi Bà Bơi  (30/04/2004)