Một công dân ở Cát Chánh bị đánh "hội đồng"
11:14', 10/5/ 2004 (GMT+7)

Lúc 18 giờ ngày 3-5-2004, qua đường dây nóng Báo Bình Định nhận được tin báo của UBND xã Cát Chánh (Phù Cát), về việc anh Đinh Văn Lẹ, sinh năm 1976, trú tại thôn Phú Hậu, Cát Chánh bị một số thanh niên ở nơi khác đến  đánh "hội đồng" vì dám cung cấp thông tin cho báo chí. Phóng viên Báo Bình Định đã ngay lập tức đến Cát Chánh, gặp người bị hại, các nhân chứng và chính quyền địa phương để tìm hiểu vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng này.

* Bức thư đe dọa và vụ đánh người kiểu "hội đồng"

Chính quyền xã Cát Chánh đến động viên, thăm hỏi anh Đinh Văn Lẹ (ngồi giữa) tại nhà

Cuối tháng 4-2004, anh Đinh Văn Lẹ tình cờ gặp nhóm phóng viên Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Định đang làm phóng sự về tình hình lấn, chiếm, mua bán nhà, đất trái phép ở địa bàn xã Cát Chánh. Anh Lẹ đã đồng ý trả lời phỏng vấn của phóng viên với tư cách là một công dân nghe, thấy những vụ việc mua bán đất đã diễn ra trên địa bàn mình ở. Đến tối ngày 28-4-2004, trên sóng BTV (Truyền hình Bình Định) đã phát phóng sự: "Công tác quản lý đất đai nhìn từ thôn Phú Hậu"; trong đó anh Đinh Văn Lẹ có nói: "… Nghe nói bà Bảy Tỏ mua ở đây chín, mười lô đất…". Ngày 1-5-2004, anh Lẹ nhận một thư tay, viết ngắn trên mặt sau tờ hóa đơn bán lẻ có tên hiệu buôn "Đức Tỏ" ở Quy Nhơn. Nội dung bức thư là những lời hăm dọa: "…Khi nhận được giấy này, ông lập tức đi xác định cho thật chính xác 9, 10 lô đất của tôi nằm chỗ nào! Tên của ai đứng mua đất? Đúng 3 ngày sau tôi lên ông sẽ trả lời lại, nếu có tôi xin chịu tội trước pháp luật. Còn không tôi sẽ kiện ông về Điều 117 của Bộ luật hình sự về tội vu khống người khác. Rồi ông sẽ biết hậu quả của việc vu khống người khác phải gặp những gì. Ông chuẩn bị tinh thần đi. Đức Tỏ Quy Nhơn".

Anh Lẹ đã trình báo việc này với UBND xã Cát Chánh vào ngày 2-5-2004, nhận định ban đầu của anh Lẹ và chính quyền địa phương thì: "Đây chỉ là lời hăm dọa cho bõ tức", nhưng ngày hôm sau anh Lẹ đã bị đánh.

Theo khai báo của anh Đinh Văn Lẹ và nhiều người trong xóm có chứng kiến vụ việc thì chiều ngày 3-5-2004, anh Lẹ và một số người quen uống rượu ở nhà anh Lê Ngọc Tiên (anh rể của Lẹ). Đến 17 giờ thì hết rượu nên anh Lẹ cầm chai đi mua. Khi đi ngang qua nhà của một người tên Đạt ở cùng xóm, thì có một thanh niên tên Bảy (Nhỏ) ở Quy Nhơn gọi vào để "nói chuyện", nhưng anh Lẹ đã từ chối. Trên đường anh Lẹ mua rượu về, Bảy gọi vào một lần nữa nhưng anh Lẹ vẫn từ chối. Lúc này có người tên Tuấn, là con nuôi bà Đoàn Thị Đào (1946), còn gọi là bà Bảy Tỏ, gọi anh Lẹ vào nhà của anh Đạt để có chuyện muốn nói. Anh Lẹ vào nhà, lúc này có nhiều thanh niên ngồi uống rượu, anh Lẹ chào mọi người và có uống một ly rượu mời thì một người tên Tôn (con bà Đào) lên tiếng: "Đ…m…, ở đây không thích mày ngồi chơi!". Anh Lẹ phân bua và ra về, Tuấn chạy theo gọi lại và nói: "Bữa trước mày nói bà Bảy Tỏ mua chín, mười lô đất ở chỗ nào mày chỉ cho ra, tên của ai?". Sau đó Tuấn dùng tay đánh vào mặt anh Lẹ, còn Tôn ở đằng sau dùng vật cứng đánh vào đầu phía bên trái của anh Lẹ. Nhờ có một số người can ngăn nên anh Lẹ chạy thoát được trận đòn "hội đồng" này.

Lá thư báo trước, phía sau có in hiệu buôn "Đức Tỏ"

Khi nhận được tin báo của gia đình anh Lẹ, các anh: Văn Thành Tín- Phó công an xã, Thái Văn Khương- Xã đội phó và một số dân quân xã Cát Chánh đến hiện trường thì số thanh niên này đã lên xe máy chạy khỏi thôn Phú Hậu, trong đó có cả bà Đoàn Thị Đào. Anh Lẹ đang tự lo chăm sóc các vết thương ở mắt phải (đang tím bầm), đầu phía bên trái bị sưng và một vài chạm thương khác.

Việc Tuấn và Tôn đánh anh Lẹ có nhằm mục đích trả thù vì anh Lẹ đã cung cấp thông tin cho báo chí hay không, sẽ được cơ quan công an làm rõ. Tuy nhiên, nếu xâu chuỗi các diễn biến có liên quan, thì rõ ràng việc Tuấn và Tôn hành hung anh Lẹ là có tổ chức, có chủ định trước và có liên quan đến việc cung cấp thông tin cho báo chí.

* Cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm những kẻ coi thường pháp luật

Hiện tại anh Đinh Văn Lẹ và gia đình anh đã làm đơn yêu cầu chính quyền và cơ quan bảo vệ pháp luật phải can thiệp, để sớm làm rõ vụ việc. Anh Lẹ đang bị tổn thương về mặt thể chất và tinh thần, rất hoang mang trước sự việc đã xảy ra. Anh Đinh Tiên Hoàng, anh ruột anh Lẹ trình bày: "Khi hay tin em tôi bị nhiều người đánh, tôi chạy đến nhằm để can ngăn, giải cứu thì thấy nhóm người này rất hung hăng và ngang nhiên thách thức, có lẽ họ dựa vào thế lực nào đó nên xem thường pháp luật…. Nếu vụ việc này không được làm rõ, không tìm ra được kẻ chủ mưu để trừng trị, thì mọi người dân sẽ chẳng ai còn dám cung cấp thông tin cho báo chí nữa".

Nhiều người dân ở thôn Phú Hậu (yêu cầu không nêu tên) chứng kiến vụ đánh anh Lẹ cho biết: anh Lẹ là người hiền lành chất phác, không có mâu thuẫn gì với gia đình bà Bảy Tỏ (bà Đào). Việc trả lời với phóng viên truyền hình: "…Nghe nói bà Bảy Tỏ mua ở đây chín, mười lô đất…", nếu sai thì Truyền hình Bình Định có trách nhiệm cải chính chứ tại sao lại hành hung anh Lẹ…

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Định về vụ việc này, ông Văn Thanh Đua - Phó chủ tịch UBND xã Cát Chánh cho biết: "Sau khi anh Lẹ bị đánh, chúng tôi đã báo ngay cho Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định và "đường dây nóng" Báo Bình Định biết, đồng thời triển khai thu thập thông tin báo cáo Công an huyện Phù Cát thụ lý vụ việc".

Ngay sau khi nhận tin báo anh Lẹ bị đánh vì cung cấp thông tin cho Đài, Đài Phát thanh- Truyền hình Bình Định đã có công văn đề nghị Công an tỉnh, Công an huyện Phù Cát và UBND xã Cát Chánh điều tra làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh nhưng kẻ hành hung người cung cấp thông tin cho báo chí. Ông Vũ Hồng Thế, Quyền giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Định, cho biết: "Sự việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ, chưa có kết luận nên chúng tôi chưa tiến hành các bước tiếp theo. Nếu anh Lẹ bị đánh vì lý do cung cấp thông tin cho báo chí, thì chúng tôi kiên quyết bảo vệ cho anh Lẹ đến cùng và yêu cầu những kẻ xem thường pháp luật phải được xử lý thích đáng".

B.B.Đ

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Công An Bình Định mang niềm vui lên với bản làng   (09/05/2004)
Cần làm rõ trách nhiệm của ông hiệu trưởng   (09/05/2004)
Quy Nhơn về đêm   (07/05/2004)
Cuộc gặp mặt cảm động   (07/05/2004)
Một lần đến Điện Biên Phủ   (07/05/2004)
Nhớ một thời hoa ban đỏ   (07/05/2004)
Hào khí Điện Biên trên quê hương Bình Định năm xưa   (06/05/2004)
Điện Biên Phủ: Những điều chưa từng có trong lịch sử chiến tranh   (06/05/2004)
Chuyển biến mọi mặt đời sống văn hóa của tỉnh   (06/05/2004)
Trọng pháo và đánh lấn - Hai yếu tố độc đáo trong chiến dịch Điện Biên   (05/05/2004)
Sức sống của Chủ nghĩa Mác và công cuộc đổi mới đất nước   (05/05/2004)
Chợ... "chạy" !   (04/05/2004)
Để khơi dòng hiến máu tình nguyện   (04/05/2004)
Có một Điện Biên Phủ ở Liên Khu 5   (03/05/2004)
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở: Những chuyển động tích cực  (02/05/2004)