Thi tốt nghiệp tiểu học năm học 2003-2004: Vì Luật nên... phải thi
11:14', 18/5/ 2004 (GMT+7)

Ngày 20-5, gần 40.000 học sinh lớp 5 của tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp tiểu học (TNTH). Theo ngành GD-ĐT, kỳ thi TNTH năm nay sẽ được tổ chức như một hoạt động bình thường của nhà trường, kết hợp với kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II. Có phải vì thế mà học sinh (HS), giáo viên (GV) và những người trong cuộc sẽ bớt căng thẳng?

* Vướng vì cách làm mới

Sau khi Sở GD- ĐT có công văn hướng dẫn thi TNTH năm học 2003-2004, các phòng GD-ĐT cũng đã hướng dẫn thi TNTH xuống các trường. Theo đó, "năm học này các trường không tổ chức kiểm tra định kỳ cuối học kỳ II hai môn Tiếng Việt và Toán lớp 5 mà sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xếp loại học lực cuối năm và xét tốt nghiệp tiểu học".

Học sinh lớp 5B trường Thực Nghiệm Quy Nhơn đang rất tự tin trước kỳ thi

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thực Nghiệm Quy Nhơn nhận xét: "Mọi năm, đến tuần thứ 2 của tháng 5, nhà trường đã hoàn tất việc kiểm tra cuối học kỳ và đánh giá, xếp loại học lực chung của HS để làm căn cứ xét điều kiện dự thi tốt nghiệp cho các em. Năm nay việc đánh giá, xếp loại vẫn chưa thực hiện được vì còn chờ điểm hai môn Tiếng Việt và Toán".

Ở khâu coi thi, theo như thông lệ, mỗi trường tiểu học sẽ thành lập một hội đồng thi TNTH. Một thành viên trong Ban giám hiệu của trường này được điều qua làm Chủ tịch HĐT ở một trường khác và khoảng 1/3 GV trường khác được điều về trường sở tại coi thi. Năm nay có "cải cách" một chút ở chỗ GV trường nào coi thi trường ấy và do hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm tổ chức coi thi, chấm thi. Mỗi phòng thi bố trí 2 giám thị coi thi, bớt đi được một giám thị hành lang...

Ở khâu chấm thi cũng có những "rắc rối" nhỏ do việc chấm thi được giao cho trường nhưng các trường lại chưa nắm vững nghiệp vụ. Do đó, các cấp quản lý phải "photo" cả văn bản hướng dẫn nghiệp vụ coi thi, chấm thi TNTH từ năm học 1997-1998 (công văn số 460/TH-MN ngày 4-5-1998) gởi kèm hướng dẫn thi TNTH năm nay để các trường tham khảo mà vận dụng những điểm còn phù hợp.

Thêm nữa, chuyện có thu lệ phí thi hay không thu cũng là vấn đề còn "cộm". Ông Phan Văn Chung, Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP Quy Nhơn cho biết: "Vì không xác định được đây là kỳ thi tốt nghiệp hay "kiểm tra học kỳ II" nên đến giờ này, cấp trên vẫn chưa hướng dẫn có thu lệ phí thi TNTH hay không. Do đó, phòng đã chủ động trích ngân sách để mua ấn phẩm thi cho thí sinh (bao gồm giấy thi, giấy nháp, phiếu chấm bài thi, tờ ghi tên ghi điểm...)". Ông Chung cho biết thêm: "Nếu đây là thi tốt nghiệp thì GV coi thi, chấm thi có chế độ bồi dưỡng coi thi, chấm thi còn là kiểm tra học kỳ II thì coi thi, chấm thi là trách nhiệm của GV".

* Có nên thi tốt nghiệp tiểu học?

Năm vừa qua, những đổi mới trong thi TNTH đã được dư luận xã hội đánh giá cao như rút ngắn thời gian thi mỗi môn từ 90 phút xuống còn 60 phút, tổ chức thi trong một buổi, cấu trúc lại đề thi, thay đổi biểu điểm chi tiết trong đề thi... Ông Cao Văn Bình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhận xét: "Nói là thi nhưng thực chất không thi do cách thức tổ chức đã gọn nhẹ đi rất nhiều. Thi tốt nghiệp nhưng cũng chỉ như kiểm tra học kỳ II do Sở GD-ĐT ra đề".

Thi TNTH năm học 2003-2004 được tiến hành vào buổi sáng ngày 20-5 với 2 môn thi Tiếng Việt và Toán. Thời gian làm bài cho mỗi môn là 60'. Đề thi do Sở GD-ĐT ra và hướng dẫn chấm thi, trọng tâm là chương trình lớp 5.

Vậy nhưng, qua tiếp xúc với nhiều người trong cuộc, chúng tôi nhận thấy xã hội vẫn còn đòi hỏi sự cải tiến "triệt để" hơn về kỳ thi này. Anh Huỳnh Hải Bình, phụ huynh của HS Huỳnh Bảo Ngọc đang học lớp 5B, Trường tiểu học Thực Nghiệm Giáo dục Quy Nhơn, nhận xét: "Tổ chức kỳ thi TNTH là không cần thiết vì nhà trường có thể dựa vào kết quả học tập của các cháu trong năm học để xét tốt nghiệp". Cùng quan điểm này, ông Phạm Quảng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Mây (TP Quy Nhơn) cho biết ý kiến: "Ở bậc tiểu học, mỗi năm học sinh phải trải qua 4 lần kiểm tra môn Tiếng Việt và Toán, kết quả tương đối ổn định và được nhà trường theo dõi sát sao. Theo tôi, có thể lấy kết quả học tập của học sinh trong năm học để xét TNTH thay vì tổ chức một kỳ thi TNTH".

Thi TNTH nhằm vào các mục đích: Nhìn nhận lại quá trình dạy và học của một đơn vị giáo dục; xác định mức kiến thức của một HS đã đảm bảo trình độ của bậc học đó hay chưa và kết quả đó còn được sử dụng làm căn cứ để HS đó tiếp tục học lên bậc học cao hơn. Anh Chiến, một phụ huynh HS có con đang học lớp 6, Trường THCS Quang Trung (TP Quy Nhơn) cho biết: "Theo tôi, quan trọng không phải ở chỗ thi hay không thi mà làm thế nào đánh giá việc học tập của HS cho đúng thực chất, đúng chất lượng. Thi mà 100% HS dự thi đều đậu thì không nên thi". Ông Cao Văn Bình cho biết thêm ý kiến cá nhân của ông là: "Kỳ thi TNTH có thể bỏ luôn, nhưng còn "kẹt" Luật Giáo dục".

Như vậy, trên thực tế, kỳ thi TNTH đã không còn ý nghĩa. Hiện nay, Bộ GD-ĐT chuẩn bị về tỉnh Bình Định kiểm tra công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục THCS, tiến tới phổ cập giáo dục THPT. Vậy, phổ cập giáo dục tiểu học là lẽ đương nhiên.

. Quỳnh Hoa

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Từ tư tưởng Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục, nghĩ về nền giáo dục hiện nay   (17/05/2004)
Để trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng   (17/05/2004)
Chuyện ghi ở Trung tâm giáo dục lao động - xã hội Bình Định  (16/05/2004)
Những người sống cạnh… người chết  (14/05/2004)
Công nhân nhảy xưởng  (13/05/2004)
Thông tin thêm về vụ một học sinh tự tử tại An Lão: Tiếng nói của những người trong cuộc   (12/05/2004)
Công tác quy hoạch cán bộ: Những kết quả bước đầu   (12/05/2004)
Lấn chiếm đất đai ở Phú Hậu - S.O.S  (11/05/2004)
An toàn giao thông đường thủy: Còn quá nhiều nỗi lo!   (10/05/2004)
Một công dân ở Cát Chánh bị đánh "hội đồng"   (10/05/2004)
Công An Bình Định mang niềm vui lên với bản làng   (09/05/2004)
Cần làm rõ trách nhiệm của ông hiệu trưởng   (09/05/2004)
Quy Nhơn về đêm   (07/05/2004)
Cuộc gặp mặt cảm động   (07/05/2004)
Một lần đến Điện Biên Phủ   (07/05/2004)