Xăng dầu tăng giá, nỗi lo của nhiều người
10:17', 24/6/ 2004 (GMT+7)

Kể từ ngày 19-6, giá xăng trên toàn quốc đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng/lít, còn dầu Diesel và dầu hỏa tăng 200 đồng/lít. Xăng dầu tăng giá kéo theo nhiều dịch vụ, mặt hàng khác cũng tăng giá theo, tác động trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của mọi thành phần trong xã hội.

Xăng dầu tăng giá khiến nhiều mặt hàng khác cũng tăng theo

Chỉ tính riêng những người sử dụng xe máy, bình quân mỗi tháng phải chi thêm khoảng 20-30 ngàn đồng cho tiền xăng. Đối với những gia đình có từ 4-5 xe máy thì mỗi tháng phải chi thêm cho khoản tiền xăng là không nhỏ. Cô Nguyễn Thị Hồng, một cán bộ nhà nước ở đường Lê Hồng Phong (Quy Nhơn), cho biết: "Gia đình tôi có đến 4 chiếc xe máy ngày nào đi làm cũng dùng xe máy, với việc tăng giá xăng dầu như hiện nay, mỗi tháng cả gia đình phải chi thêm trên 100.000 đồng tiền xăng. Lương hàng tháng thì có tăng đâu, nên tôi khuyến khích mọi người trong gia đình tiết kiệm đi lại, bản thân tôi dùng xe đạp đến cơ quan làm việc, khi nào thật cần thiết mới dùng đến xe máy."

Trong mấy ngày này, dựa vào việc xăng dầu tăng giá, hầu hết ở các chợ một số mặt hàng đang bày bán cũng tăng giá theo, làm cho những người nội trợ phân vân. Chị Phượng, một giáo viên Trường mầm non ở Quy Nhơn, tâm sự: "Lúc trước, tôi đem theo 20.000 đồng ra chợ mua thức ăn cho 5 người thì đủ, giờ đem theo gần gấp đôi số tiền vẫn không mua được hơn gì".

Giá cước vận tải cũng đang có chiều hướng tăng giá theo, làm cho hành khách không khỏi xôn xao, nhất là các thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học, cao đẳng. Thí sinh Trần Văn Minh (Tây Sơn), đang luyện thi tại Trung tâm luyện thi Quy Nhơn, bộc bạch: "Đối với những thí sinh đi thi như chúng em, cái đáng lo nhất là chi phí tiền tàu xe và chỗ trọ. Năm nay, em thi đại học tại Quy Nhơn nhưng thi trung cấp tại TP.Hồ Chí Minh. Năm trước, em vào TP.Hồ Chí Minh thi và bị các chủ xe hô giá quá cao so với giá vé, vì đã cận kề ngày thi mà vé thì hết, lúc này thì mình cần họ chứ đâu phải họ cần mình. Giờ xăng dầu tăng giá, chắc tiền tàu xe sẽ tăng hơn nhiều?".

Nỗi lo về giá xăng dầu tăng cũng đã lan tỏa xuống cả những người nông dân và những người làm nghề biển. Bác nông dân Nguyễn Văn Chỉnh, ở Nhơn Hưng (An Nhơn) cho hay: "Giá tiền công tuốt lúa mỗi sào lúc trước có 10.000 đồng/sào, giờ xăng dầu tăng giá đã đẩy lên 12.000 đồng/sào". Rồi đây, nhiều chi phí khác như tiền máy cày, phân bón, thức ăn gia súc... sẽ tăng theo và rồi người nông dân phải oằn vai gánh chịu. Trong khi đó, các sản phẩm của người nông dân làm ra đều bấp bênh vì giá cả. Còn những ngư dân đi biển cũng đang "sốt vó" vì giá xăng dầu tăng, chủ thuyền Bùi Tý, ở khu vực 2, phường Trần Phú (Quy Nhơn) nói: "Vậy là mỗi tháng đi đánh bắt tôi phải chịu thêm từ 2-3 triệu đồng cho tiền dầu chạy thuyền. Nếu trúng mùa thì còn lời chút đỉnh, còn chạy thuyền không về thì lỗ trỏng cẳng."

Thực tế, đây là lần thứ hai trong năm giá xăng dầu tăng và đã tác động đến các dịch vụ, mặt hàng khác đồng loạt tăng theo. Trong khi đó cũng có nhiều dịch vụ, mặt hàng không liên quan gì đến xăng dầu cũng "hùa" nhau tăng giá làm cho người tiêu dùng không biết đâu mà lần. Ông Dương Thanh Hùng, Chi cục phó Chi cục quản lý thị trường Bình Định, cho biết: "Trước tình hình tăng giá xăng dầu đột ngột này, chúng tôi cũng đã tăng cường lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát tất cả các mặt hàng nếu có sự tăng giá đột biến sẽ có biện pháp xử lý. Đối với các cây xăng dầu, lực lượng sẽ kiểm tra nghiêm về việc bán đúng giá và phải niêm giá bán, không vì tình hình này mà các cây xăng dầu bán vượt giá qui định của Bộ Tài chính đã niêm yết giá. Mới đây, Chi cục cũng nhận được công điện khẩn của Bộ Thương mại về việc tăng cường lực lượng để kiểm tra hoạt động các cây xăng, bảo đảm phục vụ tốt khách hàng. Bắt đầu từ ngày 22-6, Chi cục cũng đã thực hiện việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hoạt động xăng dầu kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngoài giờ."

Việc tăng giá xăng dầu nhằm để người dân chia bớt khó khăn với Chính phủ trong việc nhập mặt hàng này (do giá dầu thô trên thế giới tăng cao và Nhà nước phải bù lỗ quá nhiều). Tuy nhiên, lợi dụng việc tăng giá xăng dầu, nhiều dịch vụ, mặt hàng khác đã tăng giá theo... Nếu không có các biện pháp quản lý hữu hiệu từ phía Nhà nước, người tiêu dùng sẽ phải gánh lấy sự thiệt thòi.

. Nguyễn Phúc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Chăm sóc bệnh nhân tâm thần phân liệt tại cộng đồng: Rút ngắn dần khoảng cách  (23/06/2004)
Bình Định đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại   (23/06/2004)
Thêm 3.000 căn nhà mới cho hộ nghèo   (22/06/2004)
Đoạn trường ai có qua cầu mới hay   (22/06/2004)
Báo chí Việt Nam và cái thuở ban đầu…  (21/06/2004)
Bác Hồ - Người thầy vĩ đại của những người làm báo cách mạng Việt Nam   (21/06/2004)
Vui buồn làm báo thời chống Mỹ và thời bao cấp  (20/06/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh - kim chỉ nam cho người làm báo Việt Nam  (21/06/2004)
Những khoảnh khắc lịch sử và chuyện của một nhà báo  (18/06/2004)
Ghi nhận qua một cuộc hội thảo vì trẻ em   (18/06/2004)
16 năm làm công tác hòa giải   (17/06/2004)
Bạo hành trong gia đình   (16/06/2004)
Mặt trận với cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"   (16/06/2004)
Đến với "nhà khám phá trẻ" ở Trường Mầm non Quy Nhơn   (15/06/2004)
Hoài Nhơn tang thương sau cơn bão   (15/06/2004)