Dự án xây dựng 7 tuyến cống thoát nước ở nội thị Quy Nhơn: Thi công dây dưa, dân lãnh đủ
15:28', 25/6/ 2004 (GMT+7)

Theo kế hoạch, 7 tuyến cống thoát nước thuộc "Dự án cấp nước - Vệ sinh TP Quy Nhơn" (Nguyễn Thái Học, Tháp Đôi, Mai Xuân Thưởng, Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Nguyễn Huệ, Phan Bội Châu) với kinh phí xây dựng gần 11 tỉ đồng, khởi công tháng 5-2003 và hoàn thành sau 12 tháng thi công kể từ ngày có kết quả trúng thầu. Nhưng đến nay, dù đã gần hết tháng 6-2004, dự án này mới chỉ đi được nửa đường. Hậu quả, đời sống sinh hoạt sản xuất kinh doanh của người dân sống trên những tuyến đường có hệ thống cống thoát nước đi ngang qua, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

* Thi công chậm, dân lãnh đủ

Thi công lắp đặt đường ống nước

Dự án triển khai trên 7 tuyến đường thì cả 7 đều đang dở dang, chưa có tuyến nào thật sự dứt điểm công việc. Việc thi công dang dở đã gây ô nhiễm môi trường, ách tắc giao thông, trật tự vệ sinh đô thị và cuộc sống sinh hoạt của người dân dọc tuyến đường này bị xáo trộn. Anh Quang Tri (163 Phan Bội Châu) bức xúc: "Có một khúc đường mà hơn hai tháng nay vẫn chưa xong, chưa tới đâu cả, gây cản trở cho việc buôn bán làm ăn. Từ ngày thi công hệ thống thoát nước, khách mua hàng giảm đáng kể, doanh thu cũng giảm theo. Tôi cũng như nhiều hộ kinh doanh khác đề nghị đơn vị thi công phải đẩy nhanh tiến độ thi công, trả lại mặt bằng như ban đầu để chúng tôi còn làm ăn, buôn bán".

Không riêng gì anh Quang Tri mà tất cả các hộ dân nằm trên các tuyến đường đang thi công hệ thống thoát nước đều có chung một tâm sự: "Làm hệ thống để thoát nước thì chúng tôi đồng tình ủng hộ, nhưng tiến độ thi công như thế này thì thà đừng thi công còn hơn". Chị Lê Thị Thanh Hiếu, chủ quán cà phê Hiếu, số nhà 139 Phan Bội Châu, cho biết: "Lúc trước, trung bình mỗi ngày có từ 70-80 khách đến quán uống nước. Giờ, chỉ có vài người khách xung quanh nhà, vì không có đường chạy xe vào quán. Họ còn đặt cái hố ga to tổ bố trước mặt nhà tôi. Theo tôi được biết, các hố ga, trụ điện... phải được đặt giữa 2 nhà".

Trước sự chậm trễ của đơn vị thi công, nhiều hộ dân có hệ thống thoát nước đi ngang qua phải tự bỏ kinh phí san lắp mặt bằng, để thuận tiện cho việc sinh hoạt cũng như kinh doanh. Trong lúc thi công, đơn vị thi công cũng không có biện pháp bảo đảm an toàn giao thông đã để xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây nhiều dư luận và bất bình trong nhân dân.

Do tiến độ dự án sai lệch quá lớn so với kế hoạch, UBND TP Quy Nhơn đã có công văn gửi Ban quản lý Dự án cấp nước và vệ sinh TP Quy Nhơn cùng đơn vị thi công, yêu cầu: đốc thúc thi công khẩn trương, bảo đảm thời gian hoàn trả nguyên trạng vỉa hè, mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông và vệ sinh môi trường đô thị. Đối với đơn vị thi công cần tập trung nhân lực, xe máy và phải có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành xong lắp đặt các tuyến cống thoát nước trước mùa mưa 2004 để tránh trình trạng úng ngập đường phố, gây ách tắc giao thông.

Ông Võ Nguyên Hồng, Giám đốc Ban quản lý Dự án, cho biết: "Sau hơn 1 năm thi công, 7 tuyến cống thoát nước chỉ mới hoàn thành được chừng 60% khối lượng công việc. Ban quản lý đã nhiều lần chỉ đạo, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Ban quản lý đã gia hạn cho đơn vị thi công đến tháng 9-2004, tức trước mùa mưa phải hoàn thành tất cả các tuyến còn lại". Lý giải cho việc thi công chậm trễ, ông Vũ Xuân Độ, Chỉ huy trưởng đơn vị thi công (Công ty xây dựng 17) cho hay: "Tiến độ thi công chậm là khi đào xuống gặp hệ thống cáp quang, trụ điện, hệ thống cống cũ... phải chờ di dời. Đây là sự cố ngoài ý muốn, vì lúc vẽ bảng thiết kế đường ống thoát nước từ năm 1999 nên chưa có hệ thống cáp quang, trụ điện... Mặt khác, nhiều đoạn đường phải điều chỉnh lại bảng thiết kế cho phù hợp. Với các hộ dân đã tự san lấp vỉa hè, phải đúng theo thiết kế quy định chúng tôi mới hoàn trả khoản kinh phí san lấp đó".

* Cần phải rốt ráo hơn

Ngày 16-6, chúng tôi có mặt trên công trường thi công trên đường Phan Bội Châu đoạn từ ngã tư Trần Cao Vân đến Bưu điện Trung tâm TP Quy Nhơn. Tuyến cống dài hơn 300m nhưng chỉ có 5-6 công nhân làm việc hết sức thong thả, không có gì là gấp rút như UBND TP Quy Nhơn đã yêu cầu. Giải đáp thắc mắc của chúng tôi, ông Tô Ngọc Chỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết: "Chúng tôi cũng đã tổ chức cuộc họp giữa các bên liên quan, bắt buộc đơn vị thi công phải hoàn trả mặt bằng nhanh cho các hộ dân, nhất là những tuyến đường có hộ dân buôn bán sinh sống. Trong lúc thi công, đơn vị thi công phải bảo đảm an toàn giao thông. Nếu tiếp tục chậm trễ, chắc chắn UBND TP Quy Nhơn sẽ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với đơn vị thi công theo đúng quy định của pháp luật".     

Việc đầu tư xây dựng 7 tuyến cống thoát nước cho TP Quy Nhơn là hợp lý, phù hợp với quy hoạch thoát nước chung của thành phố, đồng thời giải quyết tình trạng ngập úng trên các trục đường chính và khu vực dân cư lân cận. 7 tuyến thoát nước này không phải những tuyến thoát nước độc lập, mà là các tuyến thoát nước chính có liên quan mật thiết với hệ thống thoát nước TP Quy Nhơn đã có hiện nay. Chính vì thế, theo chúng tôi, đơn vị thi công cần phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa, sớm hoàn trả mặt bằng cho các hộ dân nằm trên tuyến đường đang thi công, đồng thời hoàn thành kịp thời hệ thống thoát nước cho thành phố khi mùa mưa sắp đến. Việc nhà thầu năng lực yếu lại trúng thầu sau đó thi công chậm trễ, gây ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân cũng cần được phân định trách nhiệm rõ ràng.

. Nguyễn Phúc

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Quy Nhơn xây dựng đời sống văn hóa  (25/06/2004)
Nhà trọ ơi, mở ra!  (24/06/2004)
Xăng dầu tăng giá, nỗi lo của nhiều người   (24/06/2004)
Chăm sóc bệnh nhân tâm thần phân liệt tại cộng đồng: Rút ngắn dần khoảng cách  (23/06/2004)
Bình Định đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại   (23/06/2004)
Thêm 3.000 căn nhà mới cho hộ nghèo   (22/06/2004)
Đoạn trường ai có qua cầu mới hay   (22/06/2004)
Báo chí Việt Nam và cái thuở ban đầu…  (21/06/2004)
Bác Hồ - Người thầy vĩ đại của những người làm báo cách mạng Việt Nam   (21/06/2004)
Vui buồn làm báo thời chống Mỹ và thời bao cấp  (20/06/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh - kim chỉ nam cho người làm báo Việt Nam  (21/06/2004)
Những khoảnh khắc lịch sử và chuyện của một nhà báo  (18/06/2004)
Ghi nhận qua một cuộc hội thảo vì trẻ em   (18/06/2004)
16 năm làm công tác hòa giải   (17/06/2004)
Bạo hành trong gia đình   (16/06/2004)