Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!
16:52', 1/7/ 2004 (GMT+7)

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, con đường cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn - đoạn đường Hùng Vương từ ngã ba Võ Thị Sáu đến Cầu Đôi và đoạn đường Trần Hưng Đạo từ Cầu Đôi đến ngã ba Đống Đa, ngập chìm trong "biển bụi".

* "Biển bụi" và thủ phạm

Xe chở đất làm rơi vãi đầy trên đường

Người dân có nhà ở hai bên đường, trừ một số gia đình có hoạt động kinh doanh cần thiết mới mở cửa, còn lại suốt ngày đêm phải đóng kín, nhưng bụi vẫn theo khe cửa tuôn vào nhà mù mịt; ngồi trong nhà cũng phải mang khẩu trang. Đây là đoạn đường có lượng người lưu thông cao nhất của thành phố, suốt từ sáng sớm cho đến 10-11 giờ đêm vẫn đông nghịt người, xe cộ qua lại. Anh N.N.M, nhà ở đường Võ Thị Sáu, làm việc ở nội thành Quy Nhơn, mỗi ngày phải 4 lượt đi, về trên đoạn đường này bằng xe gắn máy, than trời: "Người và xe của tôi lúc nào cũng lấm đầy bụi, bê bết cả bùn đất như từ dưới ruộng lên. Đi làm lúc nào tôi cũng gói theo một bộ áo quần, đến cơ quan thay xong mới dám ngồi vào bàn làm việc!". Trên đoạn đường này, nếu có một kết quả quan trắc nồng độ bụi chắc mọi người sẽ kinh hãi khi biết mỗi ngày mình phải hít vào phổi một lượng bụi "khổng lồ"!

Theo Ban Thanh tra Giao thông Bình Định, thủ phạm việc gây ra "biển bụi" trên đoạn đường này là do dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội hiện đang có nhiều nhà thầu tham gia thi công, cùng lúc thành phố Quy Nhơn đang chỉnh trang đô thị, nhiều cơ quan, đơn vị và tư nhân đang sửa chữa, xây dựng công trình, nhà ở,… cho nên nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu, đất, cát, đá nhưng không che chắn kỹ làm rơi vãi xuống đường, gây bụi làm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo người dân thì thủ phạm chính vẫn đoàn xe tải trọng tải lớn (15-25 tấn) của hai DNTN Kim Cúc và Đinh Phát đang vận chuyển đất đá cho công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội. Đoàn xe tải này mỗi ngày đến mấy trăm lượt chiếc, chở đầy đất đá, nhưng xe nào cũng chỉ phủ sơ sài bên trên một tấm bạt, lại tranh thủ chạy với tốc độ cao để tăng chuyến nên đất đá rơi vãi đầy đường. Đến đêm, họ lại cho xe xịt nước đi "rửa" đường, nhưng "rửa" đâu không thấy, chỉ thấy đường bẩn thêm, bởi đất đá gặp nước tạo nên bùn sền sệt, gặp nắng bùn khô lại biến thành bụi…, càng ngày đường càng bẩn!

* Giải quyết như thế nào?

Có người nói, để xây dựng dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội và phát triển hạ tầng thành phố, thì ô nhiễm bụi như trên là bất khả kháng, đành phải chấp nhận. Nếu nghĩ như thế thì không biết đến bao giờ người dân mới thoát khỏi nạn ô nhiễm bụi, bởi việc phát triển hạ tầng, chỉnh trang đô thị đối với chúng ta là việc làm còn dài dài, chưa biết đến bao giờ mới chấm dứt. Nạn ô nhiễm bụi do xe chở vật liệu, đất đá xây dựng gây ra đối với Quy Nhơn đã xảy ra từ lâu, và ngày càng "leo thang", đến nỗi năm 2003, Chủ tịch UBND tỉnh phải ban hành riêng một Chỉ thị nghiêm cấm các loại xe chở vật liệu, đất đá xây dựng làm rơi vãi trên đường và yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm những vi phạm. Tuy nhiên, Chỉ thị này đã nhanh chóng bị vô hiệu.

Quan sát đoàn xe chở đất đá của DNTN Kim Cúc và Đinh Phát trong những ngày từ 20 đến 25-6 vừa qua, chúng tôi thấy đúng như người dân phản ảnh, họ chỉ phủ bên trên một tấm bạt sơ sài nên đất cát một mặt theo kẽ hở thùng xe tuôn chảy xuống đường, mặt khác theo gió nam tung mù mịt lên không trung!

Chúng tôi được biết, trong dự toán công trình có dành một khoản kinh phí khá lớn cho các đơn vị thi công - trong đó có DNTN Kim Cúc và Đinh Phát để khắc phục việc làm rơi vãi đất cát trên đường vận chuyển, gây ô nhiễm môi trường bụi. Nhưng có lẽ, để "tiết kiệm kinh phí" họ đã không làm, hoặc chỉ làm chiếu lệ. Theo Ban thanh tra giao thông tỉnh, vừa qua, lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông đã "thường xuyên kiểm tra, tuần tra kiểm soát xử lý nhiều trường hợp ô tô chở đất, cát làm rơi vãi trên đường giao thông gây ô nhiễm môi trường", nhưng có lẽ họ tuần tra, kiểm soát ở đâu, chứ riêng đoạn đường có đoàn xe vận tải của hai doanh nghiệp Kim Cúc, Đinh Phát chở đất, cát đi qua thì gần như nằm ngoài tầm kiểm soát!

Hiện nay, nhân dân rất bất bình với nạn ô nhiễm bụi do đoàn xe vận tải của hai DNTN Kim Cúc và Đinh Phát gây ra, đặc biệt là người dân sống hai bên đường Hùng Vương - Trần Hưng Đạo từ ngã ba Võ Thị sáu đến ngã ba Đống Đa. Chính quyền và các cơ quan chức năng không nên làm ngơ trước nỗi bất bình này của người dân. Cần phải thực hiện nghiêm Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh và các quy định khác của pháp luật, buộc đoàn xe vận tải của hai doanh nghiệp này phải có biện pháp che chắn kỹ lưỡng không được để rơi vãi đất cát xuống đường, đồng thời buộc họ phải có biện pháp khắc phục một cách triệt để những hậu quả mà họ đã gây ra cho người dân; phải dọn, rửa sạch đất cát mà họ đã làm rơi vãi chứ không được chỉ phun nước chiếu lệ như hiện nay. Các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông tăng cường công tác kiểm tra, xử lý thật nghiêm những vi phạm của đoàn xe vận tải của hai doanh nghiệp này.

Nếu các biện pháp này được thực hiện một cách đồng bộ, nghiêm túc thì chắc chắn "biển bụi" ở cửa ngõ vào thành phố Quy Nhơn sẽ được khắc phục, chứ không phải là bất khả kháng như hiện nay.

. Cao Năm

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)
Công ty TNHH Mỹ Tài: Chủ động đào tạo nghề cho công nhân   (30/06/2004)
Ở một Chi bộ khu phố trong sạch vững mạnh nhiều năm liền  (30/06/2004)
Đi qua miền đất lở  (29/06/2004)
Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn  (29/06/2004)
Thị trường sách Quy Nhơn: phong phú nhưng chẳng dễ mua   (28/06/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em  (28/06/2004)
Nhiều hoạt động thiết thực nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6   (27/06/2004)
Đọc Ngục trung nhật ký, càng sáng tỏ tư tưởng Hồ Chí Minh: Không có gì quý hơn độc lập, tự do   (27/06/2004)
Dự án xây dựng 7 tuyến cống thoát nước ở nội thị Quy Nhơn: Thi công dây dưa, dân lãnh đủ   (25/06/2004)
Quy Nhơn xây dựng đời sống văn hóa  (25/06/2004)
Nhà trọ ơi, mở ra!  (24/06/2004)
Xăng dầu tăng giá, nỗi lo của nhiều người   (24/06/2004)
Chăm sóc bệnh nhân tâm thần phân liệt tại cộng đồng: Rút ngắn dần khoảng cách  (23/06/2004)
Bình Định đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại   (23/06/2004)