Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm
17:31', 5/7/ 2004 (GMT+7)

Như tin đã đưa, trong 2 ngày 4 và 5-7 tại cụm thi Quy Nhơn đã diễn ra đợt thi đầu tiên dành cho các thí sinh (TS) thi khối A. Đã có 80,42% số TS đến dự thi trong tổng số 28.757 TS đăng ký dự thi. So với năm ngoái, số TS ít hơn nhưng sự chuẩn bị của Hội đồng coi thi liên trường cụm thi Quy Nhơn lại chủ động và bài bản hơn. Do đó, con số 19 TS vi phạm kỷ luật thi trong đợt thi đầu tiên đã nói lên phần nào tính nghiêm túc của đợt thi này.

Các TS đang nhận giấy thi

Khác với năm ngoái, năm nay, trường có số lượng TS dự thi đông nhất là ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (5.306 TS, tỷ lệ 81,63%), tiếp đó là Trường ĐHSP Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh (3.582 TS, tỷ lệ 87,49%)... Trường ĐH Quy Nhơn, tuy số lượng TS dự thi đã giảm hơn một nửa so với năm ngoái, nhưng vẫn là một trong những trường có số lượng TS đông nhất (5.007 TS dự thi, đạt tỷ lệ 82,97%). Trong khi đó, Trường ĐH Nông lâm TP Hồ Chí Minh lại có số lượng TS dự thi giảm khá nhiều, chỉ còn 1.398 TS... Những trường có số lượng TS dự thi đông, Ban chỉ đạo thi đã phải bố trí nhiều điểm thi, như ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh có 7 điểm thi. Ngược lại, có nhiều trường chỉ có 1-2 đến vài chục TS dự thi buộc Ban tổ chức phải gom vào một điểm thi. Mặc dù vậy, nhờ sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng coi thi liên trường, các trường đã phối hợp khá chặt chẽ với nhau trong khâu coi thi, thông tin liên lạc giữa các điểm thi luôn thông suốt.

Trong suốt ngày 4-7 và buổi sáng ngày 5-7, dạo quanh các điểm thi lớn tại Trường ĐH Quy Nhơn, Trường Quốc Học Quy Nhơn, Trường THCS Lê Hồng Phong, Trường THPT số 1 Tuy Phước... không khí thi cử khá nghiêm túc. Trước 7 giờ sáng và 13 giờ 30 chiều, phần đông TS được người nhà đưa đến điểm thi nên lượng người tập trung tại các điểm thi khá đông nhưng khi bước vào giờ thi, rất ít người còn nán lại trước cổng trường. Ông Đinh Thành Ngân, cán bộ Trường ĐHSP Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Trưởng cụm thi của trường này tại 3 điểm thi Trường Quốc học, Trường tiểu học Lê Lợi và THCS Đống Đa, cho biết: "Có hơn 4.000 TS đến dự thi, đạt tỷ lệ 81,38% ở môn thi đầu tiên. Nhưng đến môn thi cuối cùng, TS tiếp tục bỏ thi, tỷ lệ giảm còn 78,65%". Ông Ngân cũng cho biết tình hình thi cử ở các điểm này khá nghiêm túc. Tuy một số khu vực thi còn ở sát nhà dân nhưng nhờ đã tăng cường thêm lực lượng công an bảo vệ nên khá an toàn. Không có bất cứ một trường hợp nào xâm phạm vào khu vực thi. Trong suốt 3 buổi thi, ở cụm thi này chỉ có 2 trường hợp TS bị đình chỉ thi vì sử dụng tài liệu, 1 TS bị khiển trách vì đã hết giờ làm bài vẫn chưa chịu nộp bài. "Thời tiết ở Quy Nhơn khá nóng nên đã có 4 TS bị ngất xỉu phải nhờ sự can thiệp của y tế" - ông Ngân cho biết thêm.

Ở đề thi môn Toán và Vật lý, theo nhận xét của giáo viên chuyên môn, đề thi năm nay có mức độ yêu cầu "nhẹ" hơn năm trước. Duy chỉ có câu cuối (1 điểm) của đề Toán, TS phải có học lực giỏi thật sự mới làm bài được. Riêng đề thi môn Vật lý, nhiều TS cho biết, đề vẫn dài, TS nắm vững kiến thức nhưng vẫn phải tận dụng hết 180 phút mới có thể làm hoàn chỉnh bài. TS Nguyễn Văn Điểm, thi vào Trường ĐH Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh ở điểm thi Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: "Với sức học vào loại trung bình, tôi chỉ làm được khoảng 50-60% so với yêu cầu...". Điểm cũng nhận xét: "Giám thị coi thi hơi khó! Túi xách, tài liệu của TS đều bị buộc bỏ bên ngoài khu vực thi. Các TS do sợ đình chỉ thi nên hầu hết đều nghiêm túc làm bài. Tôi không thấy bạn nào sử dụng "phao" thi...".

Quả vậy, trong các ngày thi, hiện tượng TS trao đổi, mang "phao" thi vào phòng thi hay sử dụng "phao" rất ít. Đây cũng là nét đặc trưng của TS tại cụm thi Quy Nhơn trong 2 mùa thi đã qua. Tuy vậy, các ngành chức năng của tỉnh Bình Định cũng đã tiến hành kiểm tra tất cả các điểm photocoppy gần các khu vực thi và buộc chủ điểm cam kết không copy tài liệu thu nhỏ phục vụ TS đi thi. Trong 2 ngày qua, các điểm photocoppy khá lặng lẽ, vắng vẻ. Chị Hà, chủ một điểm photocoppy gần Trường ĐH Quy Nhơn cho biết: "Cơ sở tôi đã cam kết không copy tài liệu thi thu nhỏ. Nơi nào vi phạm sẽ bị phạt 10 triệu đồng nên chúng tôi không dại gì...".

Trong đợt thi này, Bộ GD-ĐT đã cử 3 thanh tra, cụm thi Quy Nhơn cũng cử thêm 7 thanh tra thường xuyên giám sát việc tổ chức coi thi của các điểm thi. Ông Lê Viết Khuyến, Phó Vụ trưởng Vụ đại học và Sau đại học (Bộ GD-ĐT) về giám sát và chỉ đạo thi ở cụm Quy Nhơn nhận xét: "Việc tổ chức thi năm nay ở cụm thi Quy Nhơn gọn hơn, quen hơn và yên ổn hơn. TS đi thi cũng ngoan hơn so với các nơi khác". Kết thúc 3 buổi thi, chỉ có 6 TS bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi và sử dụng tài liệu trong khi thi, 3 TS bị cảnh cáo và 10 TS khác bị khiển trách.

. Ngọc Quỳnh

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật có nhiều chuyển biến  (05/07/2004)
Ấn tượng Quy Nhơn  (04/07/2004)
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004: Sôi động trước giờ "G"   (02/07/2004)
Những gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu: Họ đều rất nỗ lực   (02/07/2004)
Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!   (01/07/2004)
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)
Công ty TNHH Mỹ Tài: Chủ động đào tạo nghề cho công nhân   (30/06/2004)
Ở một Chi bộ khu phố trong sạch vững mạnh nhiều năm liền  (30/06/2004)
Đi qua miền đất lở  (29/06/2004)
Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn  (29/06/2004)
Thị trường sách Quy Nhơn: phong phú nhưng chẳng dễ mua   (28/06/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em  (28/06/2004)
Nhiều hoạt động thiết thực nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6   (27/06/2004)
Đọc Ngục trung nhật ký, càng sáng tỏ tư tưởng Hồ Chí Minh: Không có gì quý hơn độc lập, tự do   (27/06/2004)
Dự án xây dựng 7 tuyến cống thoát nước ở nội thị Quy Nhơn: Thi công dây dưa, dân lãnh đủ   (25/06/2004)