Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền
15:52', 6/7/ 2004 (GMT+7)

Một sự kiện hiện đang được dư luận quan tâm là việc phát hành sách giáo khoa (SGK) của Nhà sách Quy Nhơn (thuộc Công ty Văn hóa - Du lịch Gia Lai). Thay vì ký hợp đồng với Công ty Sách và Thiết bị Bình Định như năm 2003, từ giữa tháng 5-2004, Nhà sách Quy Nhơn đã đem SGK từ Công ty Văn hóa - Du lịch Gia Lai về bán ở Quy Nhơn.

Một điểm bán SGK của Công ty Sách - Thiết bị Bình Định

Phía Công ty Sách và Thiết bị Bình Định, ông Lê Huy, Giám đốc Công ty, cho rằng: "Ngay từ đầu năm chúng tôi đã có kế hoạch phát hành SGK. Việc Nhà sách Quy Nhơn đem SGK xuống bán sẽ làm rối loạn thị trường. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, giữa các Công ty Sách và Thiết bị của ngành giáo dục đã có thỏa thuận không bán trái tuyến SGK, tỉnh nào bán tỉnh nấy".

Làm việc với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoàng Trung Hiếu, Giám đốc Nhà sách Quy Nhơn, khẳng định: "Chúng tôi đã làm theo đúng qui định của pháp luật". Ông Hiếu dẫn ra ba văn bản của Bộ Thương mại, UBND tỉnh Bình Định và Sở Kế hoạch - Đầu tư Bình Định trả lời Nhà sách về việc bán SGK.

Văn bản của Bộ Thương mại ký ngày 27-4-2004 trả lời về việc bán SGK ghi rõ: "Theo Nghị định số 11 ngày 3-3-1999 của Chính phủ về hàng hóa cấm lưu thông, dịch vụ thương mại cấm thực hiện, hàng hóa, dịch vụ thương mại hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện thì SGK là mặt hàng không thuộc diện cấm lưu thông, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện. Do đó, thương nhân đủ điều kiện hợp pháp kinh doanh trong lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm có quyền mua, bán hoặc phân phối loại hàng hóa này trên thị trường. Như vậy, việc thương nhân mang SGK từ địa phương này sang địa phương khác để kinh doanh không bị hạn chế theo qui định của pháp luật". Công văn số 921 của UBND tỉnh Bình Định về việc kinh doanh sách của Nhà sách Quy Nhơn khẳng định: "Nhà sách Quy Nhơn (Chi nhánh Công ty Văn hóa - Du lịch Gia Lai) chịu trách nhiệm kinh doanh theo đúng qui định của pháp luật và có quyền tìm kiếm nguồn cung ứng thuận lợi nhất đối với các mặt hàng đã được cấp phép". Một văn bản khác, đề ngày 19-4-2004, về việc mua bán SGK của Nhà sách Quy Nhơn tại Trung tâm Thương mại Quy Nhơn, của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, có ghi: "Công ty Văn hóa - Du lịch Gia Lai có quyền mua sách hợp pháp ở nơi khác hoặc đem sách của mình ở Gia Lai đến bán tại Nhà sách Quy Nhơn (kể cả SGK) mà không bị ràng buộc nào ở Công ty Sách và Thiết bị Bình Định".

Sự phản ứng của Công ty Sách và Thiết bị Bình Định phải chăng đã xuất phát từ việc muốn tiếp tục được độc quyền trong phát hành SGK. Trên thực tế, lâu nay, các nhà sách và đại lý phát hành SGK ở Quy Nhơn chỉ có thể bán SGK từ nguồn cung ứng của Công ty Sách và Thiết bị Bình Định. Chủ một nhà sách trên đường Lê Hồng Phong than thở: "Vào mùa bán SGK, người ta bán thì mình cũng bán chứ cũng cực lắm. Sách lấy từ nguồn Công ty, rất lệ thuộc, có đầu sách không có".

Với văn bản trên của Bộ Thương mại cho thấy, không chỉ Nhà sách Quy Nhơn mà các nhà sách khác trong tỉnh hoàn toàn có quyền tìm kiếm nguồn cung ứng SGK thuận lợi nhất, thay vì chỉ được lấy từ nguồn của Công ty Sách và Thiết bị Bình Định như trước đây. Khi đó, người mua SGK hoàn toàn có thể hy vọng giá SGK có thể giảm tỷ lệ % cao hơn so với mức hiện nay. Thiết nghĩ tư tưởng muốn độc quyền kinh doanh một loại mặt hàng nào thật khó chấp nhận trong nền kinh tế thị trường.

. Khải Nhân

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)
Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm  (05/07/2004)
Hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật có nhiều chuyển biến  (05/07/2004)
Ấn tượng Quy Nhơn  (04/07/2004)
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004: Sôi động trước giờ "G"   (02/07/2004)
Những gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu: Họ đều rất nỗ lực   (02/07/2004)
Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!   (01/07/2004)
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)
Công ty TNHH Mỹ Tài: Chủ động đào tạo nghề cho công nhân   (30/06/2004)
Ở một Chi bộ khu phố trong sạch vững mạnh nhiều năm liền  (30/06/2004)
Đi qua miền đất lở  (29/06/2004)
Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn  (29/06/2004)
Thị trường sách Quy Nhơn: phong phú nhưng chẳng dễ mua   (28/06/2004)
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em  (28/06/2004)
Nhiều hoạt động thiết thực nhân ngày Gia đình Việt Nam 28-6   (27/06/2004)