Hướng đến Đại hội Ủy ban MTTQ việt Nam tỉnh lần thứ VIII:
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước
16:21', 7/7/ 2004 (GMT+7)

Thực hiện chức năng nhiệm vụ đã được pháp luật qui định, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp Bình Định đã tích cực vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền; làm cầu nối giữa các tầng lớp nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Các nữ tu ở Tu viện Quy Nhơn bầu cử đại biểu HĐND ba cấp nhiệm kỳ 2004-2009 (ảnh: Phạm Biết)

MTTQ các cấp tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng bằng nhiều hình thức phù hợp như góp ý kiến các dự thảo nghị quyết của Trung ương Đảng, của cấp ủy các cấp, như Nghị quyết Trung ương 5 về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở; Nghị quyết Trung ương 7 về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh; về công tác dân tộc; công tác tôn giáo. Mặt trận, các đoàn thể nhân dân đã tích cực tổ chức học tập quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng cho các tầng lớp nhân dân, trong đó có các lớp học tập nghiên cứu Nghị quyết Trung ương 7 (Phần 2), Khóa IX, nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc cho đông đảo chức sắc tôn giáo và các cá nhân tiêu biểu trong tỉnh. Mặt trận các cấp cũng coi trọng việc lắng nghe, tập hợp ý kiến của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng, chính quyền và tổ chức nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ kỷ niệm lớn rất sôi nổi, đem lại hiệu quả thiết thực.

Hàng năm, MTTQ các cấp làm việc định kỳ với HĐND, UBND theo quy chế, tạo điều kiện cho công tác phối hợp hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn. Đã phối hợp tổ chức thành công bầu cử đại biểu HĐND 3 cấp và đại biểu Quốc hội Khóa XI đạt yêu cầu, đúng luật, an toàn, tiết kiệm. Tổ chức hàng ngàn điểm tiếp xúc cử tri để đại biểu quốc hội, HĐND các cấp gặp gỡ cử tri. Nhiều điểm tiếp xúc, cử tri tham gia đông, đủ các thành phần, trao đổi mạnh dạn, thẳng thắn tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề bức xúc ở địa phương. Tại các kỳ họp HĐND, Ủy ban MTTQ trình bày thẳng thắn ý kiến, kiến nghị của cử tri và những vấn đề cần thiết trong xây dựng chính quyền được dư luận hoan nghênh. MTTQ đã phối hợp Thường trực HĐND cùng cấp hàng năm bình chọn đề nghị khen thưởng đại biểu HĐND có thành tích, đồng thời góp ý những thiếu sót của đại biểu HĐND. Nhiệm kỳ 1999-2004 đã đề nghị bãi miễn 1 vị đại biểu HĐND huyện, 33 vị đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn có sai phạm không đủ tư cách người đại biểu nhân dân. MTTQ cũng đã cử đại diện tham gia tiếp dân định kỳ với Chủ tịch UBND cùng cấp.

Trong những năm qua Ủy ban MTTQ các cấp đã tiếp hàng trăm lượt người đến trình bày tâm tư nguyện vọng; tiếp nhận hàng ngàn đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân, kịp thời chuyển đến cơ quan hữu quan theo luật định. Ủy ban MTTQ các cấp, nhất là cơ sở đã phối hợp chính quyền cụ thể hóa và thực hiện chế định "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"; xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước ở khu dân cư; vận động nhân dân tham gia bầu Trưởng thôn và ủa viên Thanh tra nhân dân; hướng dẫn hoạt động các Ban thanh tra nhân dân. Nhờ vậy, nhiều Ban thanh tra nhân dân đã có những hoạt động thiết thực, phát huy dân chủ trực tiếp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở, giữ gìn kỷ cương pháp luật ở khu dân cư.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Ban thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về tinh thần yêu nước, lòng tự hào và tự tôn dân tộc, những giá trị văn hóa truyền thống và nhân văn… chưa thường xuyên, liên tục, kịp thời và có chiều sâu; chưa phù hợp với từng đối tượng trong xã hội, chưa có tính thuyết phục cao. Vai trò giám sát của Mặt trận chưa được phát huy đúng mức, chưa thể hiện rõ nét, chưa huy động được đông đảo nhân dân tham gia tích cực trong chống tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, mất dân chủ. Việc bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân khi bị xâm hại chưa được quan tâm đúng mức.

Những tồn tại hạn chế đó là điều cần sớm được khắc phục để có thể phát huy tốt hơn nữa vai trò của MTTQ các cấp, tạo nên chiếc cầu nối bền chặt giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.

. Võ Công

 

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)
Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm  (05/07/2004)
Hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật có nhiều chuyển biến  (05/07/2004)
Ấn tượng Quy Nhơn  (04/07/2004)
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004: Sôi động trước giờ "G"   (02/07/2004)
Những gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu: Họ đều rất nỗ lực   (02/07/2004)
Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!   (01/07/2004)
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)
Công ty TNHH Mỹ Tài: Chủ động đào tạo nghề cho công nhân   (30/06/2004)
Ở một Chi bộ khu phố trong sạch vững mạnh nhiều năm liền  (30/06/2004)
Đi qua miền đất lở  (29/06/2004)
Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn  (29/06/2004)
Thị trường sách Quy Nhơn: phong phú nhưng chẳng dễ mua   (28/06/2004)