Đổi thẻ đảng viên đợt I: Đảm bảo các nội dung, yêu cầu và tiến độ
9:34', 8/7/ 2004 (GMT+7)

Ban chỉ đạo đổi thẻ đảng viên tỉnh Bình Định vừa tổ chức hội nghị đánh giá việc triển khai đổi thẻ đảng viên đợt I (19-5-2004). Hội nghị đã đánh giá những mặt được và chưa được qua đợt đổi thẻ vừa qua, từ đó rút ra những kinh nghiệm để chuẩn bị cho các đợt đổi thẻ đảng viên sắp tới.

Thực hiện Chỉ thị 29 của Ban bí thư Trung ương về đổi thẻ đảng viên, Tỉnh ủy đã sớm triển khai thực hiện chỉ thị, gắn với đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên năm 2003. Ban tổ chức Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị để quán triệt các văn bản của trung ương; tập huấn kỹ quy trình xét đổi thẻ đảng viên. Đợt I, đã có 6.335 đảng viên (chiếm tỷ lệ 19,4%) của 539 tổ chức cơ sở đảng (70,36%) được xét đổi thẻ đảng.

Ưu điểm của đợt đổi thẻ lần này là bảo đảm được các nội dung, yêu cầu và tiến độ đề ra. Hầu hết các cấp ủy, cơ quan đều xác định việc đổi thẻ đảng viên là chủ trương lớn, quan trọng. Các đảng viên đều nhận thức đúng ý nghĩa, mục đích, yêu cầu, nội dung đổi thẻ đảng viên của Ban bí thư. Hầu hết các đảng bộ cũng đã chuẩn bị tốt nội dung và hình thức cho lễ đổi thẻ. Các buổi lễ được tiến hành trong không khí trang nghiêm, có tác dụng nâng cao ý thức đảng cho đảng viên. Tại các đảng bộ Quy Nhơn, Công an, Quân sự tỉnh, An Nhơn, Bộ đội biên phòng... lễ đổi thẻ đảng viên đã có đầy đủ đại diện các cấp ủy cấp trên, cấp ủy cơ sở và đảng viên tham dự. Công tác tuyên truyền cũng được các cấp ủy quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức, gây được ý thức về tầm quan trọng của đổi thẻ cho đảng viên và toàn xã hội.

Tuy nhiên, đợt đổi thẻ đảng viên đầu tiên vẫn còn hạn chế như một số đảng viên đủ tiêu chuẩn đổi thẻ đợt đầu nhưng chưa được đổi thẻ cho cấp ủy cấp trên thiếu kiểm tra, rà soát kết quả đánh giá chất lượng đảng viên và ra quyết định công nhận. Do đó kết quả đổi thẻ đảng viên chưa đồng đều giữa các đảng bộ và các chi bộ. Một số cấp ủy thực hiện quy trình xét, đổi thẻ đảng viên còn thiếu sót, một số thẻ đảng viên chưa bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, một số nơi số lượng thẻ sai hỏng còn nhiều. Việc tổ chức lễ đổi thẻ ở một số nơi chưa thật trang trọng...

Qua những ưu điểm và hạn chế của đợt đổi thẻ đảng viên đầu tiên, ông Nguyễn Hữu Thiên, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết một số kinh nghiệm như: Phải làm tốt việc quán triệt chỉ thị của Ban bí thư đến từng chi bộ, đảng viên, đồng thời cấp ủy cần cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy bằng những biện pháp chỉ đạo cụ thể, phù hợp với đặc điểm tình hình của mỗi địa phương, mỗi đơn vị. Thực tiễn cho thấy nơi nào làm tốt công tác tuyên truyền nơi đó thực hiện việc đổi thẻ đảng viên thuận lợi, có tác dụng giáo dục, nâng cao ý thức đảng và tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Do đó, các cấp ủy cần tập trung chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện xét đổi thẻ đảng viên của cấp ủy cấp dưới theo đúng nguyên tắc, thủ tục, quy trình. Các bước tiến hành phải chặt chẽ, nghiêm túc, nâng cao nhận thức cho đảng viên, đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên; nắm vững và thực hiện nguyên tắc, thủ tục xét đổi thẻ đảng viên và tổ chức lễ đổi thẻ đảng viên; tăng cường công tác quản lý và sử dụng thẻ đảng viên. Phải chuẩn bị đồng bộ các điều kiện, phương tiện phục vụ đổi thẻ đảng viên; cần thành lập bộ phận chuyên môn để thực hiện đổi thẻ. Đây là những nhân tố có ý nghĩa rất lớn đến chất lượng công tác đổi thẻ đảng viên. Qua đợt đổi thẻ đầu tiên cho thấy, nơi nào chuẩn bị bài bản, có bộ phận chuyên môn giúp việc, nơi đó làm chặt chẽ và đạt kết quả tốt.

Theo kế hoạch, việc đổi thẻ đảng viên đợt 2 đã được Tỉnh ủy ấn định vào dịp kỷ niệm 59 năm ngày Quốc khánh Nước cộng hòa XHCN Việt Nam (2-9-2004) đối với những đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ ở các chi, đảng bộ cơ sở hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Đợt 3, sẽ tiến hành đổi thẻ vào dịp kỷ niệm 87 năm ngày Cách mạng Tháng Mười Nga (7-11-2004) đối với đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở hoàn thành nhiệm vụ trở lên...

Để tiếp tục làm tốt các đợt đổi thẻ đảng viên tiếp theo, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục quán triệt Chỉ thị của Ban bí thư, các văn bản của trung ương và của tỉnh đến các tổ chức đảng và đảng viên; gắn công tác tư tưởng với công tác tổ chức, để tạo chuyển biến nhận thức cho đảng viên. Theo đó, để nâng cao chất lượng công tác đổi thẻ đảng viên và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, các cấp cần phải đề ra các chủ trương giải pháp cụ thể nhằm củng cố, xây dựng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là khắc phục khuyết điểm, tồn tại của các tổ chức cơ sở yếu kém, tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đảng viên về mọi mặt, cải tiến việc phân công công tác cho đảng viên và phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên. Có như thế thì việc đổi thẻ đảng viên mới đảm bảo chất lượng và đúng ý nghĩa.

. Minh Ngọc

Gửi tin này qua E-mail In thông tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC >>
Mặt trận - chiếc cầu nối giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước   (07/07/2004)
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh: Khi bác sĩ làm trình dược viên  (07/07/2004)
Phát hành sách giáo khoa: không thể độc quyền  (06/07/2004)
Bí ẩn… khăn lạnh  (06/07/2004)
Kết thúc đợt thi ĐH, CĐ khối A tại Cụm thi Quy Nhơn: Chỉ có 19 thí sinh vi phạm  (05/07/2004)
Hoạt động của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật có nhiều chuyển biến  (05/07/2004)
Ấn tượng Quy Nhơn  (04/07/2004)
Thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2004: Sôi động trước giờ "G"   (02/07/2004)
Những gia đình dân tộc thiểu số tiêu biểu: Họ đều rất nỗ lực   (02/07/2004)
Cửa ngõ vào Quy Nhơn đang chìm trong "biển bụi"!   (01/07/2004)
Lực lượng vũ trang Bình Định: Có nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa   (01/07/2004)
Công ty TNHH Mỹ Tài: Chủ động đào tạo nghề cho công nhân   (30/06/2004)
Ở một Chi bộ khu phố trong sạch vững mạnh nhiều năm liền  (30/06/2004)
Đi qua miền đất lở  (29/06/2004)
Tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2004 tại Cụm thi Quy Nhơn  (29/06/2004)